Dân chơi Hà Nội và trò hút ‘thuốc lắc’ kiểu mới

Thời sựThứ Hai, 08/08/2011 12:05:00 +07:00

Hút shisha, uống rượu mạnh trong vài năm qua đã thành một “phong trào” hấp dẫn không ít giới trẻ tuổi học trò thích thể hiện "đẳng cấp" ở Hà Nội.

Hút shisha, uống rượu mạnh trong vài năm qua đã thành một “phong trào” hấp dẫn không ít giới trẻ tuổi học trò thích thể hiện "đẳng cấp" ở Hà Nội.

Một nhóm dân chơi bên bàn đèn shisha. 

Vào những ngày cuối tuần, hình ảnh những cô chiêu, cậu ấm đang tuổi choai choai râu ria lún phún, ngồi tụ tập quây quần với dăm chai bia, vài chén rượu Tây và nhâm nhi bên bàn đèn hút shisha (một loại thuốc được nhập từ Trung Đông với thành phần thuốc chủ yếu là mật ong, một số loại lá và rễ cây được ướp hương các mùi trái cây hay cà phê) trong những quán bar trong khu phố cổ Hàng Buồm, Tạ Hiện (Hà Nội)... là cảnh không phải hiếm.

Hút shisha, uống rượu mạnh trong vài năm qua đã thành một “phong trào” hấp dẫn không ít giới trẻ tuổi học trò thích thể hiện "đẳng cấp" ở Hà Nội. Những hội, nhóm "mê" shisha nhan nhản trên nhiều diễn đàn mạng Internet, quán shisha mọc đầy rẫy. Người sử dụng shisha ngày càng đông, không ít người trẻ quan niệm khi vây quanh bàn đèn shisha trong không gian thơm lừng khói trái cây, bỗng thấy thêm "yêu đời" và dăm kẻ huyễn hoặc tưởng họ đang hưởng thụ một thú chơi "văn hóa".

Một vài quán bar để lôi kéo khách hàng trẻ tò mò còn trang trí nội thất cầu kỳ đậm phong cách Trung Đông với những ô phòng mờ ảo ánh sáng đỏ. Và một điểm hấp dẫn giới trẻ đang tuổi lớn hơn cả là vào cuối tuần thường có màn biểu diễn múa bụng kiểu Ảrập của những vị khách là những cô gái vô cùng trẻ, có lẽ họ đang theo học lớp múa bụng đâu đó nên rất hào hứng và tự tin đến quán rượu... vén áo múa bụng biểu diễn  trong tiếng nhạc xủng xẻng giai điệu gấp gáp, mùi khói thơm mát bốc ra từ những miếng than đốt shisha, một không gian mang nét văn hóa Ảrập xa lạ lọt thỏm lạ lẫm trong phố Hà Nội.

Có tiếng nhất trong những quán bar tại "khu ngã tư quốc tế" dành cho dân du lịch bụi kể trên có phục vụ bàn đèn hút shisha phải kể đến bar D.F. Đây được cho là quán bar tiên phong du nhập những bộ bàn đèn hút shisha thủy tinh cầu kỳ phục vụ khách hiếu kỳ từ nhiều năm trước và cho đến giờ vẫn chưa bao giờ vắng khách.

Tầng 1 bar D.F dành cho thành phần "Tây ba lô" bia rượu nhạc nhảy ồn ào và tách biệt hẳn trên tầng 2 với không gian kín đáo, âm thanh nền nã hơn thì hầu hết lại toàn những cô cậu tuổi teen Việt Nam tụ tập phiêu diêu nhả khói với shisha.

Những bộ ống hút shisha được rao bán trên mạng. 

Do cả khu vực này lượng khách chủ yếu hầu hết là dân du lịch bụi người nước ngoài tới Việt Nam hay tụ tập nhậu nhẹt đêm hôm, với đầy đủ những "thăng trầm" tạp nham văn hóa bụi đời từ khắp nơi dồn về nên vô hình trung phát sinh nhiều tệ nạn phức tạp.

Cũng từ vô số vị khách nước ngoài, một bộ phận không nhỏ giới trẻ  Hà Nội "học mót" họ cách hút shisha đầy mạo hiểm với cần sa. Lẫn lộn trong quán với những người sử dụng shisha để tiêu khiển thì không ít cô cậu đã biến bộ ống điếu shisha trở thành một công cụ để sử dụng trái phép chất ma túy. Đó không chỉ vi phạm pháp luật, mà còn là trò "nghịch dại" với chính sức khỏe của mình.

Shisha đang là mốt nhưng nó ngày càng bộc lộ nhiều nguy cơ tiềm ẩn với giới trẻ, nó làm xấu đi hình ảnh của các bạn trẻ luôn muốn chứng minh sự sành điệu, ấn tượng của mình, bởi rất nhiều người đang hiểu sai và sử dụng sai shisha, biến nó thành hiện tượng gây nghiện, nơi tụ tập ăn chơi và tiêu tiền hoang phí của những người trẻ tuổi.

Cũng chính vì sự "hấp dẫn" của mùi khói thơm lại không quá nặng như thuốc lá nên việc bắt gặp những cô gái trẻ ngồi ngậm ống tẩu hút shisha cũng không phải là hiếm, hệ lụy của những cuộc vui quá đà bất chợt vô tình hay hữu ý của bè bạn cho lẫn lộn với ma túy cũng là con đường không phải là quá xa.

