Đảng Cộng sản Trung Quốc kỷ niệm 90 năm thành lập

Thế giớiThứ Sáu, 01/07/2011 06:59:00 +07:00

(VTC News) - Hôm nay (1/7), Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) kỷ niệm tròn 90 năm ngày thành lập bằng một buổi lễ long trọng tại quảng trường Thiên An Môn.

(VTC News) -  Hôm nay (1/7), Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) kỷ niệm tròn 90 năm ngày thành lập bằng một buổi lễ long trọng tại quảng trường Thiên An Môn ở thủ đô Bắc Kinh.

Bắt đầu từ đêm hôm qua (30/6), người dân Trung Quốc đã náo nức tập trung về quảng trường Thiên An Môn để chuẩn bị đón buổi lễ long trọng và cùng thưởng thức các màn bắn pháo hoa hoành tráng.

Để chào mừng ngày lễ trọng đại này, Bắc Kinh sẽ liên tiếp thắp đèn cả đêm trong 4 ngày, từ đêm qua đến hết đêm 3/7. Quốc huy Trung Quốc màu đỏ do 60.000 bóng đèn LED tạo thành chiếu sáng cả một quảng trường.

Các tiết mục ca nhạc tại Thiên An Môn, Bắc Kinh

Đảng Cộng sản Trung Quốc được thành lập ngày 1/7/1921 bởi một nhóm nhỏ các nhà tri thức và lên nắm quyền năm 1949. Từ một đảng chỉ có vài chục thành viên lúc ban đầu, CPC hiện nay đã có hơn 80 triệu đảng viên, trở thành đảng chính trị có số thành viên lớn nhất thế giới. Ngày 1/7 được ví như ngày quốc khánh thứ 2 của Trung Quốc.

Trước lễ kỷ niệm chính thức vào hôm nay, nhiều hoạt động đã diễn ra trên khắp Trung Quốc để chào mừng sự kiện có ý nghĩa này, như việc ra mắt bộ phim Kiến quốc đại nghiệp với sự tham gia diễn xuất của dàn sao đình đám, nói về sự thành lập của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Một cuốn sách lịch sử mới, hàng loạt cuộc triển lãm, các chương trình truyền hình và nhiều bài xã luận của các nhân sĩ cũng được ra mắt trong dịp này.

Nhân dịp kỷ niệm lần thứ 90 Ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc (1/7/1921-1/7/2011), Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã gửi Điện mừng đến Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Bức điện có đoạn viết: "Chín mươi năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc, nhân dân Trung Quốc đã vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, giành được những thắng lợi to lớn có ý nghĩa lịch sử trong sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội, nhất là trong công cuộc cải cách mở cửa và hiện đại hóa đất nước những năm gần đây.

Đảng Cộng sản Việt Nam và nhân dân Việt Nam nhiệt liệt chúc mừng những thành tựu mà Trung Quốc giành được trong hơn 30 năm cải cách, mở cửa vừa qua và tin tưởng chắc chắn rằng, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Trung Quốc, nhân dân Trung Quốc anh em nhất định sẽ thu được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa, thực hiện thành công những mục tiêu, nhiệm vụ mà Quy hoạch 5 năm lần thứ 12 đề ra, xây dựng toàn diện xã hội khá giả và xã hội hài hòa xã hội chủ nghĩa.

Chúc Đảng Cộng sản Trung Quốc và nhân dân Trung Quốc anh em tiếp tục giành được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong sự nghiệp cải cách mở cửa, xây dựng chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc và xây dựng toàn diện xã hội khá giả và xã hội hài hòa xã hội chủ nghĩa mà Đảng và Nhà nước Trung Quốc đề ra."

Nhân dịp này, Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã gửi lẵng hoa chúc mừng tới Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào. 


Đỗ Hường(theo Xinhua)
Bình luận
vtcnews.vn