Đàn ông cẩn trọng với khóa quần không sẽ gặp nạn

Sức khỏeThứ Năm, 29/05/2014 03:46:00 +07:00

(VTC News) - Các bác sĩ trực ngoại bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM vừa tiếp nhận và xử trí 1 trường hợp mất da qui đầu do kẹt dây khóa kéo quần khá hi hữu.

(VTC News) - Các bác sĩ trực ngoại bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM vừa tiếp nhận và xử trí 1 trường hợp mất da qui đầu do kẹt dây khóa kéo quần khá hi hữu.



Bé trai T.N.H, 5 tuổi, ngụ ở Lâm Đồng, được chuyển viện trong đêm vì bị tróc gần như toàn bộ qui đầu và vùng dây thắng liên tục rỉ máu, không tiểu được. Theo lời người nhà thì bé tự mặc quần dài, khi kéo dây khóa quần lên thì bị kẹt phần da qui đầu vào dây kéo.

 
Bé hốt hoảng la khóc, ông ngoại bé nghe thấy và đến giúp cháu gỡ ra nhưng trong lúc bối rối, vô tình làm quá mạnh tay khiến toàn bộ da qui đầu của bé bị tróc ra theo dây kéo quần. Bé nhanh chóng được các bác sĩ đưa lên phòng mổ để cắt lọc các phần da bị rách, cầm máu dây thắng, cắt và khâu lại phần da qui đầu bị tróc.


Hiện, tình trạng bé đã tạm ổn, bớt đau và đi tiểu được. Bác sĩ Nguyễn Đình Thái, khoa ngoại niệu, phẫu thuật viên chính, cho hay các trường hợp trẻ nhỏ tự mặc quần bị kẹt da qui đầu vào khóa dây kéo quần cũng khá thường gặp. Nhưng bị tuột cả da qui đầu như trường hợp này cũng khá hi hữu, có thể là do người nhà quá hoảng hốt nên xử trí không đúng cách.

BS Trương Anh Mậu, khoa ngoại, BV Nhi đồng 2 cho biết: Đối với các trường hợp kẹt da qui đầu vào dây kéo khóa quần, bé sẽ la khóc rất nhiều do đau và sợ. Cha mẹ cần bình tĩnh một mặt vỗ về để bé đỡ sợ, đặt bé nằm xuống, một mặt dùng kéo cắt hết phần vải chứa dây kéo ra, cho một ít dầu ăn vào dây kéo và nhẹ nhàng dùng 2 tay tách 2 sợi dây kéo.

Độ trơn của dầu sẽ làm dây kéo bung ra dễ dàng. Còn nếu gia đình quá bối rối không dám xử trí thì sau khi cắt phần vải chứa dây khóa ra, cứ để nguyên như vậy và đưa đến trung tâm y tế gần nhất.

 Các trường hợp da qui đầu kẹt vào dây kéo nếu tháo ra được, phần lớn sẽ chỉ bị phù nề da qui đầu nhẹ, không cần can thiệp phẫu thuật gì. Nhưng nếu xử trí quá thô bạo làm rách, chảy máu dây thắng hay mất da qui đầu thì phải nhập viện cầm máu, cắt da qui đầu.
Đôi khi phải tạo hình da qui đầu nếu da bị mất nhiều. Do đó, các bậc cha mẹ nên chú ý và để ý nhiều hơn trong việc cho bé tự thay quần áo, tránh các tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Dữ liệu của các nhà nghiên cứu cho thấy mỗi năm có khoảng 900 nam giới trên 18 tuổi phải vào phòng cấp cứu vì "cậu nhỏ" bị mắc kẹt trong khóa quần.

Có lẽ nam giới nên trở lại với mốt quần cài cúc, vì theo một nghiên cứu mới của Đại học California, San Francisco (Mỹ), khóa quần là lý do phổ biến nhất gây chấn thương "của quý" cho đàn ông ở Mỹ.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã sử dụng số liệu từ phòng cấp cứu của 100 bệnh viện tham gia hệ thống y tế điện tử quốc gia giám sát tai nạn thương tích. Họ thấy rằng từ 2002 tới 2010, 100 bệnh viện này đã điều trị cho 2.695 trường hợp chấn thương dương vật, trong đó 523 trường hợp (hơn 1/5) liên quan tới khóa quần.


» Top thực phẩm tăng cường sức mạnh cho quý ông
» Biết mình là đàn bà, ‘quý ông’ bàng hoàng
» Bệnh hành hạ quý ông làm suy giảm "chuyện ấy"

Nam Anh


Bình luận
vtcnews.vn