Đảng Cứu quốc Campuchia xúi giục biểu tình ở biên giới, Bộ Ngoại giao Việt Nam nói gì?

Thế giớiThứ Năm, 23/07/2015 04:38:00 +07:00

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng về thông tin Đảng Cứu quốc Campuchia CNRP xúi giục người dân nước này biểu tình ở biên giới với tỉnh An Giang.

(VTC News) – Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng về thông tin Đảng Cứu quốc Campuchia CNRP xúi giục người dân nước này biểu tình ở biên giới với tỉnh An Giang ngày 26/7 tới.

Theo truyền thông Campuchia, Đảng Cứu quốc Campuchia CNRP xúi giục người dân nước này biểu tình tại biên giới với Việt Nam vào ngày 26/7 tới, cụ thể là tại tỉnh An Giang.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình - Ảnh: Tùng Đinh 
Trả lời câu hỏi về phản ứng của Việt Nam đối với sự việc, ông Lê Hải Bình – người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết: “Việt Nam và Campuchia đã có những thỏa thuận liên quan về những hoạt động tại biên giới, nhất là những khu vực chưa cắm mốc. Các hoạt động gây rối tại khu vực biên giới là hoàn toàn không phù hợp với những thỏa thuận song phương giữa hai nước”.

Theo ông Bình, thời gian qua, các cơ quan chức trách của Việt Nam và Campuchia đã phối hợp kiểm soát tốt tình hình, không để các vấn đề biên giới ảnh hưởng tới quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, đồng thời tích cực đẩy nhanh công tác đàm phán phân giới, cắm mốc.
Về thông tin Thủ tướng Campuchia Hun Sen gửi thư cho các nước Anh, Pháp, Mỹ đề nghị mượn bản đồ cổ để xác định biên giới Việt Nam với nước này (còn gọi là bản đồ Bonne), ông Bình nói Bộ Ngoại giao “không có bình luận gì”. 
Tuy nhiên, ông Bình cung cấp thêm thông tin như sau: “Ngày 27/12/1985, VN và CPC đã ký kết hiệp ước phân định biên giới quốc gia giữa 2 nước và hiệp ước này có hiệu lực từ năm 22/2/1986. Đến 10/10/2005, hai nước ký hiệp ước bổ sung cho hiệp ước biên giới, hiệp ước này có hiệu lực từ ngày 6/12/2005”.
Căn cứ 2 hiệp ước hoạch định biên giới quốc gia Việt Nam – Campuchia, đường biên giới trên đất liền của hai nước thể hiện trên bản đồ Bonne tỷ lệ 1/100.000 và bản đồ UTM có tỷ lệ 1/50.000.
“Tôi xin nhấn mạnh là công tác phân giới, cắm mốc thực địa thuần túy là công việc song phương giữa hai nước Việt Nam – Campuchia trên cơ sở hai hiệp ước nói trên, phù hợp với luật pháp”, ông Bình nói.

Trong diễn biến khác, ông Bình cho biết Việt Nam đã chính thức yêu cầu hãng tin DPA của Đức cải chính thông tin sai sự thật về tình hình sức khỏe của Đại tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh.

Cách đây vài ngày, DPA đăng tin nói tướng Thanh đã qua đời tại một bệnh viện ở Pháp, theo “một nguồn tin giấu tên từ Bộ Quốc phòng”.

Sau đó, Trung tướng Võ Văn Tuấn – Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội nhân dân Việt Nam, nói với báo giới rằng sức khỏe của đại tướng Phùng Quang Thanh bình thường, không có vấn đề gì và không cần đi thanh minh trước các thông tin thất thiệt.

Tướng Tuấn cũng thông tin thêm, hãng tin DPA đã đã tự liên lạc qua để trao đổi với Bộ Quốc phòng về thông tin họ đưa ra. Sau khi được giải đáp, hãng tin này đã xin tự đính chính.

Văn Việt
Bình luận
vtcnews.vn