Dân tố phải 'lót tay' cho cán bộ khi làm giấy chứng tử: Trưởng đoàn kiểm tra thông tin

Thời sựThứ Tư, 26/07/2017 17:46:00 +07:00

Ông Phạm Thanh Cao, Phó Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Trưởng đoàn kiểm tra công vụ của Hà Nội cho biết, thủ tục cấp giấy chứng tử của UBND phường Văn Miếu là đúng quy trình nhưng cán bộ ứng xử thiếu linh hoạt.

Trao đổi với cơ quan báo chí, ông Phạm Thanh Cao cho biết, sự việc xảy ra trên địa bàn quận Đống Đa (Hà Nội) là việc hy hữu, đáng tiếc. 

Đoàn kiểm tra đã có buổi làm việc với UBND phường vào sáng hôm nay (26/7).

Tinh thần chung của thành phố là cải cách hành chính để xây dựng một Chính phủ liêm chính. Dù có nhiều tiến bộ nhưng quá trình triển khai ở một số địa phương vẫn còn sơ suất khi mới để xảy ra sự việc trên.

20399159_10207205025324587_461439562_o

Đoàn kiểm tra công vụ của thành phố công bố kết quả kiểm tra ban đầu tại UBND phường Văn Miếu. (Ảnh: Hoàng Long)

“Đối với vụ việc này, Đoàn đã yêu cầu UBND phường có báo cáo bằng văn bản về toàn bộ quá trình tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục đăng ký khai tử với trường hợp bà Hoa, cụ thể là trình tự thời gian, cán bộ tiếp nhận hồ sơ ban đầu, quy trình tiếp nhận, quá trình chuyển giao hồ sơ và giải quyết với công dân và việc gặp gỡ trao đổi với công dân có liên quan đến vụ việc trên”, ông Cao thông tin.

Đồng thời, sự việc tuy nhỏ nhưng tạo dự luận lớn nên Đoàn yêu cầu bà Nguyễn Thị Thúy Hà, Phó Chủ tịch UBND phường Văn Miếu và ông Nguyễn Lê Hiếu, cán bộ phòng một cửa của phường có giải trình bằng văn bản toàn bộ quá trình trên.

“Qua kiểm tra sơ bộ ban đầu cho thấy, về quy trình, đối với thủ tục khai tử, quá trình thực hiện theo quy trình của thành phố với thời gian là trong 1 ngày. Về quy trình thực hiện tương đối tốt. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất đó là sự thiếu linh hoạt của cán bộ trong giải quyết thủ tục hành chính có phần nhạy cảm vì liên quan đến tâm linh là rất đáng trách, tạo dư luận gây nên sự việc rất đang buồn trên”, đại diện Đoàn kiểm tra chia sẻ.

Ông Phạm Thanh Cao nhận định, mặc dù chưa gặp gỡ được chị Vũ Thanh Hoa (công dân tố bị gây khó dễ khi làm thủ tục cấp giấy chứng tử cho người thân - PV) thì đối với cán bộ công chức có phát ngôn theo nhận định ban đầu là chưa đúng với người dân. Trong bất kể trường hợp nào thì cán bộ phường vẫn phải giữ thái độ bình tĩnh với công dân.

Đầu tiên, Đoàn đã đề nghị xử lý bước đầu với ông Nguyễn Lê Hiếu. Trường hợp bà Nguyễn Thị Thúy Hà sẽ tiếp tục yêu cầu giải trình để xem xét xử lý trong thời gian tới. Quan điểm của thành phố là xử lý nghiêm vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Cũng trong sáng 26/7, ông Lê Tiến Nhật, Bí thư Quận ủy Đống Đa trực tiếp xuống UBND phường Văn Miếu để nghe báo cáo, nắm bắt tình hình cụ thể sự việc trên.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Tiến Nhật khẳng định sẽ kiên quyết làm rõ, xử lý “đến nơi, đến chốn”.

Video: Chủ tịch phường Văn Miếu trả lời vụ cán bộ bị tố "hành" dân khi làm giấy chứng tử

Trước đó, dư luận đang xôn xao trước thông tin sự việc chị Vũ Thanh Hoa ở phường Văn Miếu lên UBND phường Văn Miếu làm thủ tục xin cấp giấy chứng tử cho bố đẻ hôm 19/7 nhưng bị cán bộ phường này “hành” từ lúc 9h cho đến 16h khiến việc tổ chức tang lễ bị chậm trễ.

Theo phản ánh, trong thời gian đến UBND phường Văn Miếu để làm thủ tục xin cấp giấy chứng tử cho bố đẻ, ngoài việc phường hẹn sai giờ trong giấy thì chị Hoa còn liên tục phải chịu thái độ thờ ơ của cán bộ tên Hiếu.

"Cán bộ tên Hiếu ghi giấy hẹn đến 14h, vì sếp đang đi họp, không có người ký. Chỉ có một người được quyền ký vào giấy này. Tôi ngồi đến 15h vẫn không thấy có giấy, tôi mới xin phép chạy về nhà lúc nữa sẽ quay lại, nếu có giấy mong cán bộ gọi báo giúp. Đến 16h cùng ngày, tôi và một người nhà lên phường lần nữa, vì khi về nhà người nhà nói phải “nhét" phong bì 200 nghìn đồng phường mới làm nhanh”.

Theo lời chị Hoa, khi lên UBND phường, thái độ của cán bộ phường tên Hiếu vẫn thờ ơ. Chỉ đến khi người nhà chị Hoa tức giận và lớn tiếng nói thì Phó Chủ tịch phường mới giục cán bộ Hiếu đóng dấu vào giấy khai tử cho chị, đồng thời nói người nhà của chị là "vô văn hóa".

Không làm được hợp đồng tang lễ, đám tang của gia đình chị Hoa phải lùi lại một ngày. Chị Hoa bức xúc nên quay lại gặp bà Vũ Mai Khanh - Chủ tịch UBND phường Văn Miếu thì được biết: "Cả buổi sáng hôm đó bà Khanh có mặt tại UBND phường cùng một Phó Chủ tịch khác và sau giờ nghỉ trưa, từ 14h, bà Khanh cũng đã có mặt tại phường làm việc cả chiều", chị Hoa phản ánh.

(Nguồn: Thanh Tra)
Bình luận
vtcnews.vn