Dân chặn xe của ông Dương Trung Quốc để phản đối trạm thu phí

Thời sựChủ Nhật, 08/11/2015 04:25:00 +07:00

những người chặn xe phát hiện xe chở đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc nên đã quây lại để phản ánh, họ chỉ cho duy nhất xe của vị đại biểu này đi sau khi ông h

Sáng 7/11, hàng trăm người dân H.Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình, đã vây kín Trạm thu phí QL6 Hòa Lạc - Hòa Bình, không cho bất cứ phương tiện nào qua lại.

Đáng chú ý, khoảng 8h30, những người chặn xe phát hiện xe chở đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc nên đã quây lại để phản ánh, họ chỉ cho duy nhất xe của vị đại biểu này đi sau khi ông hứa sẽ chuyển kiến nghị của người dân tới Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng. 
Đến khoảng 9h hôm qua (7/11), sau khi lực lượng chức năng tỉnh Hòa Bình đến làm việc, đối thoại với người dân thì sự việc mới được vãn hồi.

Trao đổi với PV vào chiều qua, đại biểu Dương Trung Quốc xác nhận sự việc nói trên và cho biết: “Ban đầu người dân phản ứng rất ghê, họ không cho tôi đi nhưng sau khi tôi xuống trò chuyện nắm tình hình hứa phản ánh sự việc thì họ mới cho đi”.
Theo ông, việc người dân chặn các phương tiện tại Trạm thu phí QL6 Hòa Lạc - Hòa Bình là do vị trí đặt trạm gây ra nhiều phiền phức cho người dân.

“Họ đưa con cái đi học, đi chợ khi đi cũng bị thu, khi về cũng bị thu, bức xúc cũng đúng. Thực ra vấn đề này đã xảy ra nhiều lần rồi”, ông Quốc nói và cho biết sau khi xảy ra sự việc đã gọi cho Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hòa Bình phản ánh về sự việc nói trên, đồng thời hẹn người dân tiếp nhận phản ánh bằng văn bản vào sáng thứ hai tới đây để chuyển cho Bộ trưởng Bộ GTVT. 
 Người dân vây trạm thu phí trên quốc lộ 6.
Theo tìm hiểu PV, ngoài bức xúc vì đặt vị trí thu phí không hợp lý, người dân cho rằng mức thu tại trạm này là quá cao. Trạm thu phí QL6 Hòa Lạc - Hòa Bình thuộc Công ty TNHH BOT QL6 Hòa Lạc - Hòa Bình đã được Bộ GTVT chấp thuận thu phí QL6 (đoạn Xuân Mai - Hòa Bình) chính thức thu phí từ ngày 20/10/2015. 
Mức thu phí được áp dụng theo Thông tư số 122/2015/TT-BTC, ngày 18/8/2015 của Bộ Tài chính quy định QL6. Theo đó, đến hết ngày 31/12/2015 gồm 5 loại vé, thấp nhất: 25.000 đồng/vé/lượt với xe dưới 12 chỗ, xe có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng, cao nhất: 180.000 đồng/vé/lượt với xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe container chở hàng 40 feet. 
Kể từ ngày 1/1/2016 trở đi cũng gồm 5 loại vé, nhưng tăng lên đáng kể so với mức thu ban đầu. Cụ thể, thấp nhất: 35.000 đồng/vé/lượt với xe dưới 12 chỗ, xe có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng, cao nhất: 200.000 đồng/vé/lượt với xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe container chở hàng 40 feet. 
Từ thời điểm thu phí, người dân đã một số lần ra chặn phương tiện bày tỏ thái độ bức xúc và yêu cầu các đơn vị liên quan giải quyết. Dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình theo hình thức BOT có tổng mức đầu tư trên 2.942 tỉ đồng. 
Hợp phần tuyến QL6 (đoạn Xuân Mai - Hòa Bình), tổng chiều dài 30,36 km (Km 38+00 - Km 70+932), điểm đầu tiếp giáp thị trấn Xuân Mai - Chương Mỹ - Hà Nội, điểm cuối thuộc P.Đồng Tiến, TP.Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình được cải tạo nâng cấp theo quy mô đường cấp 3 đồng bằng và miền núi.

Đại diện trạm thu phí QL 6 Xuân Mai - Hòa Bình cho biết, việc người dân vây trạm thu phí đã xảy ra nhiều lần. Từ 30/10, nhà đầu tư đã tạm miễn vé lượt với những người dân sinh sống tại khu vực thị trấn Lương Sơn (Hòa Bình) với ô tô dưới 12 chỗ và dưới 4 tấn. “Những người tụ tập, phản ứng tại trạm chủ yếu là người dân có xe trên 12 chỗ và trên 4 tấn tại khu vực thị trấn Lương Sơn. Trong khi các xe tại khu vực khác đi qua đây lại chấp hành rất tốt”, ông này cho biết.

Trao đổi với PV, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho hay, nhà đầu tư đã nhiều lần đối thoại với người dân, Bộ GTVT cũng đã họp với nhà đầu tư dự án BOT QL 6 liên quan đến phản ứng của người dân sinh sống tại thị trấn Xuân Mai, gần khu vực thu phí.

 “Chúng tôi đã yêu cầu nhà đầu tư thực hiện khảo sát, thống kê số lượt người dân sinh sống tại thị trấn và khu vực gần đó đi lại qua trạm thu phí. Với những người tại thị trấn và khu vực lân cận di chuyển trên 2 lượt/ngày qua trạm thu phí, Bộ yêu cầu nhà đầu tư giảm 40% vé tháng với những người dân. Vé tháng nếu tính bình quân thấp hơn vé lượt, giảm 40% vé tháng cũng tương đương với giảm 60% vé lượt. Bộ cũng đang có văn bản chính thức đề nghị với Bộ Tài chính về việc này”, ông Trường cho biết.

Liên quan đến việc người dân phản đối vị trí đặt trạm và mức thu phí quá cao, ông Trường cho rằng, vị trí đặt trạm, Bộ GTVT, nhà đầu tư, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình đã tính toán kỹ. “Mức phí thu tại đường này là mức phí chung theo quy định của Bộ Tài chính, không cao hơn các nơi khác”, ông Trường nói.


Nguồn: Thanh Niên
Bình luận
vtcnews.vn