Dân nghiền tốc độ thường bị 'ám thị' bởi điều gì?

XeThứ Hai, 05/10/2015 12:05:00 +07:00

Dân mê xe thứ thiệt luôn bị ám ảnh bởi những điều gì, khi sự tôn thờ tốc độ một cách thái quá khiến những thứ liên quan đến tốc độ bị đẩy lên thành bùa phép

(VTC News) - Dân mê xe thứ thiệt luôn bị ám ảnh bởi những điều gì, khi sự tôn thờ tốc độ một cách thái quá khiến những thứ liên quan đến tốc độ bị đẩy lên thành "bí kíp".

Công nghệ tăng nạp luôn là nhất

Gần đây các nhà sản xuất xe hơi đang rất ưa chuộng công nghệ cảm ứng lực (forced induction) để đáp ứng yêu cầu tăng hiệu suất cho xe đồng thời tiết kiệm nhiên liệu và giảm lực cản. 
Tăng nạp và siêu nạp đều được gọi là dạng hút khí cưỡng bức (forced induction) phân biệt với kiểu hút khí tự nhiên (naturally aspirated) truyền thống.
Dân mê xe bị ám thị, quay cuồng với quan niệm không có turbo thì chưa "nam tính", chưa thể có cảm giác tăng tốc thứ thiệt. Vì vậy thứ công nghệ này đôi khi bị thần thánh hóa một cách thái quá.

 Hệ thống nạp khí cưỡng bức trên một chiếc Chevrolet Camaro
Ưu điểm của công nghệ này đã quá rõ ràng - khi kết hợp với động cơ dung tích nhỏ, xe vẫn có thể sở hữu mức công suất ngang ngửa với những “người anh em” có dung tích xylanh lớn hơn nhưng không được trang bị hệ thống tăng nạp. Sử dụng bơm tăng áp luôn là một quy chuẩn để xe đạt được mức công suất cao mà không đội giá bán.

Nhưng điểm trừ của công nghệ này chính là hiện tượng turbo lag hay còn gọi là độ trễ turbo và giảm độ bền của động cơ. Vì vậy, những người mê mẩn công nghệ này thường hay tự an ủi rằng: “Chiếc xe của mình sẽ không sao đâu, người ta (nhà chế tạo) đã tính kỹ lắm rồi”.

Mã lực là chỉ số quan trọng nhất

Chắc hẳn các tay chơi xe, nhất là đối với xe phân khối lớn, hẳn đều mê mẩn cụm từ "mã lực" và có thể cắt nghĩa từ này quan trọng như thế nào với chiếc xe mà họ đang sở hữu.

Mã lực cũng là thứ dễ ám ảnh những ai mê đắm với tốc độ 
Nhưng điều đó chưa hẳn đã chính xác. Các loại xe như xe ben, xe off-road, xe thể thao hay siêu xe… đều được sinh ra với một mục đích cụ thể và không giống nhau. Việc so sánh công suất và mô-men xoắn giữa các động cơ với nhau có thể là một vấn đề khiến cho nhiều người sử dụng xe còn mơ hồ.

Ví dụ, nếu nói một chiếc Lamborghini có công suất 700 mã lực là "mạnh" hơn một chiếc xe tải Hyundai có công suất chỉ 200 mã lực thì đó chưa hẳn là chính xác 100%. Bởi "sức mạnh" của chiếc xe không chỉ thể hiện ở một đại lượng là công suất mà nó còn thể hiện ở một đại lượng quan trọng khác, đó chính là mô-men xoắn.
Kỹ năng lái là quan trọng nhất

Ô tô, cũng giống như bất kỳ một sản phẩm công nghệ nào đều tiến hóa theo thời gian, theo hướng giúp con người dễ dàng hơn trong cuộc sống. Từ động cơ xăng tới động cơ hybrid lai điện, hay công nghệ tắt máy tự động khi dừng lại. Nó không chỉ giúp chiếc xe trở nên an toàn và hiệu quả hơn, mà còn đem đến cho con người những trải nghiệm mới mẻ.

 Dân nghiền tốc độ luôn thần thánh cụm từ "kỹ năng lái" 
Nhưng mặt trái của nó đã làm mất đi kỹ năng của người cầm lái, điều mà những chiếc xe ít công nghệ có thể mang lại. Điều đó luôn là niềm day dứt của những người mê xe đích thực.

Những tay mê xe thường tự an ủi rằng “kỹ năng mới là điều quan trọng nhất”, công nghệ chỉ là thứ thêm thắt vào như đồ trang sức mặc trên người. Tuy nhiên thực tế chỉ ra rằng công nghệ hướng đến sự an toàn cao hơn, không những giúp nâng cao kỹ năng mà còn giúp duy trì những kỹ năng và sự trải nghiệm cần thiết.

» Thực hư lời hứa của 'đại gia Liễu Hà Tĩnh' khiến giám đốc tổ chức từ thiện khóc ròng
» Video: Siêu xe Porsche Cayman 1,5 tỷ bị đè bẹp giữa phố
» Diện kiến Honda MSX độ 'chân khủng' của dân chơi Hà Nội


Trần Thái
Bình luận
vtcnews.vn