Đăng hình ảnh con lên facebook có thể bị phạt 1 tỷ hoặc đi tù

Kinh tếThứ Năm, 03/03/2016 11:12:00 +07:00

Các bậc phụ huynh ở Pháp có thể sẽ bị tù giam chỉ vì đã đăng tải hình ảnh của con cái một cách công khai trên mạng xã hội mà không có sự cho phép của chúng

(VTC News) - Các bậc phụ huynh ở Pháp có thể sẽ phải đối mặt với một khoản tiền phạt lên tới 35.000 bảng Anh và thậm chí là một năm tù giam chỉ vì đã đăng tải hình ảnh của con cái mình lên mạng xã hội.

Theo tờ Daily Telegraph, giới luật sư và cảnh sát ở Pháp đang lên tiếng cảnh báo các bậc cha mẹ về việc những đứa con khi trưởng thành hoàn toàn có thể đâm đơn kiện họ ra pháp luật, với lý do là cha mẹ đã làm lộ tính bảo mật và sự riêng tư của chúng khi đăng những bức ảnh chúng khi còn nhỏ lên Facebook hoặc bất kỳ nơi nào khác trên mạng Internet.

Ngoài các nguy cơ bị xâm hại bởi các loại tội phạm tình dục, sự bối rối, xấu hổ về những bức ảnh có thể gây ra cho trẻ sau này cũng chính là một lý do chính đáng để cho chúng đưa cha mẹ ra tòa.
Những đứa trẻ hoàn toàn có thể kiện bố mẹ ra tòa vì họ đã đăng tải những bức ảnh của chúng khi còn nhỏ lên mạng xã hội
Những đứa trẻ hoàn toàn có thể kiện bố mẹ ra tòa vì họ đã đăng tải những bức ảnh của chúng khi còn nhỏ lên mạng xã hội 
Trang Indepentdent cũng đưa tin, có rất nhiều trường hợp xảy ra trước đây là hình ảnh của những đứa trẻ ở trên Facebook đã xuất hiện trên những trang web tình dục không lành mạnh trên mạng Internet.

Thậm chí, nhiều cảnh báo được đưa ra rằng việc cập nhật thông tin, trạng thái và hình ảnh của trẻ em công khai trên mạng xã hội cũng đồng nghĩa với việc người dùng đang "vô tình" cung cấp thông tin một cách đầy đủ nhất cho những loại tội phạm chuyên bắt cóc trẻ em, hoặc cho những đường dây mua bán nội tạng trái phép...

Một luật gia về mạng Internet của Pháp, Éric Delcroix cũng lên tiếng cảnh báo, theo luật riêng tư nghiêm ngặt của Pháp, những hình ảnh được cha mẹ chia sẻ ngày hôm nay mà không có sự đồng ý của người con hoàn toàn có thể dẫn đến các vụ con cái kiện cha mẹ trong tương lai, chỉ bởi quyền riêng tư của chúng đã bị xâm phạm.

Điều này có thể dẫn đến việc cha mẹ sẽ phải chịu mức phạt tiền khoảng 35.000 bảng Anh, hoặc có thể lên đến một năm tù giam.

"Trong một vài năm, trẻ em có thể dễ dàng đưa cha mẹ ra tòa vì họ đã đăng những bức ảnh của con mình lên mạng xã hội khi chúng còn nhỏ," ông Éric nói.

Ông Éric lập luận rằng, những người làm cha mẹ có thể sẽ trở thành những người thực sự thiếu trách nhiệm trong việc dùng mạng xã hội, khi con trẻ hoàn toàn có thể lên tiếng nói rằng: "Trẻ em ở những giai đoạn nhất định không muốn được chụp ảnh, hoặc vẫn còn quá nhỏ để cho đăng tải công khai những bức ảnh đó."

Hiện Pháp không phải là quốc gia duy nhất đang tập trung xử lý những rủi ro liên quan tới việc "chia sẻ quá đà" trên Facebook. Cảnh sát Đức cũng đã ban hành một số cảnh báo trên trang Facebook chính thức của mình để nhắc nhở những người làm cha mẹ cần phải suy nghĩ cẩn thận trước khi đăng tải hình ảnh của con cái họ.

"Đăng những bức ảnh của con trẻ lên Facebook không phải là không nguy hiểm ... Hãy bảo vệ những đứa con của bạn!"

Các bậc cha mẹ cũng đã bị buộc phải gỡ toàn bộ những bức ảnh chụp hình khỏa thân của trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ trên các mạng truyền thông xã hội.
Chỉ vì muốn chia sẻ hình ảnh của con cái mình tới mọi người mà các bậc phụ huynh hoàn toàn có thể vô tình cung cấp thông tin của con mình cho những kẻ bắt cóc, yêu râu xanh...
Chỉ vì muốn chia sẻ hình ảnh của con cái mình tới mọi người mà các bậc phụ huynh hoàn toàn có thể "vô tình" cung cấp thông tin của con mình cho những kẻ bắt cóc, "yêu râu xanh"... 
Jay Parikh, một phó chủ tịch của Facebook cho biết rằng, mạng xã hội khổng lồ này cũng sẽ phát triển một tính năng cảnh báo các bậc cha mẹ khi đưa hình ảnh của con cái mình lên mạng trực tuyến mà không thiết lập quyền bảo vệ riêng tư cho những bức ảnh đó.

"Ví dụ nếu tôi đăng một bức ảnh các con tôi đang chơi trong công viên, và tôi vô tình chia sẻ nó với tất cả mọi người, hệ thống này có thể sẽ cảnh báo:" Này, chờ một chút, đây là một bức ảnh chụp con của bạn. Thông thường bạn chỉ đưa ảnh như vậy tới các thành viên trong gia đình. Bạn có chắc muốn làm điều này (chia sẻ công khai với tất cả) không?", ông Jay trả lời phỏng vấn trên tờ Daily Telegraph.

Tất cả các bậc cha mẹ nên cảm thấy được thoải mái khi chụp ảnh của con mình và chia sẻ chúng tới bạn bè và gia đình. Tuy nhiên, cần phải cẩn trọng mọi thứ khi đăng những bức ảnh đó lên mạng.

Vì vậy, hãy là những người làm cha làm mẹ có trách nhiệm với chính sự an toàn và riêng tư của con cái mình.
Theo luật riêng tư nghiêm ngặt của Pháp, bất cứ ai bị kết án về hành vi đăng tải và phát tán hình ảnh của người khác mà không có sự đồng ý của họ, người đó có thể đối mặt với án phạt là một năm tù giam hoặc phải trả một khoản tiền khoảng 35.000 bảng Anh (45.000 euro).

Quy định này cũng sẽ được áp dụng với hành vi phát tán hình ảnh con cái của các bậc cha mẹ, khi những đứa trẻ còn quá nhỏ để nhận thức và tự đưa ra quyết định có đăng tải công khai những hình ảnh đó hay không.
Huyền Trân
Bình luận
vtcnews.vn