Dân kéo nhau lên đồi dựng trại phản đối xây dựng bãi rác

Thời sựThứ Tư, 15/07/2015 05:00:00 +07:00

Hàng trăm người dân đã rời nhà, mang theo nồi niêu, xoong chảo, thực phẩm lên đồi dựng lán trại để phản đối và ngăn cản việc thi công bãi chôn rác thải.

(VTC News) - Hàng trăm người dân đã rời nhà, mang theo nồi niêu, xoong chảo, thực phẩm lên đồi dựng lán trại để phản đối và ngăn cản việc thi công bãi chôn rác thải.

Sự việc xảy ra tại khu vực đồi Mộc, thuộc xã Dân Lực, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa. Hàng trăm người dân tới đây cắm trại chủ yếu là người thuộc 2 thôn Xuân Tiên và Thiện Chính của xã Dân Lực.

Có mặt tại địa điểm trên vào chiều 14/7, ông Nguyễn Văn Minh (thôn Xuân Tiên) cho biết, ông cùng hàng trăm người khác đã dựng lán trại tại đây từ 8 ngày trước. Lý do ông Minh phản đối việc thi công bãi rác này vì cho rằng dự án quá gần khu dân cứ, có thể ảnh hưởng tới nguồn nước sạch của bà con.

 Hàng trăm người dân mang theo nồi niêu, lương thực, thực phẩm lên đồi cắm trại để phản đối xây dựng bãi rác.

“Bãi rác thải quá gần khu dân cư. Trong khi đó, chúng tôi không nhận được thông báo nào từ chính quyền địa phương cho đến ngày dự án được khởi công. Vậy nên ngay sau khi biết tin xây dựng bãi rác ở đây người dân chúng tôi đã tập hợp lại, đem xoong nồi, bát đũa lên đây lập lán trại để kiên quyết phản đối việc xây dựng,” ông Minh cho biết.

Cùng quan điểm, bà Nguyễn Thị Nga (thôn Minh Tiên) cho rằng, hầu hết các hộ dân lân cận đều dùng nước giếng khơi, nếu bãi chôn rác thải được xây dựng thì sau này nguồn nước rỉ từ bãi rác rất dễ nhập vào nguồn nước ngầm mà người dân đang sử dụng để sinh hoạt hàng ngày.

“Nhiều hộ dân, trong đó có gia đình tôi, sống chỉ cách bãi rác chừng hơn 100m. Trường tiểu học, THCS xã Dân Lực cũng cách độ gần 200m. Vậy khi chôn rác thải ở đây rồi rỉ nước ra thì làm gì không ảnh hưởng. Thậm chí, người dân còn có thể bị ung thư hàng loạt,” bà Nga nói.

Bà Nguyễn Thị Nga, người dân thôn Minh Tiên trao đổi với phóng viên về lý do phản đối xây dựng bãi rác.

Liên quan đến sự việc này, chúng tôi đã làm việc với ông Lê Xuân Dương – phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn. Ông Dương cho biết, không có chuyện người dân không được thông tin về việc xây dựng bãi rác.

Theo ông Dương, tháng 3/2015, phía UBND huyện đã cử cán bộ trực tiếp xuống tận địa phương để báo cáo về dự án. Mặt khác, trên hệ thống truyền thanh của thôn, xã cũng thường xuyên tuyên truyền về dự án này.

“Có thể ngươi dân hai thôn Xuân Tiên, Thiện Chính bị một số người tuyên truyền sai nên xảy ra sự việc trên. Trước mắt chúng tôi tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu rõ về lợi ích từ dự án trên. Trong trường hợp khi triển khai dự án, nếu có hộ dân nào quá gần, không đảm bảo khoảng cách an toàn chúng tôi sẽ có phương án di rời,” ông Dương cho hay.

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Triệu Sơn, dự án bãi chôn rác thải nói trên phục vụ cho việc thu gom, xử lý rác thải của 3 đơn vị là thị trấn Triệu Sơn và 2 xã Dân Lực, Minh Sơn.

Dự án được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường ngày 11/11/2013 và Quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình vào ngày 28/4/2014 . UBND huyện Triệu Sơn làm chủ đầu tư dự án.

Dự án được xây dựng trên diện tích 45.650m2 với tổng kinh phí đầu tư hơn 28,5 tỷ đồng, công suất xử lý rác 4000 tấn/năm, hệ thống xử lý gồm 6 lỗ chôn và áp dụng công nghệ mới đáp ứng tốt các tiêu chuẩn về môi trường.

Đinh Lê - Minh Quyết
Bình luận
vtcnews.vn