Đặng Phương Nam: FFOL WC 2010 không chỉ là giấc mơ

Thế giới gameThứ Năm, 15/07/2010 06:05:00 +07:00

(VTC News) - Những chia sẻ của cựu cầu thủ Đặng Phương Nam về giải đấu FIFA Online World Cup 2010 rất thành công do VTC Game tổ chức.

(VTC News) - Những chia sẻ của cựu cầu thủ Đặng Phương Nam về giải đấu FIFA Online World Cup 2010 rất thành công do VTC Game tổ chức.

Vậy là FIFA Online World Cup 2010 đã khép lại, cùng với giải  World Cup 2010,  trên sân cỏ đội tuyển Tây Ban Nha đã giành chức vô địch, có sự may mắn hay không, nhưng tin rằng họ hoàn toàn xứng đáng có được chiếc cúp này. Và FIFA Online World Cup 2010 cũng đã có nhà vô địch của mình, đó là Tô Trung Hiếu cùng đội tuyển Uruguay. Không chỉ đồng hành cùng FFOL WC 2010, anh còn tham gia bình luận cả trước và sau cả những trận đấu thuộc giải FFWC 2010, BLV Đặng Phương Nam. Giải đấu đã kết thúc, nhưng dư âm của nó vẫn còn, chúng ta hãy cùng nghe lời chia sẻ của một nhà chuyên môn, và cũng là người gắn bó nhất với cả 2 giải đấu của chúng ta, ngoài đời cũng như trên màn hình máy tính.

PV: Vâng anh Đặng Phương Nam Thân mến! Tôi có thể biết được cảm nhận của anh về giải đấu này hay không? Giải đấu FFOL WC giải đấu mà anh đã tham gia với tư cách là khách mời.
Cầu thủ Đặng Phương Nam: FFOL WC 2010 không chỉ là giấc mơ 

Đặng Phương Nam
: Cảm nhận đầu tiên đó là sự thú vị, và đôi chút cả sự bất ngờ nữa. Phải thú nhận rằng tôi ít có dịp được gắn bó với những trận đấu của FFOL WC. Thời gian gần đây, được cộng tác với VTC Online, tôi được tham dự và cảm thấy Fifa Online tạo cho tôi một sự hứng thú kỳ lạ. Tôi sẽ học và chơi môn này. Nhưng có lẽ sẽ phải một thời gian nữa bởi bây giờ đang là WC – một quãng thời gian quá bận rộn.” Trở lại với giải đấu, đây là một chuỗi trận mà rất nhiều cảm xúc đã được thăng hoa. Có những đội bóng mình yêu thích không may bị thất bại và rời giải quá sớm. Nhưng có những đội bóng lại gây ra cho mình những ấn tượng thú vị và bất ngờ, chẳng hạn như đội chủ nhà Nam Phi, đã vào đến tận chung kết và chỉ chịu khuất phục trước một đối thủ sừng sỏ là Uruguay mà thôi. Tôi còn muốn nhắc đến cả Slogan của giải đấu này FFWC – không chỉ là giấc mơ. Rõ ràng việc đội bóng VN có mặt ở giải đấu này là điều bất ngờ, đó là một điểm mà tôi thật sự rất thích. Cá nhân tôi vẫn luôn luôn có câu hỏi rằng “Không biết bao giờ thì đội tuyển VN ở ngoài đời mới có thể bước chân vào sân chơi này?” Nhưng với FFOL WC thì VN đã có mặt và cũng đã để lại những ấn tượng rất sâu đậm trong lòng những người theo dõi bóng đá cũng như là các fan hâm mộ cầu thủ VN khi tham dự giải đấu này phải chịu những thua thiệt về những chỉ số. Với thể hình nhỏ bé họ không thể nào tranh bóng bổng. Hay những chỉ số về sức mạnh yếu hơn rất nhiều so với những đội bóng của châu Âu hay của châu Phi. Nhưng những gì các cầu thủ VN đã thể hiện, 1 trận hòa và 2 trận thua trong tình thế căng thẳng và sát nút như vậy cũng rất đáng để chúng ta tự hào. Tôi hy vọng rằng: Biết đâu đấy, nếu được điều khiển bởi những nhà cầm quân tài ba hơn, có những cách sử dụng con người và chiến thuật hợp lý hơn, tận dụng được những điểm mạnh nhất của con người VN thì hy vọng ở các mùa giải sau, đội tuyển VN sẽ thi đấu thành công hơn. Đó là điều mà tôi thật sự rất mong muốn.

PV: Vâng! Tuy nhiên trong giải đấu của chúng ta, đội bóng ghi được ấn tượng mạnh nhất chính là nhà vô địch Uraguay của VĐV Tô Trung Hiếu. Chúng ta cũng đã biết rằng Tô Trung Hiếu là 1 trong 2 VĐV Fifa Online hiếm hoi có thể được xếp vào tội tuyển quốc gia e-sports VN. Anh đánh giá như thế nào về nhà vô địch của chúng ta?

