Dàn siêu sao thế giới nô nức sang Việt Nam

Thể thaoThứ Tư, 24/06/2015 09:21:00 +07:00

(VTC News) - Dù đã mới giải nghệ hay giải nghệ từ rất lâu, những siêu sao bóng đá thế giới luôn có sức hút mãnh liệt khi tới Việt Nam

(VTC News) - Dù đã mới giải nghệ hay giải nghệ từ rất lâu, những siêu sao bóng đá thế giới luôn có sức hút mãnh liệt khi tới Việt Nam 

Từ lẻ loi...

Làn sóng siêu sao bóng đá tới Việt Nam vì mục đích thương mại bắt đầu nổi lên từ đầu năm 2014. Khi đó, ngoại trừ Gary Pallister sang Việt Nam hồi tháng 1/2014 là để quảng bá hình ảnh cho Man Utd, thì những Van Nistelrooy và Robert Pires, Dwight Yorke, David Beckham, Mikael Silvestre và Gary Bailey, Del Piero, Andy Cole, đều sang Việt Nam để "đánh bóng" tên tuổi cho hàng loạt thương hiệu bia, rượu, dầu gội, xe máy. 
David Beckham
 David Beckham sang Việt Nam trong một chiến dịch quy mô và được tính toán cực kỳ kỹ lưỡng
Điểm chung giữa các sự kiện này là được tổ chức rất quy mô, hoành tráng. Chỉ riêng có thương vụ Del Piero có mặt tại Hà Nội hôm 12/6 vừa rồi, dường như không đạt hiệu quả do ảnh hưởng bởi... giông lốc, SEA Games; các sự kiện còn lại đều thu hút được đông đảo sự quan tâm chú ý. Ví dụ như việc có hơn 1.000 CĐV tham dự cùng Silvestre và Bailey - một ngôi sao tầm tầm và một ngôi sao cực ít người biết đến, trong sự kiện 'United: Live in Vietnam', hồi cuối tháng 5/2015.

Đặc biệt nhất là chuyến sang của David Beckham hồi tháng 11/2014. Dù là đi "bán rượu" nhưng Beckham vẫn khiến đơn vị tổ chức phải chi cả nghìn Đô la để bảo vệ anh giữa biển người hâm mộ.

Hiệu ứng truyền thông từ 2 ngày Beckham sang Việt Nam lan tỏa khắp mặt báo trong và ngoài nước, khiến cộng đồng mạng đùng đùng lên cơn sốt, chưa kể những ngôi sao hot nhất làng giải trí như Tóc Tiên, Hồ Ngọc Hà cũng nhanh chân cộng hưởng sự nổi tiếng của mình với thương hiệu chàng tiền vệ hào hoa bậc nhất thế giới bóng đá.

... cho đến cả bầu trời sao

Arsenal là CLB danh tiếng châu Âu đầu tiên mang trọn đội hình A sang Việt Nam trong chuyến du đấu hè 2013. Đúng như cam kết trị giá 2 triệu Đô la (khoảng 50 tỉ đồng) khi đó với bầu Đức, HLV Arsene Wenger đem theo đầy đủ hảo thủ như Arteta, Sagna, Wilshere, Giroud… Trận đấu lịch sử này tạo nên cơn sốt rất lớn đối với người hâm mộ Việt Nam. Hơn 40.000 chỗ ngồi trên sân Mỹ Đình chật kín với bầu không khí vô cùng cuồng nhiệt.
Arsenal ký hợp đồng với HAGL
 Arsenal ký hợp đồng với HAGL (Ảnh: Quang Minh)
Đặc biệt hơn, hình ảnh Việt Nam được giới truyền thông nước ngoài chú ý và đánh giá cao sau trường hợp của “Running man” Vũ Xuân Tiến khi anh chạy bộ 8 km theo xe chở cầu thủ Arsenal.

Số tiền mà bầu Đức phải trả cho thương vụ này hẳn không chỉ dừng lại ở 2 triệu Đô la khi mà từ năm 2006, ông đã phải gây dựng niềm tin hợp tác từ phía Arsenal bằng hàng triệu Đô la chỉ để đặt biển quảng cáo tại sân Emirates. Đó là chưa kể hàng chục tỉ đồng mà ông bầu này hi sinh để xây dựng Học viện HAGL Arsenal JMG theo đúng yêu cầu từ đối tác. 

Bù lại, từ sau sự kiện Arsenal đến Việt Nam đá giao hữu, tên tuổi bầu Đức gây tiếng vang lớn cả trong và ngoài nước. Đặc biệt, khi lứa 1 của Học viện HAGL Arsenal JMG trình làng thành công, ông dễ dàng ứng cử vào vị trí Phó chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam. 
Đại diện Man City
 Đại diện Man City tới khảo sát sân Hàng Đẫy (Ảnh: Phạm Thành)
Tiếp bước bầu Đức, một ông bầu bóng đá danh tiếng trong nước khác là bầu Hiển đã không ngần ngại chi khoảng 1 triệu bảng Anh (gần 35 tỷ đồng) để mang những ngôi sao sáng nhất của Man City sang thi đấu tại Mỹ Đình, vào ngày 27/7 tới. Man City sở hữu đội hình với nhiều ngôi sao đẳng cấp thế giới, nổi bật là David Silva, Yaya Toure, Sergio Aguero, Joe Hart, Vincent Kompany,...

Số tiền mà bầu Hiển đã, đang và sẽ bỏ ra cho thương vụ này là bao nhiêu thì chưa thể thống kê rõ ràng bởi ông bầu này khá kín tiếng về các hoạt động kinh doanh.

Tới lúc này, phần đông dư luận cũng chỉ biết được rằng "bầu Hiển chỉ mất 15 phút để mời Man City sang Việt Nam du đấu". Nhưng khả năng về một lò đào tạo trẻ đẳng cấp thế giới nữa có mặt tại Việt Nam là điều hoàn toàn có thể xảy ra, khi mà đội bóng dưới quyền bầu Hiển - Hà Nội T&T đã có buổi làm việc về vấn đề này với đội bóng nước Anh.

Xa hơn nữa, bầu Hiển mong muốn một cách làm bóng đá chuyên nghiệp đẳng cấp thế giới để thực sự kéo người hâm mộ Việt Nam đến sân, điều mà ông chưa thể làm được trọn vẹn ở Hà Nội T&T hay SHB Đà Nẵng.

Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn