Đắm tàu thảm khốc: Sự thật việc viết đơn mới cứu hộ

Thời sựThứ Năm, 15/08/2013 11:30:00 +07:00

(VTC News) - Khi biết chuyện người báo tin đắm tàu thảm khốc viết đơn là có thật, Cục trưởng Cục Hàng hải Nguyễn Nhật nói gì?

(VTC News) - Khi biết chuyện người báo tin đắm tàu thảm khốc viết đơn là có thật, Cục trưởng Cục Hàng hải Nguyễn Nhật nói gì?

Ông Phạm Hiển, Giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn khu vực 3 nói việc anh Nguyễn Ngọc Tuấn - nhân viên Công ty Vũng tàu Marina đến báo tin đắm tàu thảm khốc phải viết đơn là có thật, nhưng không phải do bắt buộc.

Ông Nguyễn Nhật – Cục trưởng Cục Hàng hải
Ông Nguyễn Nhật – Cục trưởng Cục Hàng hải  
Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn phóng viên VTC News ngày 12/8, ông Nguyễn Nhật - Cục trưởng Cục Hàng hải cho biết: "Không có chuyện đó. Giờ mà gặp nạn thì mình cứ điện tới trung tâm cứu hộ, cứu nạn chứ đơn từ gì? Trong vụ việc vừa qua, tôi có thấy người dân phải gửi đơn cứu hộ đâu."

Trước vụ lùm xùm này, một lần nữa ông Nguyễn Nhật đã phải lên tiếng.

Ngày 14/8, ông Nhật cho biết: “Như tôi đã nói, việc viết đơn không phải là bắt buộc. Người ta muốn báo cáo bằng văn bản hay gọi điện đó là việc của người ta còn chúng tôi chỉ cần 1 cuộc điện thoại, đang trong lúc khẩn cấp làm sao mà báo cáo bằng văn bản được?!


Trong vụ việc này, sau khi họ gọi điện báo cho trung tâm, chúng tôi đã triển khai lực lượng cứu hộ ngay, nhưng người kia muốn chắc chắn hơn, thấy cần thiết nên vẫn tới tận trụ sở trung tâm để làm thêm báo cáo bằng văn bản, chứ không phải họ bị bắt buộc.

Cần nhấn mạnh rằng song song với việc triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn, chúng tôi cũng cử người làm thêm việc xác minh thông tin sao cho chính xác hơn. Trong cứu hộ, cứu nạn, không phải qua một cuộc điện thoại là chúng tôi nắm được toàn bộ thông tin.

 
Người ta muốn báo cáo bằng văn bản hay gọi điện đó là việc của người ta còn chúng tôi chỉ cần 1 cuộc điện thoại, đang trong lúc khẩn cấp làm sao mà báo cáo bằng văn bản được.
Ông Nguyễn Nhật
 
Nhận được điện báo vào lúc hơn 21h, chúng tôi đã triển khai lực lượng cứu hộ ngay, nhưng để có thêm thông tin, người nhà có thể tới trình bày về vị trí tàu gặp nạn, số nạn nhân, giờ xuất phát… Trước 21 giờ, chúng tôi chưa có bất cứ thông tin nào về tàu gặp nạn”.


Như vậy, có thể thấy rõ việc ông Nguyễn Ngọc Tuấn làm đơn không phải vì bị bắt buộc. Trong lúc ông Tuấn trình bày thêm các chi tiết về tàu gặp nạn, lực lượng cứu hộ, cứu nạn đã ráo riết vào cuộc để tìm các nạn nhân.

Nói cách khác, nguyên nhân sâu xa khiến 9 nạn nhân xấu số thiệt mạng trước khi lực lượng cứu hộ, cứu nạn tới chính là do ông Tuấn báo tin tới trung tâm cứu hộ, cứu nạn quá chậm.

Chia sẻ thêm về vụ việc này với phóng viên VTC News, ông Nhật nói: “Ở trung tâm chỉ có 2 tàu, khi xảy ra tai nạn chúng tôi điều chúng chạy luôn. Ngoài ra, với những vụ tai nạn nghiêm trọng, chúng tôi sẽ điều động thêm sự phối hợp, giúp đỡ từ hoa tiêu, lực lượng bảo đảm hàng hải, công an, bộ đội biên phòng… Chúng tôi là trung tâm chỉ đạo, điều hành nên có thể phối hợp được các lực lượng khác cùng cứu hộ, cứu nạn khi cần”.

Ông Phạm Hiển cho biết, vào lúc 21h ngày 2/8 ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Công ty Vũng Tàu Marina báo tin qua điện thoại có tàu hết nhiên liệu, chết máy ngoài biển, lập tức trực ban triển khai phát báo và xác minh thông tin.

Cùng lúc, các cán bộ trực ban cũng gọi điện thoại liên tục để xác minh lại từ phía ông Tuấn. Tuy nhiên, lúc này ông Tuấn rất hoảng loạn, bản thân cũng không nắm rõ thông tin nên cung cấp không rõ ràng.

Lúc gọi điện thoại, ông Tuấn nói ngắt quãng nhiều lần, chỉ cho biết tàu bị nạn hết nhiên liệu chứ chưa cung cấp được tàu nào bị nạn, có bao nhiêu người trên tàu. Một lúc sau gọi lại, ông Tuấn lúc thì nói 15 người, lúc lại 18 người.

Sau đó, ông Tuấn nói sẽ trực tiếp đến Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn khu vực 3 để trình bày cụ thể. Lúc này, các cán bộ khác trong phòng vẫn tiếp tục xác minh thông tin.

Về việc yêu cầu ông Nguyễn Ngọc Tuấn viết đơn xin cứu nạn, ông Phạm Hiển cho biết, ông Tuấn đến trung tâm cứu nạn 3 nhưng tâm lý vẫn hoảng loạn, trình bày cứu nạn nhưng không nhớ trước mình nói gì, lúc nói thế này, sau lại nói khác nên nhân viên trực ban gợi ý ông Tuấn viết ra giấy để cho thông tin chuẩn xác.

Mặt khác, có giấy của người cứu nạn, có trường hợp là giả, trung tâm cứu nạn điều tàu đi cũng có cơ sở để giải trình vì chi phí của trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn lấy từ ngân sách nhà nước.

Minh Quân

Bình luận
vtcnews.vn