Dân 'tố' CSCĐ vung gậy: Đại diện bệnh viện không tiếp nhận nói gì?

Pháp luậtThứ Năm, 06/11/2014 03:15:00 +07:00

(VTC News) – Bị tố cáo không tiếp nhận bệnh nhân chuyển viện, đại diện bệnh viện Mắt TP.HCM đã lên tiếng về vụ việc.

(VTC News)  – Bị tố cáo không tiếp nhận bệnh nhân chuyển viện, đại diện bệnh viện Mắt TP.HCM đã lên tiếng về vụ việc.

Ngày 3/11 vừa qua, Bộ Y tế đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế TP.HCM yêu cầu Bệnh viện (BV) Mắt TP.HCM giải trình, báo cáo sau khi báo điện tử VTC News đăng tải bài viết đề cập chuyện người dân tố bệnh viện này từ chối cấp cứu bệnh nhân trong khi có giấy chuyển viện từ BV 115 sang, ê kíp trực không tiếp khám bệnh nhân, không ghi giấy chuyển viện theo đúng quy định pháp luật.

 Nạn nhân Lê Thanh Hải

Chiều 4/11, liên quan đến vụ việc, bác sỹ Bùi Thị Thu Hương – Trưởng Phòng Kế hoạch Tổng hợp (BV Mắt) cho biết, khi xe cấp cứu đến BV Mắt, bệnh nhân Hải đi bộ di chuyển vào phía trong phòng cấp cứu ngồi ghế đợi, người nhà và nhân viên điều dưỡng BV 115 đi đến nơi bác sỹ BV Mắt đang trực cấp cứu đưa hồ sơ bệnh án.

Bác sỹ BV Mắt có đọc qua hồ sơ bệnh án, đến kiểm tra bằng mắt thường các vết thương của Hải, sau đó đưa ra quyết định nên chuyển viện sang BV Chợ Rẫy. Nội dung chuyển viện được ghi thẳng vào hồ sơ bệnh án của BV 115. Thời gian diễn ra sự việc tại BV Mắt khoảng 15 phút.

Video: Đại diện Bệnh viện Mắt trả lời về việc bị người dân tố cáo

Theo bác sỹ Hương, các bác sỹ khoa cấp cứu lo nhất là vấn đề chấn thương sọ não, bởi hồ sơ thể hiện bệnh nhân đa chấn thương, mắt, vỡ xoang trán, vỡ xoang sàng, hàm, cổ… không loại trừ chấn thương sọ não do bị đánh.

“Trong khi BV Mắt chỉ có chuyên khoa về mắt, còn ngoài ra các vấn đề khác về não, tim, thần kinh… thì không có chuyên sâu. Đây chính là mấu chốt các bác sỹ không dám tiếp nhận bệnh nhân như Hải” – bác sỹ Hương chia sẻ.

Tuy nhiên, theo bác sỹ Hương cũng có ba vấn đề cần rút kinh nghiệm qua vụ việc này. Thứ nhất, các bác sỹ khi tiếp nhận hồ sơ bệnh nhân, có mặt bệnh nhân thì cần phải tiếp khám bằng máy móc, thiết bị chuyên sâu, khám dưới sinh hiển vi, soi đáy mắt chứ không thể quan sát bằng mắt thường mà chẩn đoán. 

Thứ hai, khi viết giấy chuyển viện cần phải có giấy chuyển viện riêng chứ không ghi trực tiếp vài chữ sơ sài vào thẳng hồ sơ bệnh án của bệnh viện khác. 

Thứ ba, cần phải có lời giải thích rõ ràng, chi tiết,cặn kẽ để người bệnh hiểu được vấn đề mà yên tâm chuyển viện hoặc ở lại.

Video: Nhân chứng nữ ngồi sau xe Lê Thanh Hải kể lại vụ việc

Chiều 5/11, người nhà bệnh nhân Lê Thanh Hải cho biết, sau thời gian điều trị tại khoa Mắt BV Chợ Rẫy nơi đây đã có yêu cầu bệnh nhân xuất viện, và kèm hướng dẫn nhớ theo dõi tái khám tại khoa Tai Mũi Họng cũng tại BV Chợ Rẫy.
"Việc cần thiết lúc này là điều trị về mắt, một mắt phải của Hải đã không thấy vật gì, mắt trái cũng đang tình trạng như vậy, riêng tình trạng bệnh sức khỏe của Hải đã ổn định dần. Gia đình muốn chuyển Hải sang BV Mắt TP.HCM ngay trong chiều nay" - ông Lê Văn Cử (cha của nạn nhân Hải) cho biết.
Trước thông tin trên, bác sỹ Bùi Thị Thu Hương  - đại diện BV Mắt TP.HCM cho biết, sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân Lê Thanh Hải bất cứ khi nào bệnh nhân chuyển đến, sau khi đã qua giai đoạn nguy kịch về các chấn thương khác.
"Dự kiến ngày 6/11, các bác sỹ BV Mắt sẽ tiến hành hội chẩn, xem xét tìnnh trạng mắt của bệnh nhân Lê Thanh Hải" - bác sỹ Hương nói.
Theo đơn thư tố cáo của gia đình nạn nhân, khoảng 2h20 ngày 21/10/2014, anh Lê Thanh Hải điều khiển xe máy BKS 56B2-1087 chở bạn gái tên Vũ Thị Vy (19 tuổi, quê Nam Định, tạm trú Q.Tân Bình, TP.HCM) lưu thông từ hướng ga Hòa Hưng (Q.3) đến ngã tư Bảy Hiền (Q.Tân Bình). 
Khi đến tại giao lộ CMT8 và Trường Sơn (thuộc P.11, Q.3), nghĩ rằng trời tối không có ai nên Hải cho xe vượt đèn đỏ. Lúc này bất ngờ một người mặc sắc phục CSCĐ chạy ra vung gậy quất mạnh vào mặt khiến anh Hải ngã xuống đường chấn thương nặng vùng mặt và đầu. Người bạn gái ngồi sau cũng ngã theo bị trầy xước tay chân. 
Khoảng 50 phút sau, lực lượng CSGT CA Q.3 đến hiện trường, đo đạc, điều tra vụ việc. Chờ lâu không thấy ai đưa nạn nhân đi cấp cứu, người dân phản ứng dữ dội thì mới có hai chiến sĩ CSGT gọi taxi đưa anh Hải đến cấp cứu tại Trung tâm Y tế Q.10. 
Tại đây, thấy vết thương quá nặng nên anh Hải đã được chuyển đến cấp cứu tại BV 115 điều trị với chẩn đoán mắt phải chấn thương dập nhãn cầu, vỡ xoang hàm phải, vỡ xoang trán... Sau đó, các bác sỹ BV 115 đã có giấy chuyển anh Hải sang BV Mắt TP.HCM với lý do "quá khả năng điều trị của bệnh viện". 
Xe cấp cứu BV 115 chở bệnh nhân Lê Thanh Hải đến BV Mắt TP.HCM tuy nhiên khi đến đây thì BV Mắt lại “lắc đầu” sau đó bệnh nhân lại được chuyển đến BV Chợ Rẫy điều trị cho đến nay. 
Liên quan đến vụ việc, một chiến sỹ CSCĐ (thuộc Trung đoàn CSCĐ CA TP.HCM) đã tạm đình chỉ công tác. 
Vụ việc đang được cơ quan chức năng tiến hành điều tra, làm rõ. 
VTC News tiếp tục thông tin vụ việc.

Phan Tử Long

Bình luận
vtcnews.vn