Dân tự thiêu tại ủy ban ở Thủ đô: Lãnh đạo phường lên tiếng

Thời sựThứ Sáu, 17/04/2015 06:55:00 +07:00

Chủ tịch phường Điên Biên nói rằng, phường đã giải quyết đơn thư của bà Lương theo đúng thẩm quyền.

(VTC News) - Chủ tịch phường Điên Biên nói rằng, cơ quan này đã giải quyết đơn thư của bà Lương theo đúng thẩm quyền, việc bà Lương gây hỏa hoạn tự thương ở trụ sở ủy ban phường có thể với mục đích gây áp lực lên chính quyền.

Ngày 16/4, Ông Trần Mạnh Quân - Chủ tịch UBND phường Điện Biên (quận Ba Đình, Hà Nội) đã thông tin chính thức vụ việc liên quan đến cái chết của bà Nguyễn Hồng Lương, người đã tự thiêu ở trụ sở UBND phường này.

Tự thiêu để gây áp lực với chính quyền?

Theo ông Quân, khoảng hơn 9h ngày 1/4, bà Nguyễn Hồng Lương đi xe đạp một mình vào cây xăng số 12 Hoàng Hoa Thám (phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội) mua khoảng 20 nghìn đồng tiền xăng đựng vào 1 can nhựa loại 2 lít, rồi mang đến UBND phường Điện Biên.

Khi đến nơi, bà Lương gặp ông Phạm Thanh Bình (40 tuổi, là bảo vệ UBND phường) xin vào gặp ông Trần Mạnh Quân, Chủ tịch UBND phường. Khi đó, ông Quân không có mặt ở trụ sở UBND phường. Bà Lương xin vào đi vệ sinh.
Khu vực bà Lương được cho đã đổ xăng tự gây hỏa hoạn (Ảnh: Minh Chiến)
Khoảng 5 phút sau, do không thấy bà Lương ra và phát hiện có cháy, mùi khét trong nhà vệ sinh nên ông Bình cùng một số cán bộ UBND phường Điện Biên đẩy cửa vào nhà vệ sinh nữ, thấy bà Lương đã dùng xăng đổ xuống nền nhà đốt và đập đầu vào thành bồn vệ sinh tự thương.

Mọi người đã dùng chăn dập lửa và đưa bà Lương đi cấp cứu tại Bệnh viện Xanh Pôn (quận Đống Đa, Hà Nội). Nhưng đến 4 giờ 15 ngày 2/4, bà Lương đã tử vong.

"Hiện tại vụ việc đang được Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an TP Hà Nội điều tra, làm rõ. Ngay sau khi xảy ra sự việc, 6 cán bộ thuộc phường Điện Biên và 1 người dân chứng kiến vụ việc đã được cơ quan công an mời lên làm việc", ông Quân cho hay.

Cũng theo ông Quân này, mọi đơn thư của gia đình bà Lương gửi lên UBND Phường Điện Biên đều đã được giải quyết theo đúng thẩm quyền. Ông này còn nhấn mạnh, mặc dù bà Lương không cung cấp được những chứng cứ khi gửi đơn thư, nhưng phường đã chỉ đạo xử lý quyết liệt vì đây là gia đình chính sách.

Khi được hỏi về động cơ dẫn đến hành động tự thiêu của bà Lương tại trụ sở UBND Phường Điện Biên, ông Trần Mạnh Quân cho rằng, hành động của bà Lương có thể với mục đích gây áp lực lên chính quyền.

Bệnh viện Xanh Pôn kết luận bà Lương tử vong do sốc bỏng không hồi phục. Tuy nhiên theo chồng bà Lương là ông Nguyễn Tiến Khởi Khởi, cái chết của vợ mình có rất nhiều điểm bất thường. Ông Khởi cho rằng, gia đình đang sống rất hạnh phúc, không có lý do gì bà Lương tự tử. 

Gửi đơn đòi lại hơn 0,3 mét vuông đất

Ông Trần Mạnh Quân cho biết, ngày 30/10/2014, bà Lương gửi đơn: "Đòi lại đất 1/3 lối đi của nhà máy bơm 139 Nguyễn Thái Học. Chủ tịch UBND Phường, cán bộ địa chính đã tiếp nhận đơn thư, giải thích , hướng dẫn và đề nghị bà Lương bổ sung các thông tin, giấy tờ liên quan đến nội dung trên.

 Chủ tịch UBND phường Điện Biên khẳng định đã giải quyết đơn thư của bà Lương theo đúng thẩm quyền (Ảnh: Minh Chiến)
Đến ngày 6/11/2014, UBND Phường Điện Biên đã tổ chức cuộc họp giải quyết đơn thư của bà Lương. Theo đó, UBND phường làm rõ: theo hồ sơ quản lý tại phường Điện Biên, trước đây toàn bộ diện tích nhà đất tại khu 139 Nguyễn Thái Học thuộc Khu điều dưỡng thương binh hỏng mắt Hà Nội. Năm 2004, Bộ Lao động thương binh và Xã hội đã quy hoạch lại trụ sở Cục Thương binh Liệt sĩ và Người có công, đồng thời bố trí nhà ở cho các gia đình thương binh và cán bộ, công chức của cơ quan để làm nhà ở ổn định.

Ông Nguyễn Tiến Khởi là thương binh hỏng mắt hạng 1/4 cũng được phân nhà đất tại khu 139 Nguyễn Thái Học với diện tích 60,9 mét vuông (tại sơ đồ thửa đất không có phần diện tích 1/3 trong số 1 mét vuông diện tích lối đi vào trạm bơm nước như bà Lương nêu ở đơn thư).

Trên thực tế, toàn bộ thửa đất của bà Lương đã được cấp giấy chứng nhận nằm cách vị trí trạm bơm 9 mét. Năm 2011 gia đình bà Lương đã bán nhà đi khỏi khu vực này.

Phần diện tích đất 1/3 trong số 1 mét vuông diện tích lối đi vào Trạm bơm nước mà bà Lương nêu trong đơn, nằm trong sơ đồ thửa đất do Cục Thương binh Liệt sĩ và Người có công phối hợp với tổ dân phố đã đo vẽ thuộc phần diện tích nhà đất của ông Đỗ Sỹ Nền (thương bình).

UBND phường Điện Biên khẳng định việc bà Nguyễn Hồng Lương và chồng là ông Nguyễn Tiến Khởi đòi diện tích đất 1/3 trong số 1 mét vuông diện tích lối đi vào Trạm bơm nước là không có cơ sở.

Video thanh niên nghịch dại tự thiêu
 
quocte/2015/02/10/Video-thanh-nin-nghch-di-t-thiu-1423567287.mp4&stream=pseudo" src="https://vtcnews.vn/static/swf/player.swf" type="application/x-shockwave-flash" width="500" height="350">

Minh Chiến
Bình luận
vtcnews.vn