Đăng đàn hỏi 10 triệu có mua được xế hộp không, ông bố trẻ nhận được câu trả lời bất ngờ

Đời sốngThứ Hai, 18/09/2017 13:00:00 +07:00

“Thu nhập 10 triệu mỗi tháng, đã dành dụm được 200 triệu và rất muốn mua xe, nhưng thu nhập đó có nên mua không?", đó là chia sẻ mới đây của ông bố trẻ G.H.N.

10-20 triệu là mức thu nhập mà nhiều người bắt đầu nghĩ tới việc có nên mua ô tô hay không? Tuy nhiên, ở Việt Nam, việc sở hữu một chiếc xế hộp không phải chuyện đơn giản vì giá xe hiện đang cao gấp nhiều lần so với thu nhập trung bình người dân và vấn đề duy trì chiếc xe cho việc đi lại hàng ngày cũng rất tốn kém.


Câu hỏi thu hút rất nhiều người quan tâm và bình luận

Vậy để đủ chi phí mua và "nuôi" ô tô hàng tháng, chủ xe cần có mức thu nhập bao nhiêu? Có cùng băn khoăn này nên mới đây, facebook G.H.N đã đăng đàn hỏi ý kiến cư dân mạng và nhận được rất nhiều góp ý.

Anh chia sẻ: “Thu nhập 10 triệu mỗi tháng, đã dành dụm được 200 triệu và rất muốn mua xe. Nhưng thu nhập đó có nên mua không?. Và thu nhập đó có nuôi xe được không ạ? Em lăn tăn vì bài viết dưới đây phân tích phải thu nhập 20 triệu/tháng mới nuôi xe được”.

Ngay khi đăng tải, chia sẻ đã nhận được sự tư vấn nhiệt tình từ những người có kinh nghiệm mua xe và “nuôi” xe ô tô. Lướt qua một vòng bình luận, rất nhiều người ngỏ ý can ngăn ông bố chưa nên mua xe vì thu nhập này mới chỉ đủ chi trả chi phí cho 1 chiếc xe ô tô thôi. Còn các khoản sinh hoạt gia đình, nuôi con, phát sinh…e sẽ bị ảnh hưởng bởi quyết định này. Và nếu có gắng mua, thì ông bố nên cân nhắc lại nhu cầu di chuyển của mình để mua loại xe cho phù hợp.

FB N.V.T comment: “10 triệu mà cụ tiết kiệm đc 200 triệu thì giỏi đấy. Nhưng quan trọng là nhu cầu của cụ ra sao thôi. Nhu cầu ít thì đi taxi cho lành. Mua con xe về không chỉ đơn giản là đổ xăng chạy đâu. Thuế má, bảo hiểm, chi phí gửi xe, đi lại chiếm phần lớn chi phí”.

FB T.P.Đ: “Thu nhập này đủ nuôi xe. Còn mình thì nhịn ăn uống và mặc”.

FB Duong Bao: “Nuôi thì tuỳ loại xe, tuỳ mục đích sử dụng. Nên các cụ tư vấn nhẹ tay để cho thớt mạnh dạn mà mua xe. Em đi con morning cũ, một ngày đi tầm 30km, ở tỉnh, không cần gửi xe. Một tháng em nó chi phí hết 1,5 triệu”.

FB K.T: “10 Triệu /1 tháng. Ăn uống , gạch ngói, sữa bỉm, trà đá, thuốc men, ma chay, cưới hỏi...chưa tính đến nuôi con. Số dư còn lại không đủ cho việc việc mua xe và chơi xe”.

FB T.T.B bình luận: “Đại để là thớt tính thế này. Nếu ở Hà Nội thì tiền xăng rơi vào khoảng 2,5 triệu. Nếu có chỗ để ô tô thì không sao chứ như nhà em thì về nhà đi gửi xong đi làm lại đi gửi mất thêm 2 triệu/2 chỗ nữa (mà thế còn là rẻ). Chưa tính đến các chi phí bảo dưỡng, bảo hiểm, đăng kiểm, phí cao tốc, cầu đường... mỗi tháng rơi vào khoảng hơn 5 triệu. Thớt lấy thu nhập gia đình + 5 triệu của thớt sống được thì ổn. À mà chưa kể đến tiền lãi nếu thớt định vay ngân hàng mua xe chứ tầm 200 triệu thì em thấy là xe chạy không ổn và sửa suốt ngày”.

