'Đang lãng phí, sao lại vay tiền làm sân bay mới'

Thời sựThứ Sáu, 18/10/2013 06:43:00 +07:00

Băn khoăn của nhiều cán bộ hưu trí quận Tân Bình tại buổi tiếp xúc cử tri TP.HCM về dự án sân bay quốc tế Long Thành.

Băn khoăn của nhiều cán bộ hưu trí quận Tân Bình tại buổi tiếp xúc cử tri TP.HCM về dự án sân bay quốc tế Long Thành.

Đó là băn khoăn của nhiều cán bộ hưu trí quận Tân Bình tại buổi tiếp xúc cử tri theo chuyên đề của Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM về xây dựng sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) và dự án sân bay quốc tế Long Thành (LT), ngày 17/10.

tiếp xúc cử tri, sân bay quốc tế long thành, xây sân golf, sân bay tân sơn nhất, lãng phí
Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất 
Không đảm bảo an ninh, an toàn bay

Cử tri Lê Văn Sang lưu ý: Theo quy định, các dự án sân golf không được sử dụng đất lúa, đất màu, đất quy hoạch xây dựng khu công nghiệp, khu đô thị, đất rừng. Chưa thấy có nước nào cho phép nhà đầu tư làm sân golf bên trong sân bay quốc tế.

TSKH Nguyễn Đăng Diệp, Phó giám đốc Trung tâm Công nghệ Sinh học Nông nghiệp, đồng tình: Sân golf ở VN quá nhiều nên đang giảm từ 160 sân xuống còn 140 sân. Sân golf nên làm chỗ đất xấu, xa dân vì tốn nhiều nước tưới, sử dụng thuốc diệt cỏ dại, trừ sâu cho cỏ lông nhung gây ô nhiễm nguồn nước ngầm.

“Sân golf trong sân bay lại càng nguy hại hơn. Nhà hàng, khách sạn trong sân golf, kẻ địch có thể trà trộn vào do thám, phá hoại” – ông Diệp lo lắng.

Nguyên Trưởng phòng Quản lý bay sân bay TSN Lê Trọng Sành cho rằng, xây dựng sân golf trong sân bay TSN là vi phạm quy tắc bay trên vùng trời VN và quy chế bay trong khu vực sân bay TSN của Bộ Quốc phòng. Tất cả cao ốc trong bán kính 30 km tính từ sân bay đều có khả năng ảnh hưởng đến an toàn bay, trong khi sân golf nằm cách tâm sân bay TSN chưa đầy 1 km.

TSKH Nguyễn Đăng Diệp băn khoăn: Tại sao không mở rộng sân bay TSN lại lấy đất sân bay làm sân golf rồi bỏ hơn 8 tỷ USD xây sân bay LT? Sao không tận dụng, mở rộng sân bay Biên Hòa mà theo tính toán của nhiều chuyên gia chỉ tốn khoảng một tỷ USD.

Đang lãng phí, sao còn làm thêm sân bay?

Ông Lê Văn Sang thắc mắc: Hạ tầng hàng không hiện nay quá lãng phí, sao còn xây thêm sân bay LT, làm cạn kiệt sức dân?

TSKH Nguyễn Đăng Diệp đồng tình: Sân bay nước ta quá nhiều so với các nước trong khu vực. Nhiều sân bay quốc tế chưa sử dụng hết công suất, như: Cần Thơ, Phú Quốc, Liên Khương, Cam Ranh, Phú Bài. Tôi đề nghị bỏ sân golf trong sân bay TSN dừng dự án sân bay LT cho đến khi có nhu cầu vì nước ta còn quá nghèo, nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn, chiếm tỷ trọng quá lớn trong cơ cấu GDP.

Theo ông Lê Trọng Sành, xây dựng sân bay LT là một sự lãng phí rất lớn bởi chất lượng dịch vụ của VN còn kém, tính cạnh tranh quốc tế chưa cao, khó khai thác hết năng lực sân bay LT theo dự án. Nếu chỉ khai thác khách đến VN thì Tân Sơn Nhất thừa khả năng. Đó là chưa kể đến các sân bay như Biên Hoà, Liên Khương, Cần Thơ cũng có thể khai thác rất tốt nếu tổ chức tốt hoạt động bay nội địa.

“Sân bay TSN chưa quá tải và còn có khả năng mở rộng thì sao lại đi xây mới? Mà tiền xây mới là tiền vay chứ đâu phải tiền có sẵn” - Giáo sư Nguyễn Thiện Tống, nguyên trưởng khoa kỹ thuật hàng không (ĐH Bách khoa Hà Nội) băn khoăn.

Theo ông Nguyễn Văn Thái, nguyên Cục trưởng Tài chính (Tổng cục Hậu cần), sân bay TSN có khả năng mở rộng thêm vì ngoài phần dự án sân golf 160 ha còn có khu đỗ trực thăng hiện nay cũng khá rộng.

“Nhà nước cấp đất cho quân đội để làm công tác quốc phòng. Nếu chưa sử dụng thì có thể trả lại cho Nhà nước để làm công việc khác, chứ không thể chưa sử dụng thì lại đem đi làm sân golf” – ông Thái nói

Ông Ngô Quang Tám, Trưởng phòng Xây dựng (Sở GTVT) cho biết, xây sân bay LT là cần thiết vì sau năm 2020 mới khai thác. “Nếu mở rộng sân bay TSN, TPHCM đối mặt với ô nhiễm, tiếng ồn và phải cải tạo hàng loạt hệ thống hạ tầng giao thông để giảm ùn tắc” – ông Tám cho biết.

Tại buổi tiếp xúc, Phó giám đốc sở Quy hoạch Kiến trúc Nguyễn Hoài Nam cho biết, khu đất đang triển khai dự án sân golf thuộc quân đội quản lý, việc xây dựng sân golf không thuộc quyền quản lý của TPHCM. Còn ông Đinh Khắc Huy, Phó chủ tịch UBND quận Tân Bình cho biết, trách nhiệm của quận là thực hiện theo chỉ đạo của thành phố và trung ương.



Theo TPO
Bình luận
vtcnews.vn