Đặng Phương Nam: Tôi khâm phục Tô Trung Hiếu. Chúng ta đều biết Uruguay không phải là đội bóng sở hữu những cầu thủ tài năng nhất. Những đội bóng tài năng phải là Arghentia, Brazil, Tây Ban Nha. Nhưng với một đội hình được coi là chỉ đạt chất lượng trung bình và chỉ có một vài ngôi sao ở tuyến trên. Tô Trung Hiếu đã biến đội bóng đó thành bất khả chiến bại. Nhưng khả năng của anh thì chúng ta không phải bàn cãi nữa rồi, anh là một trong những game thủ suất sắc nhất ở VN trong bộ môn e-sports hiện tại. Những gì anh đã thể hiện ở Asia Indoor Games, một chiếc huy chương đồng đã nói lên rất rõ điều đó và đến giờ anh vẫn là trụ cột của đội tuyển e-sports VN. Điều gây ấn tượng sâu đậm nhất với tôi qua giải đấu này lại không phải Uruguay. Mà là sự xuất hiện của Nam Phi, của Chu Văn Hiếu, đó mới là điều bất ngờ thú vị. Một đội bóng Nam Phi, ở ngoài đời đã bị loại từ rất sớm, từ vòng bảng, họ sở hữu những cầu thủ không có chất lượng. Mặc dù HLV Carlos Alberto Pareirra là một nhà cầm quân tài ba, nhưng ông cũng không thể dẫn dắt Nam Phi vào đến vòng 2. Trong khi đó, Chu Văn Hiếu, với tài năng của mình đã đưa đội bóng này, cũng với những tên tuổi đó vào đến tận trận chung kết và mang lại một điều bất ngờ cho giải đấu này. Tôi nghĩ đó mới là ấn tượng của Fifa online World cup 2010 lần này.
Tôi mong sẽ có nhiều giải đấu như thế này hơn nữa 

PV: Anh có hy vọng rằng sẽ có những giải đấu tiếp theo đồng hành cùng EURO hay đồng hành cùng Copa America hay không? Và tin rằng anh sẽ lại tiếp tục cùng chúng tôi cộng tác chứ?


Đặng Phương Nam
: Chắc chắn là như vậy rồi! Thành công của giải đấu này chắc chắn sẽ mang lại nhiều điều “mở” hơn trong tương lai dành cho những gameshow của chúng ta và đặc biệt là môn thể thao e-sports của VN. Tôi mong sẽ có nhiều giải đấu như thế này hơn nữa, đặc biệt còn hy vọng có cả AFFcup, đó là một giải đấu rất thú vị và ở đó, chắc chắn VN sẽ lên ngôi. Tôi đã dành nhiều sự quan tâm hơn, giành nhiều tình cảm hơn với môn thể thao này và rất muốn cộng tác và làm việc thêm với đội ngũ làm chương trình của VTC online để thực hiện nhiều hơn những chương trình như thế này, đem lại những món quà đặc biệt cho khán giả.

PV: Vậy anh đã được chứng kiến nội dung thi đấu bóng đá ảo Fifa online World cup 2010, anh là một người tham gia vào thế giới bóng đá thật và cũng đã được chứng kiến bóng đá ảo, theo anh đâu là điểm khác biệt rõ nhất giữa hai thế giới bóng đá này?

Đặng Phương Nam: Trong cuộc sống, thực vào ảo rất là khác nhau. nhưng trong FFOL WC, thực và ảo lại có rất nhiều vấn đề liên quan. Chúng ta đã được chứng kiến FFOL WC với rất nhiều điểm tương đồng với FFWC hiện tại, ví dụ như về chiến thuật, lối chơi, con người và cả cách sử dụng con người. Ở FFOL WC này, lối chơi thực dụng cũng đã lên ngôi, cũng giống như những gì mà FFWC đang thể hiện. Khoảng cách giữa các đội bóng cũng đã được thu hẹp, chúng ta không còn được chứng kiến những trận đấu có tỷ số quá đậm như những giải đấu trước nữa. Theo tôi, đó là sự tương quan giữa thực và ảo. Nhưng dĩ nhiên trong bóng đá ảo, cụ thể là tại FFOL WC 2010 lần này, có nhiều sự hoàn thiện hơn, chẳng hạn như chúng ta có thể sử dụng những cầu thủ không thể có mặt tại FFWC, ví dụ như Ballack hay những cầu thủ chấn thương như Benny McArthy không góp mặt ở FFWC nhưng tại FFOL WC họ vẫn thi đấu. Và ở thế giới ảo, vai trò của HLV đặc biệt quan trọng hơn ngoài thật rất nhiều. Chúng ta cần hơn những HLV thật sự tài năng, những đôi tay khéo léo, những bộ óc thông minh. Đó mới là điều mang lại sự khác biệt lớn lao cho các đội bóng.

PV: Vậy với thực tế về Uruguay, về Tô Trung Hiếu và về nền thể thao e-sports nước nhà. Anh có thể gửi lời chúc nào đến với cộng đồng FFOL tại VN hay không?
 

Đặng Phương Nam: Tôi nghĩ rằng VN cần nhiều hơn những Tô Trung Hiếu, và có thể cả những gương mặt mới như Chu Văn Hiếu, như Nguyễn Văn Lương, như Hoài Nam là những gương mặt vô cùng xuất sắc của e-sports VN. Chúng ta sẽ cố gắng nhiều hơn nữa, sẽ rèn luyện nhiều hơn nữa, sẽ cố gắng học hỏi để một ngày không xa, môn thể thao e-sports VN có thể đạt đẳng cấp ngang tầm với Hàn Quốc, Nhật Bản là những nước đã xuất phát trước chúng ta rất lâu rồi. Nhưng cũng phải nói rằng sự tiến bộ của e-sports VN đã là rất đáng nể bởi chúng ta có bước xuất phát khá chậm, những nước khác họ đã đi trước chúng ta từ rất lâu rồi. Tôi hy vọng một ngày nào đó chúng ta có thể sánh ngang cùng họ, đạt đẳng cấp ngang tầm với họ. Tin rằng không riêng gì tôi, mà cả các fan hâm mộ đã và đang chơi các môn thể thao e-sports đều rất mong đợi

PV: Vâng xin cảm ơn anh Nam!

Bùi Hải
Bình luận
vtcnews.vn