Đâm va hàng loạt, Hải quân Mỹ quay về dùng đồ cũ

Hải quân Mỹ đã yêu cầu các tàu chiến quay lại sử dụng la bàn và vẽ hải trình bằng tay để theo dõi các mối nguy hiểm sau những vụ tai nạn chết người trong năm 2017.

New York Times cho biết, Hải quân Mỹ đã thực hiện một loạt các biện pháp khẩn cấp để tránh lặp lại các sự cố đáng tiếc sau 4 vụ tai nạn của các chiến hạm ở Thái Bình Dương, trong đó có 2 vụ va chạm gây chết người.

Hạn chế dùng cảm biến hiện đại

Các giải pháp cấp bách được đưa ra gồm cho thủy thủ đoàn nghỉ ngơi nhiều hơn và không làm việc quá 100 giờ/tuần. Những thủy thủ thiếu giấy chứng nhận hoạt động trên biển sẽ không được lên tàu cho đến khi hoàn thành quá trình đào tạo. Những tàu chiến khi di chuyển vào vùng biển nhiều tàu thuyền qua lại phải phát sóng vị trí của họ cho các tàu khác.

Tàu chiến của Hải quân Mỹ đều được trang bị hệ thống nhận dạng tự động (ASI) để phát hiện vị trí và tốc độ các tàu di chuyển xung quanh. Tuy nhiên, các thuyền trưởng thường ra lệnh tắt hệ thống ASI vì không muốn tiết lộ về vị trí hoạt động của chiến hạm Mỹ. Điều này sẽ được thay đổi theo sắc lệnh mới.

1

Chiến hạm Mỹ được trang bị hàng loạt cảm biến hiện đại nhưng ít khi sử dụng để tránh lộ vị trí của tàu.

Những biện pháp khẩn cấp của Hải quân Mỹ không phải là mới và đó là những quy định rõ ràng trong hoạt động trên biển của hải quân nhưng đã bị phớt lờ trong nhiều năm. Hải quân Mỹ chỉ áp dụng các biện pháp này sau khi xảy ra 2 vụ tai nạn liên tiếp chỉ trong 2 tháng khiến 17 thủy thủ thiệt mạng.

Các vấn đề đang xảy ra với Hải quân Mỹ đã được các cơ quan giám sát của Quốc hội và chuyên gia hải quân cảnh báo từ năm 2010.

“Nhiều vấn đề chúng ta đang thảo luận hôm nay đã được các nhà lãnh đạo hải quân biết đến trong nhiều năm. Làm thế nào để giải thích với chúng tôi điều đó, Đô đốc”, Thượng nghị sĩ John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện chất vấn Đô đốc John M.Richardson, Tư lệnh Chiến dịch Hải quân Mỹ trong phiên điều trần tại Quốc hội.

Video: Chiến hạm Mỹ bị đâm thủng mạn

Đô đốc Richardson đã không thể đưa được lời giải thích nào. Chỉ thị mới được ban hành bởi Phó đô đốc Thomas Rowden, Tư lệnh Hải quân Mỹ ở Thái Bình Dương. Mệnh lệnh được đưa ra dựa trên các dữ liệu mà các chỉ huy thu thập trong quá trình đình chỉ hoạt động trên toàn thế giới vào tháng trước.

Các quan chức và cựu quan chức hải quân cho biết quy định mới đánh dấu một số thay đổi quan trọng về văn hóa hoạt động của Hải quân Mỹ.  Sự an toàn trong hoạt động của các tàu chiến phải được đặt lên hàng đầu.

Các chỉ huy yêu cầu thủy thủ phải sử dụng la bàn, bút chì để vẽ hải trình và đánh dấu các mối nguy hiểm tiềm ẩn. Các quy tắc hoạt động dành cho thủy thủ đoàn làm nhiệm vụ điều hướng khi thuyền trưởng không có mặt trên tháp chỉ huy đều được xem xét lại.

Tai nạn vì quá tải

Trong 9 tháng đầu năm 2017, các tàu chiến của Hải quân Mỹ hoạt động ở Thái Bình Dương đã xảy ra 4 vụ tai nạn, trong đó có 2 vụ tai nạn thảm khốc. Ngày 17/6, tàu khu trục USS Fitzgerald va chạm với tàu container ACX Crystal ngoài khơi biển Nhật Bản khiến 7 thủy thủ thiệt mạng.

2

Tàu khu trục USS John S. McCain bị móp một lỗ lớn ở mạn trái sau vụ va chạm với tàu chở dầu trong tháng 8.

Ngày 21/8, tàu khu trục USS John S. McCain va chạm với tàu chở dầu ngoài khơi bờ biển Singapore khiến 10 thủy thủ thiệt mạng. Cả hai tàu đều bị thiệt hại nặng về thân tàu và phải đưa về Mỹ để sửa chữa.

Một số chỉ huy Hải quân Mỹ cho rằng quy mô hiện tại của hải quân nhỏ hơn nhiều, trong khi vẫn phải thực hiện những nhiệm vụ tương tự hạm đội lớn đã làm cách đây một thập kỷ. Các tàu chiến phải triển khai liên tục khiến thủy thủ đoàn có ít thời gian để nghỉ ngơi, đào tạo và bảo trì.

Tướng Joseph F. Dunford Jr, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân  đã nói với Quốc hội trong phiên điều trần vào ngày 25/9 về chuyến thăm của ông lên tàu khu trục USS Barry. Theo tướng Dunford, con tàu đã ở trên biển tới 70% thời gian trong 12 tháng.

Một báo cáo của Văn phòng Kiểm toán Chính phủ công bố trong tháng 5 cho biết các thủy thủ phải làm việc đến 108 giờ/tuần. Trường Cao học Hải quân Mỹ sẽ tiến hành nghiên cứu ngắn về tác động tiêu cực về mặt sinh học đối với thủy thủ đoàn làm việc quá sức.

Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ McCain cho rằng nếu các thủy thủ thực sự phải làm việc 100 giờ/tuần thì không cần phải tiến hành nghiên cứu nữa. Theo ông, hải quân đang cố tìm một cái cớ để biện minh cho những yếu kém trong hoạt động thời gian gần đây.

>>> Đọc thêm: Để chiến hạm đâm tàu hàng, thêm 2 chỉ huy của Hạm đội 7 mất chức

Bình luận
Tin tuc trong ngay hom nay

Tin tức trong ngày mới