Đang giao lưu trực tuyến cùng xạ thủ Hoàng Xuân Vinh

Thể thaoThứ Tư, 17/08/2016 09:22:00 +07:00

Từ 10h30, độc giả có thể theo dõi phần giao lưu trực tuyến cùng xạ thủ Hoàng Xuân Vinh trên báo điện tử Tổ quốc, VTC News và Vietnamnet.

11h45

Buổi giao lưu kết thúc.

11h40

- Anh Vinh ơi, thời điểm anh khổ luyện, tập "chay", súng đi mượn... lúc ấy anh nung nấu hay suy nghĩ điều gì ạ? Em đang trong thời điểm khó khăn, muốn anh chia sẻ để có động lực. Chúc mừng anh nhé.

Nhà vô địch Olympic Hoàng Xuân Vinh trả lời:

Thưa độc giả, đó là tình huống hy hữu, quá trình thi đấu vận chuyển của hàng không có sơ suất, một lần súng và đạn không sang, tôi có tính phải làm thế nào vẫn thi đấu được. Tôi nghĩ rằng chắc hết hy vọng rồi, trong khi tôi đã bay một chặng đường rất dài để sang đây, đó quả thực là lãng phí trong suốt quá trình tập luyện vừa qua. Chúng tôi tính có thể phải mượn. 

Khẩu súng đi mượn tôi phải làm quen ngay, vì không có thời gian, 1 ngày làm quen.

PDT_0605

 Hai tấm huy chương Olympic quý giá của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh

Đôi lúc trong cuộc sống có nhiều bế tắc, nhiều lúc khó khăn và không trải qua được, chỉ mong bạn hãy bình tĩnh, tìm lấy một người bạn đã thành công, hay nghĩ về một điều tích cực, tìm ra đuợc khả năng tiềm tàng của mình để bạn làm quen, khắc phục được bế tắc. Hãy giải quyết bằng cách là thật bình tĩnh nếu bạn nóng vội thất vọng quá thì bế tắc đó ngày càng chồng chất, mong bạn hãy có một nghị lực để khắc phục, bạn sẽ vượt qua.

Nếu bạn vượt qua lần này thì lần sau bạn sẽ vượt qua được. Cũng như tôi, tôi từng bị sốt khi đi thi đấu, bị sốt rất cao nhưng người giúp tôi nói rằng, nếu em ko chịu đứng dậy để cố gắng, có thể thi không đạt được kết quả nhưng phải nghị lực để đứng dậy. Tôi đã ượt qua để đạt huy chương lần đó, sốt 38 độ vẫn phá kỷ lục chung kết thế giới tại Mỹ.

Qua đây tôi muốn nhắn bạn hãy có niềm tin với chính mình. Nếu tôi đuợc trao đổi trực tiếp với bạn, biết đâu tôi sẽ đưa ra hướng đi cụ thể khi biết được vấn đề cụ thể của bạn, mong bạn có nghi lực cao hơn để chiến thắng khó khăn này.

11h35

- Chào anh Vinh, đọc thông tin trả lời báo chí hôm về tới sân bay Nội Bài anh nói rằng, có thể sẽ thi đấu tại cúp thế giới Italia, giải này sẽ diễn ra khi nào và anh chuẩn bị cho giải đấu ra sao. Anh có bị áp lực lắm không?

HLV Nguyễn Thị Nhung trả lời:

Giải Final Cup Italia là một giải đấu danh giá dành cho các VĐV đạt huy chương ở các kỳ đại hội thế giới và Liên đoàn bắn súng thế giới đã mời anh Vinh tham dự cùng những VĐV hàng đầu thế giới có huy chương.

Cuộc thi chỉ mang tính chất cho các VĐV đã đạt huy chương thể hiện tài năng riêng của mình, cho nên chúng tôi không quá căng thẳng và không đặt khối lượng tập luyện quá cao như ở các kỳ đại hội.

Bởi sau khi đạt huy chương xong, các VĐV cần phải phục hồi sức khỏe và tinh thần. Do vậy, giải này không phải giải mà anh Vinh phải dốc toàn bộ sức lực, hiện nay, anh Vinh cần giữ gìn và duy trì sức lực cho các giải sắp tới.

