Dân chơi Việt sôi sục lùng 'gà vảy cá' tiền triệu chơi Tết

Kinh tếThứ Năm, 15/12/2016 07:44:00 +07:00

Vẻ đẹp sang trọng, dáng đứng hùng dũng, gà vảy cá được giới chơi sinh vật cảnh phong tặng danh hiệu “Mỹ kê vảy cá”.

Gà vảy cá có tên quốc tế là Sebright. Đây là một giống gà tre có nguồn gốc từ Anh. Chúng có kích thước tý hon với bộ lông vũ tròn trịa hình vảy cá xếp lớp rất đặc biệt, mang đến vẻ đẹp kiêu kỳ, sang trọng không hề giống với bất cứ loại gà nào.

Gà vảy cá thường có hai màu vàng và trắng cùng bộ lông đậm, đều, viền đen hình vảy cá rõ nét. Với vẻ đẹp sang trọng, dáng đứng hùng dũng, gà vảy cá còn được giới chơi sinh vật cảnh phong tặng danh hiệu “Mỹ kê vảy cá”.

ga vay ca 1

Gà vảy cá màu trắng 

Tuy chỉ có trọng lượng từ 700g - 800g/con trưởng thành nhưng loại gà này đang được rao bán với giá từ 700 nghìn đến vài triệu, đặc biệt với những chú gà màu sắc rực rỡ, cân nặng lý tưởng, dáng đẹp... giá có thể cao ngất ngưởng.

Hiện giới chơi sinh vật cảnh rất ưa chuộng, lùng sục khắp nơi, cốt tìm được đôi gà vảy cá ưng ý biếu người thân trong dịp Tết Đinh Dậu.

Ông Nguyễn Văn Hồng, 65 tuổi, có thâm niên chơi gà cảnh hơn chục năm nay chia sẻ: “Nhiều nơi cũng lai tạo nhân giống gà vảy cá, nhưng tìm được một đôi gà vảy cá "đúng chuẩn" thì kỳ công vô cùng.

Theo đó gà dáng chuẩn chữ S, gà trống không được có lông bờm dài, không có lông mã lại, không có lông phụng, có mồng trà, lưng ngắn, đầu và đuôi cao gần như nhau, màu nền, gồm màu vàng và trắng phải sạch và mỗi lông đều phải có viền vảy cá màu đen tuyền, lông đuôi cũng phải có viền (tuy rất hiếm) và các viền ở cánh phải đen và rõ. 

Tìm được thì giá rất cao, khoảng vài triệu một con. Sắp Tết rồi, tôi lùng mãi 3 tháng nay vẫn chưa được”.

Gà vảy cá là giống gà tuyệt vời để nuôi kiểng, trẻ em có thể chơi với chúng và một khi gà càng được chơi nhiều thì chúng càng dạn người.

Bên cạnh đó, do có lớp lông vũ tròn đều hình vảy cá, nhiều người gọi chúng bằng cái tên khác là gà cá chép và dùng gà vảy cá thắp hương trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc với mong muốn con cái học hành giỏi giang, thành đạt như tích “Cá chép vượt vũ môn”.

ga vay ca 2

 

Khi mới về Việt Nam giá gà vảy cá bố mẹ được nhập từ Anh cao ngất ngưởng. Nhưng để tiết kiệm chi phí, giảm giá thành một số chủ trang trại đã tự nhân giống và không ngừng phát triển mô hình gà vảy cá, trong đó có trang trại của anh Trần Nhữ Giáp - huyện Thanh Trì, Hà Nội với chất lượng không thua kém gà nhập từ nước ngoài về.

Anh Trần Nhữ Giáp, chủ trang trại nuôi gà, cho biết, nuôi chú gà vảy cá chủ nhân của chúng không cần tốn quá nhiều diện tích. Tuy nhiên, “chơi” gà vảy cá cũng lắm công phu và sự kỳ công.

Để sở hữu một chú vảy cá là điều không khó nhưng để chăm sóc chúng đòi hỏi chủ nhân cần phải có sự kiên trì. Gà vảy cá chỉ phù hợp với khí hậu mát, khô, thức ăn của chúng chủ yếu gồm cám gà, gạo, lúa, ngô, rau xanh và một số vitamin để cung cấp thêm các chất dinh dưỡng cho gà.

Giống gà này được tạo ra từ thế kỷ 19, trong một chương trình nhân giống chọn lọc do nhà nghiên cứu người Anh Jonhn Saunders Srbright (1767 - 1846) tiến hành. Ngay sau khi xuất hiện, gà vảy cá đã được tham gia các cuộc triển lãm gia cầm, sinh vật cảnh danh giá ở Châu Âu.

(Nguồn: Vietnamnet)
Bình luận
vtcnews.vn