Đang bị tù, ông Trần Thủy Biển yêu cầu được tự do

Thế giớiThứ Ba, 02/11/2010 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Ông Trần Thủy Biển đã lên tiếng tự vệ bằng cách yêu cầu nhà chức trách trả tự do cho ông.

(VTC News) - Cựu lãnh đạo đảo Đài Loan, ông Trần Thủy Biển đã lên tiếng tự vệ bằng cách yêu cầu nhà chức trách trả tự do cho ông, đồng thời kháng cáo lại mức án 20 năm tù mà chính quyền đang Đài Loan đang áp dụng đối với ông.

Ông Trần Thủy Biển (Chen Shui Bian) biện luận rằng số tiền mà ông bị cáo buộc tham nhũng, biển thủ và chuyển ra nước ngoài đã được hoàn trả lại cho nhà chức trách.

Một người đàn ông đang vác trên lưng bức chân dung của ông Trần Thủy Biển. (Ảnh: Sts) 

Cựu lãnh đạo Đài Loan đã thực hiện quyền kháng cáo sau khi nhà chức trách nước này xác nhận ông Biển đã bồi hoàn tổng số tiền trị giá 662 triệu Đài tệ, số tiền đã được vợ ông (bà Ngô Thục Trân) chuyển ra nước ngoài mà ông không hề hay biết.

“Chính vì một phần lớn số tiền bị cáo buộc đã được hoàn trả theo yêu cầu của tòa án nên họ (nhà chức trách Đài Loan) không có lý do gì để giam giữ ông ấy” – Chen Sung Shan – một thư ký của cựu lãnh đạo Trần Thủy Biển cho AFP hay.

Với phần lớn số tiền đã hoàn trả lại Đài Loan trong ngày thứ Hai (1/11/2010) vừa qua, ông Trần Thủy Biển đã làm hết sức mình – Thư ký riêng của ông cho biết thêm.

Cựu lãnh đạo Đài Loan trong lần bị đưa ra xét xử. (Ảnh tư liệu: Internet). 

Hồi tháng 9/2009, vợ chồng cựu lãnh đạo Đài Loan bị tòa án Đài Bắc tuyên án tù chung thân vì tham nhũng, biển thủ, rửa tiền cùng nhiều vụ lạm dụng khác trong khoảng thời gian ông này cầm quyền ở hòn đảo này từ năm 2000 tới 2008.

Cả hai bị phát hiện biển thủ 104 triệu Đài tệ (3,15 triệu USD) từ quỹ công, bỏ túi 9 triệu USD từ hai dự án của chính phủ. Con trai của ông Trần Thủy Biển là Trần Trí Trung cùng với con dâu là Hoàng Duệ Tịnh, cũng bị Tòa án Đài Bắc phạt tù vì tội tham gia rửa tiền. 

Tuy nhiên, vào ngày 11/6/2010 vừa qua, tòa án Đài Loan đã tuyên phạt cựu lãnh đạo Trần Thủy Biển 20 năm tù vì tội tham nhũng, quyết định này giảm từ mức án chung thân được nêu ra trước đó.

Bình Nguyên (Theo Sts, AFP)




Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UHgửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.


Bình luận
vtcnews.vn