Dân khốn khổ vì cầu Thanh Trì, Bộ GTVT 'bơm' hơn 1.000 tỷ

Thời sựThứ Sáu, 24/01/2014 07:29:00 +07:00

(VTC News) – Sau hàng loạt vụ tai nạn thảm khốc, Bộ Giao thông vận tải quyết định sẽ dành hơn 1.000 tỷ đồng xây đường dẫn cầu Thanh Trì.

(VTC News) – Sau hàng loạt vụ tai nạn thảm khốc, Bộ Giao thông vận tải quyết định sẽ dành hơn 1.000 tỷ đồng xây đường dẫn cầu Thanh Trì.
Như VTC News đã phản ánh, từ nhiều năm nay, do thiếu đường dẫn từ cầu Thanh Trì xuống thị trấn Sài Đồng (Gia Lâm), đoạn giao cắt với quốc lộ 5 nên ở khu vực này thường xuyên xảy ra những vụ tai nạn thảm khốc dẫn tới những cái chết tức tưởi.

Bình luận về bất cập này, TS. Nguyễn Văn Thụ - Giảng viên ngành Quy hoạch và Quản lý Giao thông đô thị thuộc trường Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội nói: “Tôi nghĩ họ cũng đã tính tới chuyện làm đường dẫn, nhưng không hiểu vì sao tới giờ vẫn chưa làm. Có thể là do thiếu tiền, nhưng cầu nào cũng cần có đường dẫn để các phương tiện thuận lợi hơn khi lưu thông”.

Sắp có đường dẫn nghìn tỷ


Trả lời VTC News về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường thừa nhận: “Việc thiếu đường dẫn chúng tôi biết từ lâu rồi, nhưng vì không có tiền nên chưa làm được.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường

Về thiết kế thì không có gì sai, nhưng việc xây đường dẫn phụ thuộc vào phân kỳ đầu tư. Khi chưa có tiền đầu tư, chúng ta phải chấp nhận đi theo đèn xanh, đèn đỏ. Dùng đèn xanh, đèn đỏ ở khu vực này là nhằm giảm bớt vốn đầu tư”.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Trường tiết lộ, dự án xây đường dẫn cho cầu Thanh Trì, hướng đi thị trấn Sài Đồng, đoạn giao cắt với quốc lộ 5 sắp được khởi công. Theo kế hoạch, ra tết, chậm nhất là đầu quý II, nhà thầu sẽ khởi công dự án này.

Hiện dự án đang được đấu thầu. Sau khi chọn được nhà thầu, dự án sẽ được khởi công dựa trên nguồn vốn ODA còn dư từ dự án xây dựng đường vành đai 3. Dự kiến 18 tháng sau ngày khởi công, dự án trên sẽ hoàn thành.

“Động thái đầu tiên của Bộ Giao thông vận tải với khu vực này là chúng tôi phải dời đường sắt, lấy chỗ xây đường dẫn. Thời gian qua, chúng tôi đã làm xong phương án đền bù, giờ chỉ cần dời đường sắt vào để giải phóng mặt bằng, lấy đất làm nút giao đó.

Sau khi hoàn thành dự án đường vành đai 3, chúng ta còn dư ra một khoản tiền. Khoản tiền đó đủ để làm đường dẫn từ cầu Thanh Trì tới đường 5 thì ta tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 với khoảng 1.100 tỷ đồng. Nhiều nhà thầu quốc tế và nhà thầu Việt Nam đang tham gia đấu thầu dự án này”, ông Trường cho biết.

Chết tức tưởi do… lái xe?


Nói về độ cong, dốc đến chênh phô của cây cầu nghìn tỷ này, TS. Nguyễn Văn Thụ cho rằng không có chuyện thiết kế sai.

Không khó để thấy cảnh xe tải, xe máy, xe khách, xe con lấn làn, vượt phải nhan nhản ở cầu Thanh Trì, hướng đi Hải Phòng. Ảnh: Hà Thành

“Chuyện bị lật xe là do tài xế lái ẩu, phanh gấp hoặc do người ta xếp hàng hóa trên xe không cân đối chứ không phải do cầu quá cong, dốc. Nói về độ cong, nghiêng, dốc thì đoạn đường dọc đèo Ngoạn Mục và đèo sông Pha còn kinh nữa chứ như dốc chân cầu Thanh Trì đã ăn thua gì.
Tôi cho rằng nó đã được thiết kế theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật chứ không phải người ta thiết kế dốt. Còn người ta đi “bố láo” thì bị lật xe chứ sao. Tôi khẳng định một lần nữa là không có chuyện dốc xuống cầu bị thiết kế sai, nhưng có thể nhu cầu đi lại giờ lớn quá, vượt quá các tính toán của thiết kế dẫn tới thực trạng như báo nêu”, ông Thụ nhấn mạnh.

Dòng xe này đang lưu thông sau một khoảng thời gian bị dồn lại do dừng đèn đỏ. Ảnh: Hà Thành
 

“Có những nơi còn dốc hơn nữa mà người ta lái cẩn thận cũng đâu để xảy ra tai nạn? Trong khi đó, nhiều khi đi đường bằng, họ vẫn bất cẩn gây tai nạn thảm khốc.
Tôi nghĩ nguyên nhân chính là do ý thức chấp hành luật lệ giao thông của người lái xe. Khi thiết kế cầu, người ta đã tính tới mọi yếu tố nhằm đảm bảo an toàn rồi”, ông Trường nói thêm.
Về biển báo phân làn, Thứ trưởng Trường khẳng định người ta đã làm đúng quy định hiện hành của biển báo trong nước và quốc tế.
“Về nguyên tắc, xe phải đi đúng tuần tự. Nhưng người Việt Nam nhiều khi có cách đi: vượt không đúng làn, vượt phải, cấm vẫn vượt… thì chắc chắn xảy ra tai nạn.

Đây là quốc lộ 5 đoạn qua cầu vượt Thanh Trì. Hình ảnh chụp lúc 16h30 ngày 15/1/2014. Ảnh: Hà Thành

Vi phạm đáng ra sẽ bị xử lý, nhưng vì mình không xử lý nghiêm, kịp thời chuyện đó nên dẫn tới chuyện nhờn luật chứ còn việc phân luồng, phân làn ở đó tôi nghĩ là hợp lý rồi, không có gì sai cả”, ông Trường nhấn mạnh.
Như vậy có thể thấy, đến thời điểm hiện tại, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã có phương án xử lý các bất cập ở chân cầu Thanh Trì, hướng đi Hải Phòng.
Tới giữa năm 2015 tới, chúng ta hoàn toàn có cơ sở để tin rằng mọi bất cập, bức xúc ở khu vực này sẽ được giải tỏa với đường dẫn mới trị giá 1.100 tỷ đồng.
Bình luận
vtcnews.vn