Dân lập 'chiến lũy', bao vây nhà máy ở Hải Phòng

Thời sựThứ Ba, 27/08/2013 11:20:00 +07:00

(VTC News) - Cho rằng việc sản xuất gây ảnh hưởng tới sức khỏe, hàng chục người dân lập chòi, bao vây một nhà máy ở Hải Phòng.

(VTC News) - Cho rằng việc sản xuất gây ảnh hưởng tới sức khỏe, hàng chục người dân lập chòi, bao vây một nhà máy ở Hải Phòng.

Theo báo cáo của Ban Công an xã Công an xã Lại Xuân (Thủy Nguyên, Hải Phòng), ngày 22/8, Nhà máy sản xuất bột nhẹ, phụ phẩm đất đèn và gạch siêu nhẹ thuộc Liên hiệp HTX Cường Thịnh tiến hành đốt củi sấy khô lò để chuẩn bị chạy thử nghiệm theo Công văn cho phép của UBND Thành phố và Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hải Phòng.

Đến trưa 23/8, nhân dân đã tổ chức khoảng 30 người, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em đánh kẻng, trống trước cổng nhà máy, đồng thời căng bạt, treo cờ, khẩu hiệu yêu cầu nhà máy ngừng sản xuất.

Đến ngày 24/8, có thêm khoảng 100 người dân tập trung chủ yếu là phụ nữ, trẻ em và một số nam giới kéo đến trước cổng nhà máy để phản đối, gây sức ép.

Đến 23h30 cùng ngày, nhận được tin báo có nhiều người dân bị ngất xỉu do hít phải khói độc, chính quyền địa phương có mặt tại hiện trường chứng kiến hàng trăm người dân tập trung la hét, chửi bới và dùng xe chở trống đi đánh quanh làng.

Lúc đó có khoảng gần chục người ôm bụng kêu đau và có biểu hiện nôn mửa. Có 4 người trong số đó bị ngất xỉu đã được đưa lên cơ sở y tế tuyến huyện cấp cứu. Sau đó họ đã khỏe mạnh về nhà và nhưng chưa rõ nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên.

Xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên, HTX Cường Thịnh, sản xuất bột nhẹ
Hàng chục người dân vẫn tụ tập, căng bạt, chặn xe phía trước cổng nhà máy - Ảnh Minh Khang 

Mặc dù chính quyền địa phương đã giải thích và vận động nhưng người dân vẫn tụ tập, lập chòi ngay trước cổng nhà máy.

Đến 9h ngày 25/8, người dân đã tự ý cuốc đường, không cho phương tiện cũng như cán bộ, công nhân ra vào nhà máy, gây ảnh hưởng đến tình hình giao thông và trật tự tại địa phương.

Làm việc với Cơ sở điều trị 2 Quang Thanh - Bệnh viện Đa khoa huyện Thủy Nguyên, bác sỹ Bùi Thị Thái, phó trưởng cơ sở y tế này cho biết: Khoảng 1h30, ngày 25/8, bệnh viện tiếp nhận 4 người dân đến kêu đau đầu, chóng mặt, khó thở và buồn nôn, kèm theo biểu hiện chân tay co quắp.

Bệnh viện đã cho thở ôxi, truyền dịch, tiêm hồi sức. Sau đó, khoảng 30 phút người dân được cho về bình thường, bệnh viện không làm các xét nghiệm chuyên sâu.


Trưa 26/8, theo ghi nhận của PV VTC News tại cổng Nhà máy này, có hàng chục người dân vẫn một mực cáo buộc nhà máy đốt đất đèn làm nhiều người hít phải khí độc phải đi nhập viện; người dân vẫn căng bạt, dựng lều, chặn che và tổ chức ăn cơm ngay tại cổng nhà máy.

Chiều cùng ngày, ông Đỗ Trung Thoại, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hải Phòng đã đến thị sát tại nhà máy và làm việc với lãnh đạo Liên hiệp HTX Cường Thịnh.

Qua buổi kiểm tra này cũng cho thấy, phía Nhà máy chỉ mới đốt củi sấy khô hệ thống lò chứ chưa hề có động thái nào liên quan đến việc sản xuất để thải ra khí độc như người dân phản ánh.

Xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên, HTX Cường Thịnh, sản xuất bột nhẹ
Ông Đỗ Trung Thoại - PCT UBND TP Hải Phòng (ngồi giữa), làm việc với lãnh đạo Nhà máy - Ảnh Minh Khang 

Trao đổi với PV VTC News, ông Thoại cho biết, trước mắt để ổn định tình hình, Nhà máy tạm thời dừng mọi hoạt động. Bên cạnh đó, chính quyền và doanh nghiệp phải tiến hành giải thích để người dân hiểu, đồng thuận ủng hộ doanh nghiệp sản xuất.

Tuy nhiên, thông tin với báo giới, ông Nguyễn Trần Lanh, Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên nêu quan điểm: Doanh nghiệp phải dừng mọi hoạt động (kể cả chạy thử để các cơ quan chức năng đánh giá về các thông số quan trắc môi trường) và mong muốn nhà máy dừng sản xuất vĩnh viễn.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Trần Lanh cũng thừa nhận, xảy ra vụ việc nêu trên không hẳn là vấn đề môi trường, còn có vấn đề khác đằng sau vụ việc này.

Minh Khang

Bình luận
vtcnews.vn