Dâng sao giải hạn đầu năm: Lợi dụng tín ngưỡng để 'buôn thần bán thánh'

Thời sựThứ Sáu, 03/02/2017 12:19:00 +07:00

"Tín ngưỡng dâng sao giải hạn rất đơn giản nhưng có những người "buôn thần bán thánh" đã lợi dụng nó để kiếm trác tiền bạc", TS. Nguyễn Hoàng Điệp đưa ra nhận định.

Tiếp tục bàn luận về vấn đề người Việt bỏ rất nhiều tiền dâng sao giải hạn đầu năm mới, PV VTC News đã có cuộc trao đổi với TS. Nguyễn Hoàng Điệp - Chuyên gia văn hóa phương Đông.

IMG20170110175819

TS. Nguyễn Hoàng Điệp - Chuyên gia văn hóa phương Đông - Ảnh: KT

- Ông đánh giá thế nào về tín ngưỡng dâng sao giải hạn của người Việt đầu năm mới?

Tín ngưỡng dâng sao giải hạn ăn sâu vào tiềm thức của người Việt từ đời này sang đời khác. Trong thế giới tâm linh của người phương Đông, có 9 ngôi sao cửu diệu và hàng năm tùy theo tuổi để người ta gặp những sao đó.

Trong 9 ngôi sao thì có 3 ngôi sao Kế Đô, La Lầu, Thái Bạch được gọi là sao xấu. Đầu năm mà bị các sao này chiếu vào sẽ dẫn đến thất thoát của cải, gặp nhiều điều không hanh thông trong cuộc sống. Bởi vậy để giải hạn, đầu năm người ta hay dâng sao vào trước rằm tháng Giêng, nhất là vào mùng 4 Tết. 

Tuy nhiên, 9 ngôi sao cửu diệu cũng chỉ là trong tưởng tượng. Ngày nay, chưa một nhà thiên văn học nào chứng minh có sự xuất hiện của 9 ngôi sao ấy trên bầu trời.

- Ông có nhận xét gì khi ngày càng có nhiều người Việt tin vào việc dâng sao giải hạn có thể thay đổi vận mệnh trong cuộc sống của mình?

Người ta tin rằng khi thực hiện được sẽ cảm thấy không bi quan và tâm hồn được giải phóng. Đôi khi, trong cuộc sống người ta có thể tránh được những điều xấu do nghị lực, tinh thần của họ phấn khởi.

Cơ sở ngọn nguồn để giải thích những điều này là chưa có nhưng tôi cho rằng làm gì mà không phương hại đến xã hội con người thì chúng ta không nên cấm đoán.

Để tránh việc quá tải, chùa Phúc Khánh bố trí nhiều bàn đăng ký, phục vụ người dân làm lễ cả ở bên trong lẫn phía bên ngoài Chùa. Tuy nhiên, đoàn người vẫn phải xếp hàng dài mới đến lượt.

Ngàn người chen chân đăng kí dâng sao giải hạn đầu năm ở chùa Phúc Khánh (Hà Nội)

- Có những gia đình dù kinh tế khó khăn nhưng vì tin lời thấy cúng, vẫn "mạnh tay" chi hàng chục triệu để cúng dâng sao giải hạn đầu năm. Quan điểm của ông về việc làm này?

 
Việc dâng sao giải hạn đầu năm chỉ cần có một đĩa xôi, thịt con gà, ít thịt, đĩa muối và quả trứng, chín bông hoa vàng.

TS. Nguyễn Hoàng Điệp

Tín ngưỡng dâng sao giải hạn rất đơn giản nhưng có những người "buôn thần bán thánh" đã lợi dụng nó để kiếm trác tiền bạc. 

Tôi nói đơn giản vì theo tìm hiểu của tôi, việc dâng sao giải hạn đầu năm chỉ cần có một đĩa xôi, thịt con gà, ít thịt, đĩa muối và quả trứng, chín bông hoa vàng... tượng trưng thế thôi. Không phải mất hàng triệu đồng, mâm cao cỗ đầy mới là tốt. Đó là mê tín dị đoan, là lãng phí.

Những người tư vấn cho gia chủ đổ nhiều tiền, mâm cao cỗ đầy vào việc này là không đúng. Những người lợi dụng lòng tin tín ngưỡng để kiếm tiền thì dư luận cần phải  lên án và bài trừ.

- Hiện nay, những người "buôn thần bán thánh" như vậy có nhiều không thưa tiến sĩ?

Hiện nay, những người "buôn thần bán thánh" như vậy không phải là ít. Mỗi một vùng, một huyện, ngay đến cả Thủ đô vẫn xảy ra thường xuyên. Sau ngày dâng sao giải hạn những người thầy tướng thu hoạch được số tiền rất lớn. Nhiều gia đình "méo mặt" vì lo dâng sao giải hạn quá tốn kém.

Bây giờ, một ông thầy cúng được mời đi cúng lễ một buổi giải hạn như thế ít nhất cũng phải được 10 triệu đồng. Chưa kể là họ còn bày ra đủ thứ bắt gia chủ sắm sửa đồ lễ cúng dẫn đến các gia đình nghèo thêm kiệt quệ.

Như tôi đã nói ở trên, thực ra cái này nó rất đơn giản, chỉ là con gà, đĩa xôi sau đó gia đình mình lại sử dụng được. Thế nhưng, người ta bắt sắm đủ thứ vàng mã, mâm cao cỗ đầy tôi cho rằng vô cùng lãng phí và không nên.

Xin cảm ơn ông!

Video: Náo loạn hàng ngàn người tranh cướp lộc ở lễ hội chùa Hương

Kim Thược
Bình luận
vtcnews.vn