Một số người khác cho rằng, ông bố nên gia tăng thu nhập khoảng 20 triệu/tháng rồi hãy mua xe. Đó là mức thu nhập tối thiểu để “nuôi” một chiếc xe ô tô và chi phí cho sinh hoạt gia đình.

Nhưng cũng có số ít người lại ủng hộ ông bố trên nên “làm liều đi” vì được ăn cả ngã lại về không.

FB Mario Quang: “Làm đại đi bác. Em ra trường hai năm lương 9 triệu không có gì trong tay cũng mua. Nghĩ lại cũng đáng. Giờ em đã sỡ hữu xe hơn 2 năm. Rất là tiện. Em năm nay 28 tuổi”.

FB C.M: “Thu nhập bao nhiêu không quan trọng. Quan trọng dám chơi hay không thôi”.

FB L.Đ: “Cụ nên tham khảo ý kiến của những người đang sử dụng xe sẽ thiết thực hơn. Xe có nhiều loại, không phải loại nào cũng tốn chi phí như nhau. Nên cụ cứ mạnh dạn trong tầm kinh tế cho phép. Sắt bọc thịt vẫn hơn thịt bọc sắt”.

Video: Thuế sắp giảm, liệu mua ô tô giá rẻ có dễ?

Cuối cùng, nhiều người cũng khuyên ông bố trên nếu có nhu cầu đi lại thường xuyên thì thuê xe sẽ tiết kiệm và hợp lý hơn. Với phương án trả góp thì đa số các bình luận đề đưa ra ý kiến là không nên vì tiền lãi ngân hàng cũng khá cao và thủ tục đôi khi gặp nhiều rắc rối.

FB M.P: “Em nghĩ nếu là mua trả góp thì không nên. Tiền cụ trả ngân hàng + xăng xe + gửi xe... các thứ đã ngốn hết lương cụ rồi. Trả thẳng thì còn có chút tiền ăn uống sinh hoạt cụ ạ, nhưng cũng hơi cố quá. Tầm 20 triệu như báo nói là hợp lí đấy cụ”.

Theo tính toán, với mức thu nhập trung bình năm $2.000, để mua 1 chiếc xe nhỏ khoảng 400 triệu, người Việt cũng cần tới 10 năm không ăn tiêu. Mua được xe đã khó, để “nuôi” xe còn khó hơn vì người dân phải trả rất nhiều chi phí.

Chi phí này được chia thành:

  • Chi phí cố định, chi một lần hoặc một năm một lần như phí trước bạ, phí đăng kiểm, bảo trì đường bộ, bảo hiểm…
  • Chi phí lưu động, chi hàng tháng như xăng dầu, rửa xe, gửi xe, phí cầu đường,….

Trường hợp đắt đỏ nhất là sống ở thành phố, mất phí đỗ xe, thi thoảng về quê thì tiền nuôi xe hàng tháng có thể tính như sau:

Xăng dầu: 1.000 km - 2.000.000

Rửa xe: 4 lần- 200.000

Gửi xe: Nhà và cơ quan- 2.000.000

Phí cầu đường: ~200.000

Bảo dưỡng, sửa chữa phát sinh: 500.000

Tổng: 4.900.000

Vì vậy, khi cộng tất cả các khoản tiền thực, người mua xe có thể phải trả cao hơn từ 10-20% so với mức giá niêm yết (khi mua xe mới).

Theo các chuyên gia, thu nhập nên trên 30 triệu thì chi phí nuôi xe hàng tháng mới đủ. Còn dưới 10 triệu thì tốt nhất không nên mua. Ở mức thu nhập 10-20 triệu/tháng, bạn phải cân nhắc thật kỹ trước khi mua xe.

Cô Tấm
Bình luận
vtcnews.vn