Anh Vinh sẽ tiếp tục tập luyện ở tháng 9 và không mang áp lực gì nhiều trong giải sắp tới.

11h25

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh: Đã có lúc tôi rất mệt mỏi, nhưng chị Nhung nói rằng nếu tôi không vượt qua được, không thắng được sức ỳ của bản thân thì sẽ thất bại. 

Đã có lúc tôi sốt 38 độ nhưng vẫn vượt qua, bắn thành công, phá kỷ lục thế giới.

11h20

 -Bắn súng không phải là môn đối kháng, vậy các xạ thủ phải tập luyện như thế nào, chế độ dinh dưỡng ra sao. Xin hỏi thêm là ở Brazil anh có phải ăn theo chế độ riêng, có đầu bếp riêng như các VĐV Singapore? 

Nhà vô địch Olympic Hoàng Xuân Vinh trả lời:

Mỗi một vận động viên phải quan trọng yếu tố sức khỏe, được chăm sóc ngoài việc ăn uống thì bồi bổ thêm các vitamin chất khoáng và hoa quả. Tôi thường xuyên tập luyện và thường xuyên bổ sung vitamin: sữa, các vitamin bổ cho măt, thần kinh, tim, hệ tuần hoàn, khoáng nữa,

Ngoài ra hệ hô hấp nữa, mỗi một phát bắn là 15 giây phải nín thở, phải tập luyện 3-4 tiếng/buổi mỗi sáng, nhân lên số lần phổi phải mệt mỏi như thế. Do vậy ta phải tập luyện chạy dài để dung tích phổi tốt hoặc bơi lội thả lỏng tốt cho xương khớp và hệ tuần hoàn. Thêm nữa, phải bổ sung thêm chất khoáng.

Ở Brazil tôi cũng dùng như vậy, ngoài việc đi tập, đi ăn trong làng VĐV. Ở giai đoạn trước khi thi đấu 1-2 tuần, chúng tôi bổ sung thêm lượng đường đạm mỡ hoặc tinh bột, nhưng khi chuẩn bị thi đấu thì tôi phải giảm ví dụ giảm lượng đạm đi, giảm lượng mỡ trong cơ thể và ăn thêm rau củ quả, hoa quả. Vì nếu trong qúa trình thi đấu, quá tình vận chuyển hệ tuần hoàn làm cơ thể nóng lên, khiến cơ thể mệt mổi, sức ỳ lớn trong khi thần kinh phải tỉnh táo, sinh ra chế ngự các trạng thái, tinh thần của ta kém hơn.

Do vậy, phải tập thêm tiền đình, ngồi thiền, tĩnh tâm hơn, làm tốt hơn giai đoạn đó

11h10

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh: Năm 1991, tôi đã định đi theo hội họa, định đi theo một lớp bồi dưỡng nào đó rồi đi thi. Nhưng gia đình khó khăn, tôi không đi được theo con đường đó nữa.

Nhưng tôi vẫn giữ niềm đam mê đó cho đến tận bây giờ.

HLV Nguyễn Thị Nhung: Anh Vinh là con người tài hoa, thích nghệ thuật, thích hát và hát rất hay. Anh ấy đã hứa sẽ vẽ tặng tôi một bức tranh phong cảnh khi ở Hàn Quốc. Tôi sẽ chờ từ giờ đến cuối năm để được xem bức tranh đó.

11h

- Trong buổi sáng nay, em và bạn bè đều xoay quanh câu chuyện anh từ chối xin danh hiệu Anh hùng lao động, và tất cả đều khẳng định anh rất xứng đáng với danh hiệu đó. Tại sao anh lại quyết định như vậy ạ? 

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh trả lời:

Chúng tôi vinh dự được Đảng, Nhà nước, Chính phủ, được Thủ tướng trao phần thưởng cao quý Huân chương lao động hạng nhất với đội tuyển của tôi. Một đại biểu đã đứng lên có ý kiến như vậy nhưng tôi nghĩ rằng, trong chiến thắng của tôi, sự thành công của tôi nó là sự kết tinh của nhiều yếu tố, trong đó kể đến công sức của nhiều người, nhiều cấp, của các thầy, HLV đồng đội, sự cổ vũ tinh thần của mọi người do vậy tôi có ý kiến rằng, xin Thủ tướng nghiên cứu dành danh hiệu đó cho tập thể chứ không riêng cho cá nhân tôi. 