Mặc dù shisha có thành phần là thảo dược nhưng nếu một người hút hết một mẻ thì lượng khí CO mà họ hít phải cao gấp ít nhất 4-5 lần so với một điếu thuốc lá tạo ra, cho nên nói rằng nó vô hại như nhiều người lầm tưởng là chưa chính xác. Với một mẻ shisha, tương đương với thời lượng hút là 30 phút, lượng khí CO hít vào cơ thể đã gấp 4-5 lần so với một điếu thuốc.

Cũng lại chính từ những cuộc "giao lưu văn hóa" với những thành phần xấu đến từ nước ngoài tại quán bar "bụi phủi", một phong trào mới du nhập là sử dụng thuốc tân dược lẫn với rượu của giới trẻ Hà Nội cũng rất đáng cảnh báo.

Điển hình nhất trong thời gian này trên nhiều diễn đàn mạng của giới trẻ đang lan truyền, bán chác cho nhau thuốc an thần "Val..." để rủ nhau tụ tập trong sử dụng quán bar ("Val..." là một loại biệt dược an thần mạnh chỉ được mua và sử dụng khi có đơn thuốc do bác sĩ cấp).

Người viết bài này đã từng gặp rất nhiều lần các bạn trẻ tự đầu độc chính mình bằng cách chia nhau thuốc an thần "Val..." uống lẫn với rượu mạnh trong bar. Hiệu ứng của "hỗn hợp" kể trên dường như xảy ra chỉ sau độ mươi phút với người sử dụng.

Mắt các cô cậu đờ đẫn, ngồi im lim dim gà gật nhưng chân tay vẫn không yên múa may theo nhạc, cơ thể èo uột lỏng lẻo mềm như bún, không biết có phải do vậy mà nhiều dân chơi trẻ tuổi gọi lóng hỗn hợp này là "thuốc bún".

Tác dụng của loại hỗn hợp này kéo dài nhiều giờ đồng hồ sau đó cho nên việc "dân chơi" sau khi giải tán tại quán rượu vẫn tiếp tục leo lên xe máy đi chơi tiếp cho tan thuốc trong tình trạng điều khiển như "lái máy bay" vô cùng nguy hiểm.

Chính vì những cách sử dụng chất gây nghiện rất đơn giản, rẻ tiền, dễ che mắt người khác như hút cần sa trá hình với ống điếu shisha hay uống thuốc an thần mạnh nên hầu hết giới trẻ đi bar rất ưa chuộng, nó vô tình càng tăng thêm phần nguy hại như một sát thủ giấu mặt.

Đó còn chưa tính đến ảnh hưởng của việc thức đêm, sử dụng rượu hay chất có cồn triền miên đối với cơ thể đang phát triển của những cô cậu đang tuổi "bẻ gãy sừng trâu".

Mặc dù chưa rầm rộ như "cắn" thuốc an thần thì một loại hình sử dụng chất gây ảo giác khác cũng đang len lỏi bên bàn đèn shisha là loại nấm độc mà dân chơi trẻ tuổi gọi nó là "nấm magic", nấm thần kỳ. Loại này nghe nói có xuất xứ từ Hà Lan và được buôn bán bất hợp pháp tại nhiều nước trên thế giới, thực chất nó là một loại nấm độc, khi con người sử dụng một liều lượng nhựa nhất định nó sẽ làm tê liệt một số dây thần kinh tạo ra ảo giác.

Trong quá trình đi tìm hiểu thêm tư liệu để viết bài, tôi đã từng bắt gặp bên những bàn đèn shisha thơm nồng mùi khói, một số nam nữ trẻ tuổi ngồi đờ đẫn, ngờ nghệch trong ảo giác "nấm magic" mang đến.

Do quá ngạc nhiên vì nghĩ rằng các cô cậu bé đang "phê" shisha nên tôi gạn hỏi thì được một vài người trong nhóm đó giải thích tỉ mỉ, đại khái hút shisha kèm với một chút hương vị "nấm magic" thì theo họ đó là một "bộ môn" vô cùng lý tưởng, người "phê" loại nấm này miêu tả lại nó giống như ta nhìn đời nhập nhèm giống xem tivi bị nhiễu sóng!

Trong tâm trạng lo âu, người viết bài này chỉ nhằm nhắc lại một vấn đề đã cũ, nhưng chứa đựng nội dung không cũ đó là những thú vui ma túy, tương tự ma túy hay các loại chất gây ảo giác luôn mang đến những thảm họa bất ngờ cho cuộc sống.

Những cám dỗ tầm thường lại là cơ hội cho nạn ma túy bùng nổ, là nỗi kinh hoàng của cả cộng đồng nhân loại. Nó không  những là cái hại đa tầng, đồi bại về nhân cách, suy thoái đạo đức, lụi tàn sức khỏe... mà còn là "trò chơi" tốn tiền.

Đồng tiền chân chính làm ra ở chân trời nào cũng khó khăn vất vả, tuổi trẻ đốt tiền đi một cách vô lý vì những thú chơi vô bổ là một điều mà không ai có thể chấp nhận.

Theo Minh Minh
An ninh Thế giới

Tra cứu kết quả tuyển sinh Đại học – Cao đẳng 2011 nhanh nhất tại: http://diemthi.vtc.vn



Bình luận
vtcnews.vn