Dân Venezuela đua nhau mua nhà ở Mỹ, bất chấp khủng hoảng

Kinh tếThứ Hai, 14/08/2017 11:12:00 +07:00

Cuộc khủng hoảng ở Venezuela đang diễn ra theo chiều hướng ngày càng tồi tệ, sự thiếu thốn, bạo lực hiện hữu ở khắp mọi ngóc ngách của quốc gia này; nhưng vẫn có rất nhiều người có tiền, có thời gian sang Miami (Mỹ) để mua nhà.

Quốc gia Nam Mỹ - Venezuela - đã từng được mệnh danh là một trong những "vương quốc dầu mỏ" của thế giới. Nhắc đến Venezuela, người ta nghĩ ngay tới dầu mỏ, tới những trung tâm đào tạo hoa hậu có tên tuổi. Vậy mà giờ đây, đất nước này chìm trong bạo động, nghèo đói.

3

 Cộng đồng người Venezuela là một trong những cộng đồng lớn ở Mỹ. (Ảnh: Internet)

Có hai lý do đưa quốc gia này rơi vào tình trạng hiện nay. Thứ nhất là nạn lạm phát ngày càng tăng, theo nhận định của Liên Hiệp Quốc thì Venezuela hiện đang đứng đầu thế giới với tỷ lệ lạm phát hơn 2000%! Thứ hai là sự kém cỏi trong quản lý của bộ máy chính quyền, dần gây mất niềm tin trong dân chúng.

Mục đích, lý tưởng của cố Tổng thống Hugo Chavez ngày trước là giải thoát người nghèo, vậy mà giờ đây dưới thời Tổng thống Maduro, chính người nghèo cũng đang nổi dậy.

Ở đây thiếu từ lương thực cho đến cuộn giấy vệ sinh, người dân thi nhau vơ vét các cửa hàng, siêu thị, còn giới nhà giàu thì tích trữ tiền, ngoại tệ, hàng hoá từ hàng năm trước.

Rất nhiều quan chức của Chính phủ Venezuela đã bị bắt vì tích trữ quá nhiều hàng hoá trong bối cảnh người nghèo không có cái mà dùng.

Nhưng bất chấp khó khăn, thiếu thốn, người Venezuela vẫn dẫn đầu những đại gia ngoại quốc mua nhà ở  Mỹ! Theo nhận định của bà Sandra Benedetti Olivo - giám đốc của công ty môi giới bất động sản First Service Reality, có trụ sở ở thành phố Doral - thuộc tiểu bang Florida, Mỹ; thì trong năm 2016 và những tháng đầu năm 2017, cộng đồng người Venezuela tại đây đã tăng 17% và cho tới hiện tại, người Venezuela đang đứng đầu trong việc mua, bán nhà đất tại đây.

Chỉ trong ba năm, kể từ khi cuộc khủng hoảng bắt đầu, đã có hơn 30 nghìn người Venezuela nhập cư vào Mỹ, họ được nhận visa lao động hoặc thẻ cư trú rất dễ dàng.

Thực ra, người Venezuela là những người có học thức cao trong cộng đồng người Mỹ Latinh tại Mỹ; gần 50% những người đến từ quốc gia này nói hai ngoại ngữ, có bằng đại học hoặc sau đại học. Do đó khả năng tìm việc của họ cũng cao hơn so với các quốc gia khác.

Video: Đặc vụ tình báo lái trực thăng, ném lựu đạn xuống toà án tối cao Venezuela

Cho tới năm 2016, 80% người Venezuela tại Mỹ có việc làm ổn định, cao hơn nhiều so với các quốc gia Mỹ Latinh khác.

Số lượng người Venezuela đầu tư mua nhà, đất tại Miami tăng mạnh vào năm ngoái,  khi cuộc khủng hoảng ở đây rơi vào tình trạng không thể cứu vãn với những cuộc biểu tình ngày một bạo lực hơn. Người Venezuela đứng đầu trong cộng đồng người nước ngoài đang mua, bán nhà đất ở Mỹ, cao hơn các quốc gia Mỹ Latinh khác tới 20-30%.

Những người Venezuela mua nhà ở Mỹ đều là những người có tiền, họ có thể là những người tị nạn chính trị, hoặc đơn giản chỉ là những người muốn sang Mỹ sống cùng người thân, hoặc tìm kiếm một cơ hội mới.

Ngoài Miami, người Venezuela còn sống rải rác ở nhiều bang, thành phố khác như New York, New Jersey, California...

Người Mỹ Latinh ở Mỹ, đặc biệt là ở Miami từ rất lâu đã hình thành cộng đồng của họ, biến những thành phố, khu phố của Mỹ thành một quốc gia nhỏ bé, nơi mà tất cả mọi sinh hoạt, văn hoá của đất nước được tái hiện lại. Một trong những cộng đồng nổi tiếng nhất là của người Cuba với cái tên La Havana nhỏ bé.

Người Venezuela cũng như đa số người Mỹ Latinh đang đầu tư vào Miami với một khoản tiền không lớn, chỉ khoảng 200.000 đến 500.000 USD, mục đích của họ là được sống thanh bình, không phải lo lắng về bất ổn chính trị. Do đó đã số họ chỉ đầu tư mua những ngôi nhà bé, có khả năng kinh doanh, như vậy là quá đủ với họ.

Để mua được nhà ở Mỹ, người Venezuela chỉ cần xin tị nạn chính trị, đó là lý do nhanh nhất để họ được nhận trợ cấp, được cấp thẻ xanh. Hoặc có thể chuyển tiền dần dần sang Mỹ rồi sau đó mua nhà, vậy là chỉ sau một vài năm họ nghiễm nhiên trở thành công dân Mỹ.

Cho tới nay, số tiền mà người Venezuela đầu tư vào Mỹ đã lên tới hàng trăm tỷ USD, số tiền này đa số là của quan chức và người giàu có đã tích trữ được và họ nhập cư vào Mỹ ngay khi cố Tổng thống Hugo Chavez lên nắm quyền và khi cuộc khủng hoảng hiện nay còn đang nhen nhóm.

Nếu tình trạng khó khăn ở Venezuela còn tiếp tục, có nhiều khả năng Tổng thống Donald Trump sẽ cân nhắc một sự can thiệp quân sự vào quốc gia này. Cho tới hiện tại, tình hình ở Venezuela không có dấu hiệu tích cực nào, hàng ngày vẫn có hàng trăm nghìn người Venezuela chạy qua biên giới Colombia, xin tị nạn chính trị rồi từ đó họ toả đi các quốc gia khác yên bình hơn. Nhưng điểm đến ưu thích của họ vẫn là Mỹ với cộng đồng người Mỹ Latinh rất lớn.

Phong Sơn
Bình luận
vtcnews.vn