Dân tố công ty điện lực ngang nhiên phá rừng keo kinh tế

Bạn đọcThứ Hai, 04/01/2016 03:45:00 +07:00

Dân tố Công ty Điện lực Hương Trà ngang nhiên chặt phá rừng keo kinh tế nằm ngoài hành lang an toàn lưới điện của dân.

(VTC News) - Dù nằm ngoài hành lang an toàn lưới điện, hàng trăm gốc cây trong khu rừng keo kinh tế vẫn bị chặt hạ. 

Thời gian gần đây, PV VTC News nhận được phản ánh của một số hộ dận phường Hương Hồ, thị xã Hương Trà tỉnh Thừa Thiên – Huế tố cáo người của Công ty Điện lực Thừa Thiên – Huế ngang nhiên đốn hạ hàng trăm gốc keo 4 – 5 năm tuổi, có đường kính cây 10 – 15cm, chiều cao 8m, tại tiểu khu 113, vùng Lim.

Hàng trăm gốc cây keo trong rừng kinh tế của dân bị chặt mà không rõ lý do và do ai làm.
Hàng trăm gốc cây keo trong rừng kinh tế của dân bị chặt mà không rõ lý do và do ai làm. 
Theo đó, từ ngày 26/7/2014, Công ty điện lực Thừa Thiên - Huế đã đầu tư xây dựng và đóng đường điện 22KV qua khu tái định cư Lim, phường Hương Hồ.

Trong quá trình thi công đường dây diện, người dân được nhận đền bù đất trong hành lang an toàn lưới điện với chiều ngang là 6m. Tuy nhiên trên thực tế, nhiều lô rừng bị đốn hạ nằm trong khu vực bề ngang cách tuyến điện 9m -10m, có nơi lên đến 12m, vượt ngoài quy định cho phép.

“Họ vào rừng chặt keo của tôi mà không hề thông báo cho tôi biết trước, họ chặt rất nhanh chóng, họ làm rất  mờ ám vào chiều tối, khi tôi phát hiện thì đã có đến hàng ngàn gốc keo bị đốn hạ mà tôi không hề hay biết, làm thiệt hại về tài sản riêng tôi gần đến cả 50 triệu đồng”, ông Nguyễn Văn Quyền, tổ 8, phường Hương Hồ bức xúc.

Có mặt tại hiện trường, PV VTC News ghi nhận, nhiều gốc keo bị bạt hết phần vỏ xung quanh, rừng keo bị đốn hạ nằm ngổn ngang xen lẫn với dây điện gây mất an toàn.

Ông Nguyễn Văn Quyền thất thần trước rừng cây bị phá.
Ông Nguyễn Văn Quyền thất thần trước rừng cây bị phá.
Trả lời về vấn đề này, ông Lê Văn Sáu, Phó Chủ tịch UBND phường Hương Hồ xác nhận: "Đúng là đường dây 22KV đi vào vùng lim được nhà nước đền bù bề ngang 6m về tài sản trên đất, còn đất thì vẫn chưa được đền bù, chưa thu hồi.

Hiện, địa phương đã niêm yết công khai kết quả thẩm định bồi thường, hỗ trợ về đất cho các gia đình. Về việc keo bị chặt vừa rồi là người quản lý đường dây điện lực Hương Trà vào chặt. Nếu nó chặt quá 6m thì sai với chủ đất”.

Thế nhưng khi trả lời PV VTC News về sự việc nêu trên, ông Phan Thanh Lâm, Phó Giám đốc Công ty điện lực Hương Trà lại khẳng định rằng: “Người của điện lực không cho người phá rừng của dân”.

Ông Lâm đổ lỗi cho Tổ trưởng Tổ dân phố 15, khu tái định cư Lim cho người vào “Điện lực không tham gia vào, lúc nào khi vào chúng tôi vào cũng báo cáo phường Hương Hồ cùng phối hợp”.

Tuy nhiên, ông Bùi Văn Thảo, tổ tưởng tổ dân phố 15, Khu tái định cư Lim lại khẳng định ông không hề chặt rừng của dân.

“Điện lực bảo tôi chặt, cái này tôi không hề biết. Cái nớ thì liên quan chi đến tôi mà tôi chặt. Ảnh hưởng đến ngành điện thì họ chặt chứ tôi đâu có chặt”.

ông Bùi Văn Thảo khẳng định không chặt rừng của dân.
Ông Bùi Văn Thảo khẳng định không chặt rừng của dân.
Một cán bộ tên Đức của Công ty Điện lực Hương Trà thì nói rằng: “Chúng tôi không chặt rừng của dân, mà chỉ gọi điện cho tổ trưởng tổ dân phố là khi nào dân trong đó chặt xong, đảm bảo an toàn lưới điện mới cung cấp điện trở lại”.

“Sau khi ông tổ trưởng tổ dân phố 15, khu Tái định cư Lim gọi điện thoại về chuyện mất điện ở vùng Lim và đề xuất huy động người dân phát quang, thì em có báo cáo với giám đốc thì giám đốc có đồng ý nếu họ phát quang được thì bên này khôi phục FCO lại để phát điện. Rứa là họ chặt, sếp em chỉ đồng ý miệng thôi”, ông Đức nói thêm.

Ông Nguyễn Xuân Ty, Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà cho biết: “Hiện chúng tôi đang làm công tác phê duyệt công tác chi trả đền bù cho dân. Dân bị chặt cây quá hành lang, chặt 9m thì đền luôn, nếu thực sự chặt quá thì lo mà đền bù cho người ta. Chúng tôi sẽ cho anh em kiểm tra lại, nói qua nói về thế sao được”.

Vậy là, rừng thì đã chặt, hàng trăm gốc keo đã nằm ngổn ngang dưới đất nhưng không một đơn vị hay cá nhân nào đứng ra nhận trách nhiệm. Chỉ có người dân là trắng tay sau hơn nửa thập kỷ bỏ công vun trồng từng gốc keo chờ ngày thu hoạch.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.


Video: Thú rừng được bày bán công khai bên vỉa hè

Nguyễn Vương
Bình luận
vtcnews.vn