Dân liên tục phàn nàn về dịch vụ, Bộ trưởng Tiến 'răn' các giám đốc bệnh viện

Sức khỏeThứ Ba, 19/07/2016 16:23:00 +07:00

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, những trường hợp thu tiền vé xe của người nhà bệnh nhân quá cao, không có đủ chỗ gửi xe, không đấu thầu công khai thì giám đốc, người đứng đầu bệnh viện sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Sáng nay 19/7, tại Hội nghị Sơ kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái đội phục vụ của cán bộ y tế” và triển khai cơ sở y tế xanh – sạch – đẹp hướng tới sự hài lòng của người bệnh, Bộ Y tế đã thảo luận về những vấn đề liên quan đến phản ảnh của người dân về chất lượng dịch vụ ngành y tế. 

Theo đó, thời gian qua đường dây nóng của các đơn vị y tế nhận được rất nhiều phản ánh từ bệnh nhân và người nhà về tinh thần phục vụ của đội ngũ y bác sỹ cũng như điều kiện cơ sở vật chất tại các bệnh viện.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, trong 6 tháng đầu năm 2016 đã có 4074 cuộc gọi phản ánh đúng vi phạm, trong đó phản ánh tình trạng xuống cấp của các cơ sở y tế là cao nhất với 1641 cuộc, tiếp đến là phản ánh thái độ, tinh thần trách nhiệm của y bác sĩ đối với người bệnh và phản ánh về quy trình chuyên môn.

botruongtien

 Bộ trưởng Tiến khá thẳng thắn khi nói về trách nhiệm của người đứng đầu bệnh viện.

Trước những phản ánh từ bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, Bộ Y tế đã chỉ đạo, điều chuyển vị trí công tác 50 người; cách chức xử lý 7 người; cho nghỉ việc 5 người và nhắc nhở, rút kinh nghiệm 15.811 trường hợp.

Những vấn đề người dân phản ánh đều được VTC News đăng tải trước đó như rơi mảng trần nhà ở Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương, phòng bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai bị mốc.

Nhiều vấn đề về thái độ và cách ứng xử cũng như trình độ của y bác sỹ với bệnh nhân cũng được phản ánh kịp thời đến Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến như vụ để quên bông trong chân bệnh nhân tại bệnh viện Hà Đông hay việc cán bộ y tế 'buôn điện thoại' tại Bệnh viện Bạch Mai.

Gần đây nhất là vụ bảo vệ của bệnh viện Nhi Trung ương chặn xe cứu thương chở bệnh nhi hấp hối, gây bức xúc dư luận.

benhviennhi_baove

Vụ bảo vệ bệnh viện Nhi TW chặn xe cứu thương gây bức xúc dư luận.

Ngoài ra, vấn đề được nhiều người phản ánh và cũng là nhức nhối nhất tại các cơ sở y tế hiện nay cũng được đề cập tới đó chính là việc “loạn” giá vé gửi xe tại bệnh viện cũng như các điểm trông giữ xe ở gần bệnh viện… Nhiều bệnh viện không có chỗ gửi xe cho bệnh nhân và người nhà.

Trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định: “Đối với những trường hợp thu tiền vé xe của người nhà bệnh nhân quá cao, không có đủ chỗ gửi xe, không đấu thầu công khai thì giám đốc, người đứng đầu bệnh viện sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Để có được sự hài lòng của người bệnh, ngành y tế  sẽ có những hội nghị trong toàn ngành để giải quyết vấn đề này, đặc biệt người dân cũng có thể gọi điện đến đường dây nóng của bộ để phản ánh những vấn đề nhỏ nhất như thu vé xe cao, không đúng quy định…"

“Cần phải quản lý chặt, rà soát lại những dịch vụ từ ngoài vào như bảo vệ, xe dịch vụ, giặt là, căng tin, nhà tang lễ…những dịch vụ này phải được đấu thầu công khai, minh bạch để người dân biết và lựa chọn những gói dịch vụ phù hợp nhất”, Bộ trưởng Tiến nói tiếp. 

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng cho biết, mục đích cuối cùng và cao nhất của các cơ sở y tế là hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Trong thời gian qua ngành y tế đã và đang thực hiện đổi mới toàn diện thái độ, phong cách, lấy sự hài lòng của người bệnh là trung tâm. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số nơi chưa tốt bởi vậy cần có sự phối hợp quyết liệt cả hệ thống trong và ngoài ngành y tế.

Bà Tiến cho hay, để xử lý những sai phạm còn tồn tại, giải pháp đầu tiên là phải chấm dứt hợp đồng đối với nhân viên hợp đồng, đối với những vi phạm không quá nghiêm trọng thì kỷ luật bằng cách cắt thi đua khen thưởng, trừ vào lương, thưởng… Hình thức nghiêm khắc nhất là đưa ra ngoài ngành những người có vi phạm ảnh hưởng đến đạo đức nghề nghiệp.

“Ngoài ra, việc xây dựng ngành y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh thì các cơ sở y tế phải xây dựng môi trường xanh - sạch – đẹp. Sạch ở đây là phải sạch từ nhà vệ sinh cho đến giường bệnh để chống nhiễm khuẩn, lây nhiễm. Tuy nhiên, việc này cũng phải có lộ trình vì còn phải phụ thuộc vào nền tài chính vững bền”, Bộ trưởng Tiến nói.

Video: Giám đốc BV Nhi Trung ương xin lỗi dân về vụ bảo vệ chặn xe chở bệnh nhi hấp hối.

Nam Anh
Bình luận
vtcnews.vn