Dân chơi mang ‘hàng nóng’ mới là đẳng cấp?

Thời sựThứ Sáu, 26/08/2011 06:08:00 +07:00

(VTC News) - Có đối tượng vi phạm khi bị CSHS bắt giữ còn lớn tiếng xưng danh mình là cháu của 'Chú Nhanh' - tên của Giám đốc CATP Hà Nội.

(VTC News) – Khi bị dẫn giải về trụ sở số 7 Thiền Quang (Cảnh sát hình sự CA Hà Nội), có đối tượng mang theo súng kiếm, dao bên người hồn nhiên khai nhận rằng: Dắt dao trong người để đi đón người yêu!
Chỉ trong thời gian ngắn vừa qua khi lực lượng Cảnh sát hình sự phối hợp với tổ công tác các đơn vị tuần tra kiểm soát của cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động công an Hà Nội vào cuộc, hàng trăm trường hợp vi phạm giao thông bị tiến hành xử lý.
Từ ngày 18/8 đến 21/8, tổ tuần tra Cảnh sát hình sự và lực lượng Cảnh sát cơ động, Cảnh sát giao thông (CATP Hà Nội) phối hợp tuần tra, kiểm soát, bắt giữ 28 trường hợp có các vi phạm trên phố. Đó là các trường hợp điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng, chở người sai quy định, đem theo vũ khí, công cụ hỗ trợ, tàng trữ trái phép chất ma tuý…
 Vũ khí 'nóng' được nhiều đối tượng nam thanh niên Hà Thành mang theo bên người và phương tiện

Sau khi phân loại đã chuyển 14 trường hợp cho Phòng CSGT xử lý. Phòng CSĐT tội phạm về TTXH tạm giữ 8 trường hợp. Đó là những đối tượng đem theo công cụ hỗ trợ (dao, kiếm, bình xịt) khi tham gia giao thông; 2 trường hợp tàng trữ trái phép chất ma tuý; 2 trường hợp nghi đục số khung, số máy, 2 trường hợp có tiền án tiền sự, không có giấy tờ xe. 
Trước đó, khi tổ cảnh sát hình sự kiểm tra một số đối tượng vi phạm giao thông, cũng đã phát hiện 1 trường hợp mang súng bên người. Theo lý giải của một CSHS lâu năm, việc nhiều nam thanh niên Hà Thành mang ‘hàng nóng’ trong người phần lớn đó là những nam thanh niên ăn chơi, hư hỏng, đua đòi. Bên cạnh đó, cũng có trường hợp là những dân ‘anh chị’ có số má ở Hà Thành.
Đã xa rồi cái thời dân chơi Hà Thành đua đòi mua SH, Dylan. Những cậu ấm, cậu chiêu quý tử con nhà lắm tiền nhiều vàng giờ chỉ ngồi trên chiếc xe mẹc (Mecxedes) 4 chỗ trị giá vài tỷ đồng. Xe ô tô tiền tỷ mà không có súng ống, không có dao kiếm, thuốc lắc trong người không phải là ‘dân chơi’. Chính cái quan niệm ngớ ngẩn này đã đẩy một số bộ phận nam nữ thanh niên Hà Thành rơi vào con đường phạm tội.
 Nhiều đối tượng phạm tội gọi điện cứu viện người thân

Theo lý giải của một nhà tâm lý học, ở độ tuổi 18-25, không ít những nam nữ hư hỏng ở Hà Thành đều là những "quý tử, công chúa" sinh ra lớn lên trong gia đình có quyền chức và có lắm tiền, nhiều của. Chính sự thiếu giáo dục, kiểm soát của gia đình cộng với sự đua đòi, bản tính thanh niên ham vui là nguyên nhân dẫn đến việc phạm tội.
‘Tôi dám tin chắc rằng, những người đó khi mang súng, kiếm dắt ở xe, người đều không ý thức được mình phạm tội theo các quy định của pháp luật. Nhiều người còn nghĩ rằng đó chỉ mang theo cho vui. Bạn nó có, mình cũng phải có’, nhà tâm lý này nói.
Nhiều trường hợp khi bị phát hiện vi phạm pháp luật còn dám xưng danh là ‘con ông này, cháu bà nọ’ làm ‘to’ ở thành phố, bộ này, bộ nọ. Điều này một phần nào chứng tỏ, việc những ‘cô ấm cậu chiêu’ này đã biết lợi dụng vào mối quan hệ của bố, mẹ phạm tội. Khi mà ý nghĩ, đồng tiền có thể làm thay đổi tất cả đã ăn sâu vào trong tiềm thức của những ‘dân chơi’ này thì hậu quả thật không lường. 
 Thậm chí có đối tượng còn tự xưng là cháu của 'chú Nhanh'

Công an Hà Nội cũng cho biết, mới đầy tại khu vực ngã tư Hàng Khay, Tràng Thi - Lê Thái Tổ khi CSHS, CSGT khống chế Nguyễn Chí Linh (SN 1994) ở Phú Thượng, Tây Hồ về hành vi chống đối còn bị đối tượng này hất hàm thách đố, tự nhận mình là… “cháu” của Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, GĐ CATP. Khi bị khóa tay đưa về trụ sở CA quận Hoàn Kiếm, “cháu ông tướng” này vẫn còn lảm nhảm sẽ gọi điện cho chú Nhanh để can thiệp.
Việc gia đình, người lớn bao che, bênh vực cho những đứa con, đứa cháu hư hỏng này cũng chính là nguyên nhân tiếp tay trực tiếp cho những hành vi phạm tội tiếp theo. Thay vì nhắc nhở, răn đe, giáo dục con mình, những ông bố, bà mẹ khi thấy con mình bị CSHS, CSGT bắt giữ vì hành vi phạm tội đã lên tiếng chởi bới, la ó, gọi người đến trụ sở công an ‘làm loạn’.
Để xử lý những trường hợp vi phạm này, Đại tá Nguyễn Đức Chung, PGĐ CA Hà Nội khẳng định: Tất cả những trường hợp vi phạm đều bị xử lý nghiêm. Cơ quan công an tiến hành lập hồ sơ xử lý đối với những đối tượng sử dụng trái phép vũ khí, ma túy và có các hành động chống đối tổ công tác Cảnh sát hình sự và lực lượng chức năng làm nhiệm vụ.

Quang Tùng – Phan Mạnh

Bình luận
vtcnews.vn