Đảng ông Shinzo Abe giành thắng lợi lớn sau bầu cử

Thế giớiThứ Hai, 23/10/2017 07:24:00 +07:00

Kết quả của cuộc bầu cử tại Nhật Bản ngày 22/10 cho thấy đảng Dân chủ Tự do của đương kim thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe giành thắng lợi lớn và chiếm đa số ghế tại Hạ viện Nhật Bản.

Người dân Nhật bản tiếp tục thể hiện sự tin tưởng ở đương kim Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thông qua việc bỏ phiếu. Đảng Dân chủ Tự do (LDP) của ông Abe giành được đa số phiếu bầu trong cuộc bầu cử tại Nhật Bản ngày 22/10.

Dù vậy, số ghế tại Hạ viện Nhật Bản của đảng Dân chủ Tự do giảm nhẹ, trong khi đó đảng Hiến pháp Dân chủ Nhật Bản của ông Yukio Edano, một chính đảng trung tả, giành được thêm 35 ghế trong kỳ bầu cử này.

1058450966 - Reuters

 Ông Shinzo Abe gắn hoa lên tên của những ứng cử viên đảng Dân chủ Tự do được bầu trong cuộc bầu cử ngày 22/10 tại Nhật Bản. (Ảnh: Reuters)

NHK nhận định, nhiều khả năng đảng của ông Abe có thể sẽ liên kết với đảng Komeito và hình thành liên minh 2 đảng với ít nhất hơn 310 ghế, chếm 1/3 số ghế của Hạ viện Nhật Bản.

Điều này sẽ giúp liên minh 2 đảng nói trên có thể tái thông qua những dự luật từng bị Thượng viện Nhật Bản bác bỏ trước đó. Bên cạnh đó, việc liên minh này có thể dẫn tới việc đề xuất sửa đổi hiến pháp hiện có của Nhật Bản và thực hiện trưng cầu dân ý về việc sửa đổi hiến pháp này.

Video: Người dân Tokyo đi bỏ phiếu ngày 22/10/2017

 

Đảng LDP của ông Abe theo đuổi mục tiêu sửa đổi hiến pháp Nhật Bản hiện tại vốn do Mỹ soạn thảo. Điều 9 của bản hiến pháp này cấm hoàn toàn việc Nhật Bản thành lập quân đội, trong nhiều thập kỷ Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đảm nhận nhiệm vụ quốc phòng của đất nước này.

Tuy nhiên vào năm 2015, chính phủ Nhật Bản đã thông qua đạo luật cho phép Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản được tham chiến ở nước ngoài nhằm bảo vệ đồng minh của đất nước trong trường hợp họ bị tuyên chiến.

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn