Dân dựng chòi 'săn bò tót' trong đêm

Thời sựChủ Nhật, 06/07/2014 03:15:00 +07:00

Chi cục Kiểm lâm Phú Yên cho biết, đã phát hiện nhiều dấu vết, mẫu phẩm của con bò lạ mà người dân cho là bò tót xuất hiện tại tỉnh này.

Chi cục Kiểm lâm Phú Yên cho biết, đã phát hiện nhiều dấu vết, mẫu phẩm của con bò lạ mà người dân cho là bò tót xuất hiện tại tỉnh này.

Chiều 5/7, ông Nguyễn Văn Dư, Phó chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Phú Yên cho biết, đã phát hiện nhiều dấu vết, mẫu phẩm của con bò lạ mà người dân cho là bò tót tại tọa độ 55177, 1479830.
Vị trí trên thuộc khu rừng keo Đá Hang, cách khu dân cư Đồng Hội, xã Xuân Quang 1, huyện miền núi Đồng Xuân, Phú Yên gần 1,5km và cách nương rẫy của người dân khoảng 1km.
 Dấu vết của con bò lạ để lại.
Vụ việc đang được Chi cục Kiểm lâm Phú Yên báo cáo lên Cục Kiểm lâm Việt Nam để điều tra, xác định chính xác cá thể động vật lạ này thuộc loài nào.
Trước đó, trưa 4/7, đoàn khảo sát Chi cục Kiểm lâm Phú Yên phát hiện, lấy các mẫu phẩm của con bò lạ tại khu rừng Đá Hang. Tại hiện trường, con bò để lại dấu vết chỗ nằm nghỉ có đường kính hơn 2m, xung quanh có nhiều dấu chân rộng khoảng 16 và các bãi phân tươi, nước tiểu mới. Đáng chú ý nhất là đoàn khảo sát còn phát hiện nhiều sợi lông dài dính trên thân cây keo bị gãy ngang thân có chiều cao hơn 1m.
Ông Nguyễn Văn Dư, Chi cục phó Chi cục Kiểm lâm Phú Yên nhận định, loài động vật thuộc họ trâu bò, bộ guốc chẵn hai móng mà người dân khẳng định là bò tót thường xuyên xuất hiện ở suối Bà Tiền gần khu dân cư Đồng Hội phá nương rẫy là có cơ sở. Tuy nhiên, để có kết luận chính xác phải đợi các nhà chuyên môn xác minh cụ thể.
 Cơ quan chuyên môn đã  vào cuộc để xác định chính xác cá thể động vật lạ này thuộc loài nào. 
Trước khi có kết luận chính thức về cá thể động vật này, nhiều ngày qua, Hạt Kiểm lâm huyện Đồng Xuân đã bố trí lượng luân phiên phối hợp với chính quyền địa phương canh giữ 24/24 giờ ngăn chặn bò phá hoại hoa màu của người dân và các hành vi săn bắt trái phép.
Ông Trần Văn Bình, người dân thôn Đồng Hội cho hay, khu rẫy mà bò tót thường xuyên xuất hiện có diện tích hơn 12ha; trong đó nhiều ruộng bắp, sắn, mía đã bị bò cắn phá tan hoang. “Bà con phải dựng chòi cao quan sát, tránh bò tấn công, đồng thời đánh kẻng xua đuổi bò trong đêm”, ông Bình cho biết thêm.

Theo ĐSPL
Bình luận
vtcnews.vn