Dân lo mua phải dự án 'vịt giời': Chủ đầu tư thừa nhận huy động vốn bằng dự án 'trên giấy'

Kinh tếThứ Bảy, 13/08/2016 08:55:00 +07:00

Dù dự án mới chỉ được thông qua về chủ trương từ năm 2010, và đến nay, đã 6 năm trôi qua dự án vẫn nằm trên giấy nhưng công ty Bạch Đằng TMC lại đi huy động vốn cho dự án, thách thức quy định của pháp luật.

Liên quan đến phản ánh của độc giả về dự án "vịt giời" của Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Bạch Đằng TMC 6 năm qua chưa triển khai, PV VTC News đã vào cuộc để xác minh, làm rõ.
Dự án “vịt giời”

Ngày 11/2/2010, ông Phí Thái Bình (khi đó là Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội) ký văn bản số 1155 chấp thuận chủ trương cho Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Bạch Đằng TMC (Cty Bạch Đằng TMC) nghiên cứu lập và triển khai Dự án xây dựng Tổ hợp công trình căn hộ cao cấp để bán, văn phòng cho thuê và công cộng tại khu vực Bắc Cổ Nhuế - Chèm (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), thời hạn 12 tháng.

Tuy nhiên, đến nay đã 6 năm trôi qua, dự án này vẫn chỉ nằm trên giấy. Điều này được chính ông Nguyễn Văn Thường – Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Cty Bạch Đằng TMC xác nhận.

bach-dang-tmc-1

 Khu đất được cho là nơi sẽ xây dựng dự án của Bạch Đằng TMC đến nay vẫn là bãi đất hoang.

Trả lời PV VTC News, ông Thường cho biết hiện dự án vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện hồ sơ.

“Hiện nay, dự án đang dừng ở Sở Quy hoạch Kiến trúc thành phố Hà Nội” – ông Thường nói.

Theo ghi nhận của PV VTC News, hiện nay khu đất được cho là nơi sẽ xây dựng dự án vẫn chỉ là bãi đất trống, cây cối, cỏ hoang mọc um tùm hoang phế.

Trong khi đầu năm 2016, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ra quyết định về việc thành lập đoàn Thanh tra liên ngành, thực hiện thanh tra, kết luận đối với các dự án khu nhà ở, khu đô thị mới trên địa bàn thành phố có sai phạm về quy hoạch, trật tự xây dựng và sử dụng đất.

Dư luận đánh giá, hành động của Chủ tịch Chung là động thái hết sức cần thiết khi trên địa bàn thành phố đang tồn tại rất nhiều dự án kéo dài hàng năm trời không thể triển khai, hoặc triển khai mà vi phạm hàng loạt các quy định về sử dụng đất, về xây dựng…

Điều này gây ảnh hưởng trực tiếp tới người dân và những người có nhu cầu đầu tư, mua nhà ở.

Thế nhưng, không hiểu sao một dự án kéo dài đến 6 năm mà hiện giờ vẫn chỉ nằm trên giấy như của Bạch Đằng TMC vẫn còn tồn tại?

Điều đáng nói là dù mới được giao chủ trương nghiên cứu, Bạch Đằng TMC đã nhanh chóng kêu gọi huy động vốn cho dự án.

Ông Q.T, một trong những người đã đóng rất nhiều tiền vào dự án này, than thở: “Chúng tôi cứ đinh ninh Bạch Đằng TMC đã là chủ đầu tư, dự án này đã được phê duyệt quy hoạch 1/500 và nhanh chóng triển khai. Số tiền cả nhà tôi gom góp hàng chục năm công tác, bây giờ hình như đã mua phải ‘vịt giời’.

Huy động vốn cho dự án “giấy”

Trong văn bản số 1520 của Sở Xây dựng Hà Nội về dự án của Bạch

Đằng TMC có nêu rõ: “Nghiêm cấm việc huy động vốn để triển khai Dự án không đúng quy định của pháp luật dưới mọi hình thức.”

Tại Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 hướng dẫn Luật Nhà ở, Điều 72 quy định: “Giấy tờ chứng minh điều kiện, nhà ở tham gia giao dịch đối với trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều 118 của Luật Nhà ở được quy định như sau: ... nếu mua nhà ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu hoàn thành việc xây dựng phần móng của nhà ở theo quy định của pháp luật về xây dựng.”

Theo quy định này thì nếu chủ đầu tư chưa có biên bản nghiệm thu hoàn thành việc xây dựng phần móng của nhà ở thì chưa được phép bán.

Chủ tịch Cty Bạch Đằng TMC xác nhận: “Việc công ty huy động vốn là có, đó là ‘hợp đồng vay vốn’, khách hàng cho vay vốn sẽ được ưu tiên mua nhà đất trong dự án. Thời hạn công ty vay là 1 năm hay 18 tháng gì đó.”

Như vậy, rõ ràng là Bạch Đằng TMC đã thừa nhận việc công ty huy động vốn cho dự án, và người góp vốn trong trường hợp này được hiểu là người mua nhà.

Vì như ông Thường nói, “người cho vay vốn sẽ được ưu tiên mua nhà đất trong dự án.”

bach-dang-tmc-2

 Những thông báo gia hạn liên tiếp trong 6 năm của Bạch Đằng TMC khiến khách hàng đặt câu hỏi số tiền đó hiện ai nắm và được sử dụng ra sao.

Trở lại câu chuyện về “tiến độ” dự án, sau nhiều năm dự án vẫn chưa được thông qua, năm 2014, Bạch Đằng TMC phải ký liên danh hợp tác kinh doanh với Công ty cổ phần BĐS Vimedimex. Cũng trong năm này, liên danh 2 công ty này đề xuất hai công trình cao 25 tầng và 29 tầng trên diện tích đất dự án để xin phê duyệt nhưng đã bị Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội có văn bản khẳng định đề xuất không phù hợp với Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1:500 khu vực Bắc Cổ Nhuế - Chèm.

Trước tình cảnh này, nhiều khách hàng của Bạch Đằng TMC lo lắng về số phận của khoản tiền mà mình đóng cho công ty 6 năm qua sẽ đi về đâu. Trước những thắc mắc của khách hàng, trong suốt 6 năm, Bạch Đằng TMC cũng chỉ trả lời khách hàng bằng những thông báo với nội dung về việc gia hạn thời hạn thỏa thuận vay vốn chứ không hề đả động đến việc triển khai dự án như thế nào.

Nhiều khách hàng đề nghị cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ để đảm bảo quyền lợi của người mua nhà và làm minh bạch thị trường bất động sản tại Hà Nội.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Video: Có hay không chuyện chỉ định thầu dự án BOT?

 

Nhóm PV
Bình luận
vtcnews.vn