Dân Sài Gòn nháo nhác đi vào vùng chữa cháy cao ốc

Thời sựThứ Năm, 26/11/2015 03:05:00 +07:00

2000 cảnh sát PCCC được huy động tham gia buổi diễn tập chữa cháy 1 cao ốc trên đường Đồng Khởi, nhiều tuyến đường bị cấm khiến người dân ngơ ngác tìm đường đi

(VTC News) - 2000 cảnh sát PCCC được huy động tham gia buổi diễn tập chữa cháy 1 cao ốc trên đường Đồng Khởi (quận 1, TP.HCM).

Sáng 26/11, UBND TP.HCM phối hợp với Bộ Công an tổ chức đợt tổng duyệt chữa cháy tại tòa nhà Vincom Center Đồng Khởi trên đường Đồng Khởi (quận 1, TP.HCM).

Người dân tháo chạy ra ngoài khi nhận được tin báo cháy. 

Theo đó, tình huống giả định, vào lúc 8h30 ngày 28/11/2015 xảy ra sự cố cháy nổ tại khu ẩm thực thuộc hầm B3, tòa nhà Vincom Center B. Đường ống dẫn gas của gian hàng phở 24 bị rò rỉ, nhân viên phục vụ bật bếp sử dụng gây ra nổ và cháy.

Sự cố nhanh chóng được cơ sở báo cho Cảnh sát PCCC, đồng thời tổ chức sơ tán người và dùng bình chữa cháy để dập lửa.

Nhưng do chấn động của sự cố nổ quá lớn đã gây sập đổ tại gian hàng; một phần kết cấu xây dựng của hầm B2 sập đổ; hệ thống chiếu sáng bị hỏng, khói bụi tỏa ra mù mịt làm cho 200 người đang ở các tầng hầm hoảng loạn tìm lối thoát nạn lên các tầng trên.

Khói lửa bao trùm cả tòa nhà khi lực lượng chức năng tới nơi. 

Khoảng 2 phút sau, khi lực lượng PCCC tại chỗ đang hướng dẫn thoát nạn cho 200 người mắc kẹt tại 6 tầng hầm và 500 người tại 26 tầng lầu thì xảy ra vụ cháy tại căn hộ 2065 do chủ nhà đang nấu ăn, thấy sự cố cháy nổ đã hoảng hốt bỏ chạy, vứt tạp dề sát bếp gas đang đun nấu gây cháy.

Sự cố này đã làm nồng độ khói tại tầng 26 thêm đậm đặc, đe dọa tính mạng nhiều người.

Những sự cố trên đã khiến 10 người bị kẹt dưới Hầm B3, trong đó 2 người bị thương rất nặng; tầng hầm B2, dư chấn vụ nổ đã làm sập các cấu kiện xây dựng của khu vực chơi game, làm 50 người bị kẹt lại bên trong; tại các tầng hầm khác, hàng trăm người cũng đang mắc kẹt tìm đường thoát thân.

Trên tầng 26 lượng người đổ dồn về lớn, đã xảy ra tình trạng giẫm đạp làm 25 người bị thương, ngất xỉu; nhiều người phá dỡ kính của các cửa sổ kêu cứu…

Xe thang tiếp cận các nạn nhân bị mắc kẹt. 

Trước diễn biến phức tạp, Ban chỉ huy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đã điều động 79 xe chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, xe thang, xe chỉ huy, xe cứu thương…, 5 chó nghiệp vụ cùng 2000 cảnh sát PCCC và các lực lượng liên quan đến hiện trường, nhanh chóng tổ chức công tác chữa cháy cũng như cứu nạn, cứu hộ.

Các nạn nhân được di chuyển xuống đất. 

Các nạn nhân bị thương nặng được sơ cứu và di chuyển đến bệnh viện. 

Trong thời gian tổ chức tổng duyệt diễn tập, nhiều tuyến đường bị cấm xe như Nguyễn Du đến Lê Lợi, Lý Tự Trọng bị cấm từ đoạn Pasteur đến Hai Bà Trưng, Lê Thánh Tôn bị cấm từ Hai Bà Trưng đến Nguyễn Huệ đã khiến người dân Sài Gòn bối rối.

Nhiều người quay đầu xe vì các tuyến đường bị chốt chặn. 

Vì không biết thông tin tổ chức diễn tập nên người dân khá mệt mỏi khi phải xếp hàng dài, nhích từng chút một qua những đoạn đường này, nhiều người dắt xe lên vỉa hè nhằm thoát khỏi đám đông nhưng chỉ khiến tình trạng kẹt xe thêm tồi tệ.

Được biết, đến ngày 28/11/2015, cuộc diễn tập tại tòa nhà Vincom Center Đồng Khởi mới chính thức được diễn ra.

                  Video: Xe tăng chữa cháy dùng động cơ máy bay


Lê Trai

Bình luận
vtcnews.vn