PDT_0549

 

10h55

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh: Các bạn trẻ hãy không ngừng học tập, rèn luyện bản thân mình. Những lúc khó khăn, bạn cần phải mạnh mẽ hơn. Nếu ước mơ chưa thành hiện thực, thì đừng từ bỏ, đừng nhụt trí. Ước mơ càng nhiều, quyết tâm càng lớn, rồi sẽ đến lúc chúng ta thành công.

PDT_0560

 

10h50

- Trong thời gian thí đấu ở Brazil, anh có tìm hiểu gì về đối thủ không?

Nhà vô địch Olympic Hoàng Xuân Vinh trả lời:

Đối thủ của tôi trong đợt thi vừa rồi đều là những người tôi đã từng thi đấu và cọ xát rất nhiều, có lần thất bai và cũng có những lần chiến thắng.

Mỗi người đều có tố chất và khả năng vào chung kết. Và ở mỗi trận đấu tinh thần và thể lực mỗi lần đều khác nhau.

Điều quan trọng nhất là khả năng của mình, tự tin và mình cảm giác không hề sợ là có thể làm được.

10h45

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh: Thần tượng của tôi chính là Jin Jong Oh. Khi anh ấy sang Việt Nam, tôi chưa biết nhiều về anh ấy. Nhưng khi tiếp cận, tìm hiểu, tôi đã ấn tượng sâu sắc về anh ấy.

Tôi ngưỡng mộ tư thế, dáng bắn của Jin Jong Oh. Tôi thần tượng, và thú thật là học hỏi, quan sát rất nhiều về anh ấy.

Khi thần tượng ai đó, thì được chiến đấu, thi đấu bên cạnh người ấy là một điều tôi rất tâm đắc.

10h40

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh: Ngoài chế độ dinh dưỡng, tập luyện đặc biệt, tôi còn tập ngồi thiền nữa, để giữ được trạng thái ổn định khi thi đấu.

10h40

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh: Ngoài chế độ dinh dưỡng, tập luyện đặc biệt, tôi còn tập ngồi thiền nữa, để giữ được trạng thái ổn định khi thi đấu.

10h30

- Anh và các đồng đội có khi nào phàn nàn rằng, HLV Nhung có khắt khe quá không ạ?

Nhà vô địch Olympic Hoàng Xuân Vinh trả lời:

Tôi và chị Nhung có rất nhiều giai đoạn tranh luận gay gắt, thậm chí có nhiều tranh luận đi đến sự hiểu lầm ban đầu tưởng chừng là không thể kết hợp làm việc với nhau được nữa.

Sau đó tôi thấy quy định của chị Nhung là có khoa học. Tôi làm theo chị ấy, hãy thử làm như vậy để kết quả đi đến đâu, đừng suy đoán và không cần phải suy nghĩ quá nhiều. Có nhiều bạn khó chịu với điều đó nhưng chị Nhung là HLV có kỷ luật nhất định rõ ràng với các VĐV đó là điều cần thiết trong thể thao, nếu buông lỏng, không có nguyên tắc nào thì sẽ khó đi đến thành công.

PDT_0553

 Hoàng Xuân Vinh: Phải tự khắt khe với bản thân mới có thể thành công được

10h25

Em đọc báo và được biết VĐV Hoàng Xuân Vinh không dùng điện thoại, internet, phòng không có tivi trong thời gian tập huấn chuẩn bị cho Olympic.Vậy lúc đó anh có cảm giác mình bị tách rời khỏi thế giới này?

Nhà vô địch Olympic Hoàng Xuân Vinh trả lời:
Đây là quy định của Đoàn và do HLV Nguyễn Thị Nhung đề ra. Đây là quy định mang tính kỉ luật do đặc thù của bắn súng bởi nếu sử dụng nhiều điện thoại sẽ ảnh hưởng đến căng thẳng của mắt và quá trình luyện tập. Thêm vào đó, sự phân tâm khi sử dụng điện thoại và những yếu tố xung quanh sẽ ảnh hưởng đến VĐV.

Đây là ý thức nghề nghiệp và tôi muốn giữ nó để có yếu tố đột phá và muốn có được công việc tốt hơn.Tôi cảm thấy bình thường và hoàn toàn không tách với thế giới bên ngoài. Tôi vẫn sử dụng điện thoại vào một thời điểm thích hợp nào đó và chỉ dùng để liên lạc.

10h20

HLV Nguyễn Thị Nhung: Nếu bạn muốn chiến thắng những vận động viên thế giới, thì tập chỉ 8-10 tiếng thôi là không đủ. Vì sao Hoàng Xuân Vinh làm được, vì anh ấy có sự bền bỉ tuyệt vời, có tố chất Hoàng Xuân Vinh.

Sau thành công của Hoàng Xuân Vinh, các vận động viên sẽ có niềm tin vững chắc sẽ chiến thắng ở các đấu trường lớn.

Qua hình ảnh của Hoàng Xuân Vinh, tôi mong các bạn trẻ tin rằng chúng ta có thể thành công, nếu biết hi sinh, tập trung tất cả cho đam mê của mình. 

10h15

- Theo anh, chiến thắng của anh bao gồm những yếu tố nào?

Nhà vô địch Olympic Hoàng Xuân Vinh trả lời:

Có nhiều yếu tố để tạo nên chiến thắng vừa qua. Trước hết phải nhắc đến sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ đối với sự nghiệp phát triển thể dục, thể thao.

Yếu tố nữa là từ người thầy, huấn luyện viên có đủ tài đức, góp phần thổi lửa cho vận động viên; Khả năng của chính bản thân mình. Bên cạnh đó, cần có hậu phương vững chắc là gia đình và cả sự may mắn trong công việc.

10h10

Độc giả hỏi: Lâu lắm rồi, người hâm mộ thể thao VN mới sung sướng như thế này, cảm ơn anh Vinh thật nhiều. Đọc báo thấy anh khổ luyện quá, theo anh để đạt được thành tích của thể thao đỉnh cao thì Chính phủ cần đầu tư vào điều gì nhất và những môn nào nhất ạ?

Nhà vô địch Olympic Hoàng Xuân Vinh trả lời:
Đây là một câu hỏi ý nghĩa, để có một niềm tin chiến thắng và giành được thành tích thì có rất nhiều yếu tố dẫn đến sự thành công.

Trước hết là bản thân con người, chúng ta phải có sự rèn luyện và làm việc một cách nghiêm túc. Cá nhân tôi, trong suốt một quá trình dài tham gia thi đấu, ngay từ những ngày đầu, được các HLV, đồng nghiệp góp ý thường xuyên trao đổi với tôi về công việc, qua những va vấp cả ở cuộc sống và kết quả mình đạt được.

Đó là quá trình bền bỉ và tôi khẳng định rằng, nếu trong cuộc sống ta coi nhẹ bất cứ điều gì thì sẽ không mong muốn, trong thể thao vượt qua chính mình, đòi hỏi nghị lực, kiên trì, sống có trách nhiệm với công việc, với sự quan tâm của cấp trên cũng như lòng mong mỏi của đồng nghiệp, bàn bè người thân. Đó là điều dẫn tới thành công của cá nhân tôi, khi thất bại hay thành công thì cũng tìm ra nguyên nhân.

Tôi đã nhiều lần thất bại và có những kỉ niệm với dấu ấn thành công nhất định. Tới bây giờ tôi mới nhận ra đó là quá trình bền bỉ, nghiêm túc, chuyên nghiệp trong nghề nghiệp của mình

Giành Huy chương vàng ở nội dung súng ngắn hơi 10m và Huy chương bạc ở nội dung súng ngắn bắn chậm 50m, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã đưa đội tuyển Việt Nam vươn lên xếp thứ 35 trên bảng tổng sắp huy chương Olympic Rio 2016.

