Dân đổ xô đi trục vớt trái phép tiền cổ ở Quảng Ngãi

Thời sựThứ Sáu, 24/10/2014 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Đã có khoảng 2 tấn cổ vật có niên đại từ thế kỷ thứ IX được người dân tự ý trục vớt lấy đi trước sự bất lực của cơ quan chức năng Quảng Ngãi.

(VTC News) - Đã có khoảng 2 tấn cổ vật có niên đại từ thế kỷ thứ IX được người dân tự ý trục vớt lấy đi trước sự bất lực của cơ quan chức năng Quảng Ngãi.

Theo đó, mấy ngày nay, vùng biển Bình Châu (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) trở nên mất ổn định bởi hàng trăm người dân tự ý đổ xô ra biển trục vớt trái phép cổ vật từ xác con tàu đắm vừa được giới khảo cổ học phát hiện. 

Quảng Ngãi, Dân đổ xô, trục vớt, trái phép, tiền cổ, cổ vật
Công tác khai quật tàu cổ bị đắm tại khu vực biển Bình Sơn 

Theo ước tính của cơ quan chức năng, tại khu vực này, đã có ít nhất hai tấn tiền cổ có niên đại từ thế kỷ 9 bị ngư dân lấy trộm mang đi bán. Trước tình hình trên, Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Ngãi đã kiến nghị các cơ quan chức năng có giải pháp khẩn cấp ngăn chặn tình trạng trục vớt, mua bán trái phép di sản văn hóa dưới nước.

Trước đó, tại khu vực này, các nhà khoa học đã khảo sát sơ bộ trong phạm vi khoảng 10 km2 thì phát hiện 10 con tàu cổ bị đắm.

Trong đó, 2 con tàu đã được khai quật. Số còn lại có nhiều cổ vật gốm sứ, vật dụng thủy thủ đoàn xuất xứ từ thế kỷ 8 đến 18 nằm cách bờ khoảng 100 mét (gần con tàu từng được khai quật hồi năm ngoái). Đặc biệt, xác tàu cổ đắm được xác định khoảng 1.200 tuổi.

Tuy nhiên, công tác quản lý chưa được chặt chẽ nên xảy ra tình trạng người dân kéo nhau đến để trục vớt trái phép.

Mịnh Văn-Bửu Lân

Bình luận
vtcnews.vn