Dân 'nín thở' đi trên cây cầu cũ bị sụt lún, chia thành 3 đoạn

Thời sựThứ Bảy, 13/08/2016 07:32:00 +07:00

Cây cầu cũ được xây dựng gần 30 năm trước đã xuống cấp nghiêm trọng, một cột trụ bị sụt lún chia cây cầu thành 3 đoạn nhưng hàng ngày vẫn phải 'cõng' hàng ngàn lượt xe lưu thông qua lại.

Cầu Nam Trạch bắc qua sông Dinh trên tuyến đường liên xã thuộc xã Nam Trạch, huyện Bố Trạch (tỉnh Quảng Bình) được khởi công từ năm 2013, nhưng đến nay vẫn chưa thể đưa vào sửa dụng. Trong khi đó, hàng ngày người dân phải “nín thở” lưu thông qua chiếc cầu cũ đang chờ sập…

Theo người dân địa phương, nước sông Dinh mùa lũ rất dữ, chỉ cần mưa vừa khoảng 2 ngày là sông mấp mé tràn bờ rồi phủ kín cây cầu. Có khi lũ theo về từ đập Đá Mài và hồ Thác Chuối nhanh đến nỗi người dân không kịp trở tay.

nguoi dan “nin tho” luu thong qua cau cho sap hinh anh 1

Mỗi ngày có hàng ngàn phương tiện phải lưu thông qua cây cầu cũ xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: Phan Phương

Theo phản ánh của UBND xã Nam Trạch, sau năm 2010, cây cầu cũ (được xây dựng từ năm 1989) bắc qua sông Dinh, thuộc địa phận xã Nam Trạch bị xuống cấp nghiêm trọng. Đồng thời, xét thấy đây là một cây cầu đóng vai trò rất quan trọng khi nối liền tuyến đường từ Quốc lộ 1A qua xã Nam Trạch đi Hòa Trạch, thị trấn Việt Trung và đường Hồ Chí Minh nên UBND huyện Bố Trạch đã trình UBND tỉnh Quảng Bình quan tâm đầu tư xây mới ở đây một chiếc cầu  nhằm thay thế cây cầu cũ đang chờ sập, góp phần đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông, đặc biệt là trong mùa mưa lũ.

Đến tháng 10/2013, UBND tỉnh Quảng Bình đã đồng ý phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cầu Nam Trạch với tổng mức đầu tư 28.392 tỷ đồng. Dự án được khởi công vào tháng 12/2013, dự kiến tháng 12/2015 thì hoàn thành. Sau một thời gian thi công, đến tháng 10/2015, dự án đã cơ bản hoàn thành phần cầu, chỉ còn phần mặt cầu và đường dẫn hai bên cầu thì bị dừng cho đến nay.

Trao đổi với phóng viên NTNN, ông Võ Vương Thông – Phó Giám đốc Ban quản lý các dự án huyện Bố Trạch (đơn vị được giao quản lý dự án) cho biết, dự án bị dừng thi công là do thiếu vốn. Theo ông Thông, để hoàn thành và đưa vào sử dụng, dự án còn thiếu khoảng 9 tỷ đồng. Mặc dù phần thô của cây cầu đã hoàn thành, chỉ còn đường dẫn hai đầu cầu nhưng do vẫn phải đợi vốn nên phải... bỏ dở.

Người dân nín thở qua cầu cũ

Ông Trần Công An – Chủ tịch UBND xã Nam Trạch cho biết, cây cầu cũ được xây dựng từ năm 1989 đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng. Sau trận lũ 2010, một trụ cầu đã bị sụt lún chia chiếc cầu thành 3 đoạn.  Mặt bê tông trên cầu đã đứt gãy, nhưng mỗi ngày, cây cầu này vẫn phải cõng hàng ngàn lượt người tham gia giao thông.

Theo ông An, nếu không lưu thông qua cây cầu này, người dân 2 thôn Đông Thành và Tây Thành muốn về trung tâm xã phải đi vòng hơn 15km. “Vì phải đi vòng quá xa nên hàng ngày hàng ngàn lượt người, phương tiện, kể cả các loại xe ô tô tải vận chuyển vật liệu xây dựng, nông sản của người dân vẫn phải “nín thở” qua cầu mà không biết sẽ sập lúc nào” – một người dân địa phương nói.

Vào mùa mưa lũ, để bảo đảm an toàn cho người dân, đặc biệt là các em học sinh trên đường đến trường, xã Nam Trạch phải tổ chức lực lượng công an, dân quân túc trực 2 bên đầu cầu để hướng dẫn mọi người qua sông an toàn. Trong những ngày mưa lớn, nước lũ về, người và phương tiện đều bị cấm qua cầu. Ông Nguyễn Văn Bốn, người dân thôn Sao Sa than thở: “Ngày mô học trò cũng phải đi qua đây, cha mẹ lo cho con đến thót tim. Năm trước, một em học sinh ở xã Hòa Trạch đã bị nước cuốn trôi và thiệt mạng...”.

Mùa mưa lũ mới đã bắt đầu, nên chăng UBND tỉnh Quảng Bình cần sớm xem xét, cấp thêm vốn để dự án tiếp tục thi công, sớm đưa cây cầu mới vào sử dụng.

Video: 'Nín thở' băng qua cây cầu xiêu vẹo, rung bần bật giữa Thủ đô 

(Nguồn: Dân Việt)
Bình luận
vtcnews.vn