Giao lưu với độc giả của Báo điện tử Tổ Quốc, VTC News và Vietnamnet, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh sẽ chia sẻ những cảm xúc, suy nghĩ khi anh giành được những tấm huy chương danh giá tại Rio và những dự định trong thời gian sắp tới...

PDT_0551

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh giao lưu cùng độc giả

Buổi giao lưu sẽ diễn ra vào lúc 10h30 sáng nay, 17/8. Ngay từ bây giờ, bạn đọc có thể đặt câu hỏi với "người hùng" của thể thao Việt Nam- xạ thủ Hoàng Xuân Vinh thông qua ô bình luận cuối bài, hoặc gửi mail về tòa soạn theo địa chỉ [email protected]

_NY_8646

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh vinh dự nhận Huân chương lao động hạng Nhất

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh khởi nghiệp khá muộn so với phần lớn đồng nghiệp của mình. Năm 1994, sau khi tốt nghiệp Trường Sĩ quan Công binh, anh về làm việc tại Lữ đoàn 239 Công binh tại Thường Tín, Hà Tây. Với khả năng sử dụng súng tốt, xạ thủ vàng của thể thao Việt Nam đã mang về nhiều thành tích tốt cho đơn vị trong những lần được cử đi tham dự các giải phong trào.

Năm 1998, Hoàng Xuân Vinh giành vị trí quán quân tại giải bắn súng toàn quân và được CLB Quân đội xin về năm 1999. Cũng trong năm này, Hoàng Xuân Vinh giành Huy chương đầu tiên trong sự nghiệp VÐV thể thao chuyên nghiệp, đó là HCÐ đồng đội ở Cúp quốc gia nội dung súng ngắn tổ chức tại Hải Phòng.

Năm 2000, với 580 điểm ghi được, Hoàng Xuân Vinh đã đoạt HCV và phá kỷ lục quốc gia môn súng ngắn hơi 10m nam đồng thời trở thành tuyển thủ quốc gia.

Sáu kỳ SEA Games liên tiếp kể từ năm 2001 cho đến 2011, không năm nào Hoàng Xuân Vinh không đoạt ít nhất một Huy chương vàng.

_NY_8342

Đoàn bắn súng Việt Nam được vinh danh

Trong kỳ Thế vận hội Olympics 2012, Hoàng Xuân Vinh về thứ 9  tại nội dung 10m súng ngắn hơi nam. Ở nội dung 50m súng ngắn nam tự chọn, anh đã để tuột mất Huy chương đồng vào tay xạ thủ Vương Trí Vĩ khi chỉ thua vỏn vẹn 0,1 điểm.

Tuy nhiên, anh đã khẳng định lại vị thế của mình khi giành chức vô địch châu Á vào cuối năm 2012 rồi vô địch thế giới đầu năm 2013 cũng ở nội dung 10m súng ngắn hơi. Với 2 chức vô địch này, Hoàng Xuân Vinh là người đầu tiên đem về những chức vô địch thế giới và châu Á đầu tiên cho các xạ thủ bắn súng của Việt Nam.

Mời độc giả Báo điện tử Tổ Quốc gửi câu hỏi giao lưu tới Nhà vô địch Olympic Hoàng Xuân Vinh - ảnh 2

 

Tai Thế vận hội Olympics 2016 đang diễn ra tại Rio de Janeiro, Brazil, anh là người mang về tấm Huy chương vàng đầu tiên cho đoàn thể thao Việt Nam tại một kỳ Thế vận hội ở nội dung 10m súng ngắn hơi nam với tổng điểm 202,5 điểm. Với số điểm này, Hoàng Xuân Vinh đã thiết lập kỷ lục Olympic mới và cũng là kỷ lục đầu tiên cho nội dung 10m súng ngắn hơi nam (nội dung này trước đó chưa có kỷ lục được thiết lập do Liên đoàn bắn súng quốc tế (ISSF) áp dụng thể thức mới từ năm 2013). 

Ở nội dung 50m súng ngắn, Hoàng Xuân Vinh cũng giành vé vào loạt bắn chung kết và đoạt Huy chương bạc với thành tích 191.3 điểm.

Báo điện tử VTC News
Bình luận
vtcnews.vn