Đảng Cộng hòa nắm Hạ viện Mỹ với chủ tịch mớI

Thế giớiThứ Năm, 06/01/2011 10:00:00 +07:00

Hai tháng sau cuộc bầu cử giữa kỳ, Quốc hội khóa 112 của Mỹ ngày 5/1 đã nhóm họp tại Washington, với nhân vật đảng Cộng hòa John Boehner tiếp quản vị trí CT.

Hai tháng sau cuộc bầu cử giữa kỳ, Quốc hội khóa 112 của Mỹ ngày 5/1 đã nhóm họp tại Washington, với nhân vật đảng Cộng hòa John Boehner tiếp quản vị trí chủ tịch Hạ viện từ bà Nancy Pelosi, đảng Dân chủ.

Quốc hội Mỹ nhóm họp với phiên lập pháp mới, mà theo đó, đảng Cộng hòa chủ trương cắt giảm bộ máy nhân sự cũng như chi tiêu của chính phủ.

 

Bà Pelosi trao chiếc búa là biểu tượng quyền lực của chủ tịch Hạ viện Mỹ cho ông Boehner trong phiên họp đầu tiên của Quốc hội Mỹ khóa 112 tại Tòa nhà quốc hội Mỹ, Washington, 5/1/2011. 

Hạ viện mới nhậm chức 2 tháng sau cuộc bầu cử giữa kỳ, cuộc bầu cử chứng kiến phe Dân chủ của Tổng thống Barack Obama gánh chịu thất bại lớn trước đảng Cộng hòa đối lập.

 

Ông John Boehner, một nhân vật theo đường lối bảo thủ, đã chính thức được khẳng định đảm nhiệm chức vụ chủ tịch Hạ viện vào chiều ngày 5/1, thay thế cho bà Nancy Pelosi, người Dân chủ theo trường phái tự do.

 

Bà Pelosi đã chuyển chiếc búa của chủ tịch Hạ viện, mà bà gọi là “biểu tượng mạnh mẽ của nền dân chủ hòa bình”, cho ông Boehner trong cuộc chuyển giao quyền lực.

 

Trong phát biểu đầu tiên, ông Boehner cho biết mục tiêu của đảng Cộng hòa là đưa chính phủ trở lại với người dân Mỹ và cung cấp sự trung thực cũng như trách nhiệm giải trình với người dân.

 

“Đã qua rồi cái thời chúng ta bị yếu thế, đã qua rồi cái thời chúng ta bị ném sang vệ đường. Người dân đã bỏ phiếu để kết thúc điều này và hôm nay, chúng ta bắt đầu thực hiện sự chỉ dẫn của họ”, ông Boehner cho hay.

 

Đảng Cộng hòa nắm Hạ viện lần đầu tiên sau hơn 2 năm, trong khi đảng Dân chủ chỉ nắm thế đa số mỏng manh tại Thượng viện.

 

Song ông Boehner cũng cho biết mặc dù Cộng hòa nắm Hạ viện, nhưng ông dự kiến sẽ phối hợp làm việc chặt chẽ với đảng Dân chủ. “Phương châm của chúng tôi là chúng tôi có thể phản đối mà không bị vấp phải sự gắt gỏng, khó chịu nào”.

 

Đảng Cộng hòa giành được Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ hồi tháng 11 vừa qua một phần nhờ phong trào phản đối chính phủ Tea Party, phong trào đã bắt đầu nổ ra vào năm 2009 nhằm phản đối những nỗ lực kích thích kinh tế và nỗ lực cải cách y tế của ông Obama.

 

Phát biểu trên đường trở về từ kỳ nghỉ ở Hawaii ngày thứ ba vừa qua, ông Obama cho biết: “Tôi tin tưởng rằng họ sẽ nhận ra nhiệm vụ của chúng tôi là điều hành và đảm bảo rằng chúng tôi đang chuyển việc đến cho người dân Mỹ, đang tạo ra một nền kinh tế cạnh tranh cho thế kỷ 21; không chỉ cho thế hệ này mà cho cả thế hệ tiếp theo”.

 

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, quốc hội Mỹ đang bị chia rẽ hơn bao giờ hết. “Chúng ta có một lớp trang điểm khác tại quốc hội mới, do đảng Cộng hòa nắm giữ Hạ viện, bảo thủ hơn, với những người mới, ủng hộ Tea Party đang tới. Họ không hề có hứng giúp Tổng thống Obama và đảng Dân chủ trong bất kỳ sáng kiến nào. Vì vậy mà chia rẽ sẽ ngày càng sâu sắc”, một nhà phân tích nhận định.


Theo Phan Anh (Dantri)

 


 

Bình luận
vtcnews.vn