Đâm thanh sắt nghi có HIV vào 43 học sinh: Chính quyền lên tiếng

Thời sựChủ Nhật, 07/09/2014 07:00:00 +07:00

(VTC News) – Chính quyền địa phương đã vào cuộc điều tra và có kết luận cuối cùng về vụ việc nhóm thanh niên dùng vật nhọn nghi dính virus HIV đâm 43 học sinh.

(VTC News) – Chính quyền địa phương đã vào cuộc điều tra và có kết luận cuối cùng về vụ việc nhóm thanh niên dùng vật nhọn nghi dính virus HIV đâm 43 học sinh.

Chính quyền địa phương lên tiếng

UBND xã Xuân Thiên vừa có văn bản gửi UBND huyện Thọ Xuân báo cáo về sự việc xảy ra tại Trường THCS Xuân Thiên.

Theo đó, sáng 30/8, UBND xã nhận được thông tin của hiệu trưởng Trường về việc có rất nhiều người dân đến yêu cầu làm rõ việc con họ bị 7 học sinh lớp 9A2 châm kim tiêm nghi có virus HIV vào người.

Trường đã yêu cầu các em học sinh liên quan viết tường trình.

Sau đó, một số phụ huynh đến báo với nhà trường rằng, trong số các học sinh bị đâm có em N.D.C, lớp 8A, bị nhiễm HIV do lây từ mẹ sang con. Em C. đã được điều trị lâu ngày bằng thuốc ARV.

 Trường THCS Xuân Thiên - nơi xảy ra vụ việc.
Nhận thấy sự việc có tính chất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khoẻ và tâm lý của học sinh nên chính quyền xã đã chỉ đạo lực lượng công an lập tức xuống hiện trường. Công an huyện Thọ Xuân cũng xuống địa phương để phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý vụ việc.

Sau khi vào cuộc xác minh, lực lượng công an xác định không có trường hợp nào dùng bơm kim tiêm hút máu của em C. để đâm vào các học sinh khác như tin đồn. Các em chỉ dùng ruột dây điện nhỏ mài nhọn cắm vào cuống chổi, hoặc cắm vào bút để chọc các bạn với mục đích trêu đùa. 

Không có chuyện các em cố tình dùng kim tiêm hút máu gây lây nhiễm HIV cho bạn bè. Cháu C. cũng khai báo không có bạn nào dùng bơm kim tiên hút máu, mà chỉ bị chọc vật nhọn vào người.

Trước đó, một số đối tượng đã tung tin sai sự thật, thậm chí còn cho rằng, có người xúi giục các cháu học sinh gây lây nhiễm HIV cho người khác. Hay có nhiều học sinh khống chế cháu C. rồi dùng kim tiêm hút máu học sinh này để châm vào nhiều người khác… 

UBND xã Xuân Thiên khẳng định đây là những tin đồn sai sự thật, gây hoang mang dư luận. 

Đáng chú ý, sau khi sự việc xảy ra, chính quyền phải chỉ đạo lực lượng công an ngăn chặn một số đối tượng quá khích có biểu hiện dùng dao để chém các cháu học sinh nghịch dại dùng vật nhọn chọc bạn bè. 

Rất may, do ngăn chặn kịp thời nên không có trường hợp đáng tiếc nào xảy ra. Hiện những người lạ không có phận sự không được vào khu vực trường Xuân Thiên.

Xã Xuân Thiên đã giao lực lượng công an yêu cầu các đối tượng cố tình thông tin sai sự thật tới làm việc để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Học sinh bị đâm chưa phải uống thuốc

Về tình hình sức khỏe các nạn nhân, tính tới ngày 2/9, Trường THCS Xuân Thiên đã thống kê được có 43 trường hợp bị nghi dùng vật nhọn châm. Hiện tại có 38 trường hợp đã được kiểm tra hoặc tư vấn của bác sỹ. 

Trước đó, sáng ngày 30/8, do tâm lý lo lắng nên 3 gia đình đã đưa con xuống trung tâm y tế tỉnh khám trước. Chiều cùng ngày, cơ quan chức năng phối hợp với các gia đình đưa số học sinh còn lại đến khám tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hoá. 

Theo kết luận của bệnh viện thì hiện chưa có trường hợp nào phải dùng thuốc. Tuy nhiên, có 5 gia đình do sợ con mình bị lây nhiễm HIV nên đã tự ý đi mua thuốc uống.

Chính quyền đang tiếp tục vận động gia đình các nạn nhân bình tĩnh làm theo hướng dẫn của bác sỹ, không tự ý đi mua thuốc ngoài để uống, tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe các cháu. 

UBND xã Xuân Thiên cũng đang phối hợp với Công an huyện Thọ Xuân hoàn chỉnh hồ sơ vụ việc, báo cáo các ngành chức năng cùng giải quyết.

Trước đó, tiếp xúc với PV VTC News, em Lê Văn Hiệp, lớp 9A2, Trường THCS Xuân Thiên thừa nhận là một trong số những người đã dùng vật nhọn để đâm vào nhiều bạn bè.

Hiệp cho biết, sáng 28/9, trong giờ ra chơi giữa buổi học, Hiệp bị nam sinh cùng trường tên H. cầm ruột dây điện cứng đâm vào bắp tay. Bị đau, em liền chạy vào lớp lấy một chiếc đinh sắt dài khoảng 5cm ra đâm lại H. với mục đích chỉ là trêu đùa nhau.

Sau đó, H. cùng Hiệp rủ rê bốn nam sinh khác đi dọc hành lang lớp trêu ghẹo các bạn học khác. Trên đường đi, nhóm nam sinh này đã cầm vật sắc nhọn đâm vào người hơn 40 học sinh. 

“Tụi em chỉ muốn trêu đùa cho vui chứ không có ý hại các bạn. Em rất ân hận vì hành động dại dột của mình,” Hiệp nói.

Đà Long - Đinh Lê
Bình luận
vtcnews.vn