Dân Miền Tây trúng phấn khởi vì trúng cá khoai

Thời sựChủ Nhật, 18/03/2012 02:20:00 +07:00

(VTC News) - Những con tàu khai thác biển của Cà Mau, Kiên Giang, Bến Tre, Tiền Giang vào bến cửa biển Cái Đôi Vàm (Phú Tân, Cà Mau) trúng đậm cá khoai trái vụ.

(VTC News) - Những con tàu khai thác biển của Cà Mau, Kiên Giang, Bến Tre, Tiền Giang vào bến cửa biển Cái Đôi Vàm (Phú Tân, Cà Mau) trúng đậm cá khoai trái vụ. Đặc sản khô cá khoai bán được giá, nghề phơi cá khô khoai thu nhập kha khá.

Hàng trăm phương tiện khai thác biển hành nghề lưới, cào khơi trúng cá khoai. Hàng năm, mùa cá khoai bắt đầu tư tháng Chạp năm này đến khoảng tháng Ba năm sau.

Tàu khai thác biển cặp bến đưa cá khoai lên bờ 

Ông Nguyễn Văn Sữa (Năm Sữa)- người làm khô cá khoai lớn nhất thị trấn Cái Đôi Vàm nhận định: “Chuyến biển vừa rồi, ngư dân vào bờ trúng chưa nhiều nhưng chuyến biển này, tàu nào cũng trúng đậm”.

So với những năm trước, mùa cá khoai xuất hiện muộn, không đúng vào dịp tết, mãi đến tháng Hai mới trúng đậm. Người dân các cửa biển biển Tây Nam đều phơi cá khô khoai. Nhưng cá khô khoai ở Cái Đôi Vàm nổi tiếng, bán đắt hơn vài ngàn đồng cùng loại so với các cửa biển khác.

Phơi cá khô khoai ở cửa biển Cái Đôi Vàm (Phú Tân, Cà Mau) 

Ông Nguyễn Văn Diện cho biết: “Bà con ở Cái Đôi Vàm rửa nước ngọt ít nhất 3 lần mới đem cá phơi. Mùa này, nắng tốt, gió thông nên cá khô trắng, trong, chắc. Cá khô khoai tốt, lạc, lai rai là hết ý”.

Các đại gia có vựa lớn, sân phơi rộng, mối lái làm ăn lớn là ông Năm Sữa, Tám Diện, Huế Dân… Ông Đinh Hoàng Dân- một người mua cá khoai tươi, phơi khô ở thị trấn Cái Đôi Vàm, ước tính: “Chuyến biển vừa qua, sản lượng cá khoai vô cửa Cái Đôi Vàm vài trăm tấn.”

Cá khô khoai được đóng thành kiện để chuyển đi xa 

Những vựa cá khô khoai ở Cái Đôi Vàm trực tiếp mua cá tươi của ngư dân khai thác biển, làm sân phơi cá và vận chuyển bán buôn cho các chợ đầu mối trong vùng. Chị Nguyễn Thị Nguyệt phơi cá khô thuê cho các chủ vực cho biết: “Mỗi chủ vựa khô cá khoai thuê hàng trăm người phơi cá. Người phơi giỏi mỗi ngày kiếm được gần 100 ngàn đồng.”

Hiện nay, mối lái ở TP Cà Mau, TP HCM đặt hàng nhưng chúng tôi không có hàng cung ứng. Gía cá khô khoai loại tốt, các vựa khô ở Cái Đôi Vàm bán buôn được 150.000đ/kg, loại vừa cũng được 130.000đ. Bà Năm Sửa- chủ vựa khô khoai ở Cái Đôi Vàm nói: “Cá khoai trái mùa, có muộn nhưng con nào cũng lớn, bán được giá.”

Cá khô khoai bán chạy tại chợ nông sản thực phẩm TP Cà Mau 

Vựa khô Thành Chinh, ở phường 7 (TP Cà Mau) cho biết: “Giá cá khô khoai tương đối mềm so với các loại khô khác nên rất dễ bán. Nhiều người mua cá khô khoai với số lượng tương đối lớn để làm quà biếu. Phải chi trước Tết có loại cá khô khoai lớn sẽ bán được giá hơn.”

Cá khô khoai được chế biến đơn giản từ cá tươi, phơi nắng nên hương vị đặc biệt. Khi nướng qua lửa là chín ngay, chấm với mướn mắn me rất khoái khẩu với món rượu đế. Dân chài có câu ca: “Gác chèo lên ta nướng khô khoai…”

Nguyễn Huỳnh

Bình luận
vtcnews.vn