Đã sống cô độc, người đàn ông tâm thần còn bị hàng xóm vô đạo đức ném rác vào nhà

Thời sựChủ Nhật, 23/07/2017 11:28:00 +07:00

Không mảy may thương xót trước cuộc đời nửa tỉnh nửa mê của người đàn ông mắc bệnh tâm thần phân liệt, nhiều kẻ hàng xóm vô đạo đức còn ném rác thải vào nhà anh Đức khiến sự sống của anh càng trở nên cơ cực.

Video: Cuộc sống khốn khổ của người đàn ông tâm thần trong ngôi nhà ngập rác giữa Thủ đô

Chúng tôi tìm về ngõ 396 Trương Định (Hoàng Mai, Hà Nội) để thăm anh Phạm Tiên Lên (tên thường gọi là Đức) vào một buổi chiều cuối tháng 7.

Nơi đây, người dân vẫn gọi anh Lên với cái tên Đức "điên”, bởi lẽ anh đã mang trong mình căn bệnh tâm thần suốt hàng chục năm qua. Nhắc đến anh, nhiều người không khỏi xót xa, thương cảm cho số phận nghiệt ngã, bất hạnh.

DSC_2128

Người đàn ông mang bệnh tâm thần, sống lủi thủi trong căn nhà tăm tối, bẩn thỉu không ai chăm sóc. (Ảnh: Ngọc Thắng) 

Vốn sinh ra trong một gia đình khá giả, có 9 anh em, cuộc sống của anh cứ êm đềm trôi qua. Rồi biến cố cuộc đời bất ngờ ập xuống người đàn ông này khi anh vừa tròn 22 tuổi.

Thời điểm đấy, anh Đức vừa hoàn thành hoàn thành đợt nghĩa vụ quân sự thì bất ngờ mắc phải chứng bệnh tâm thần. Từ ngày mắc bệnh, anh sống với người mẹ già trong căn nhà nhỏ khoảng 18m2 ở cuối ngõ 396, phố Trương Định.

IMG_5422

Căn nhà bẩn thịu, hôi thối khiến nhiều người sợ hãi không dám vào. (Ảnh: Ngọc Thắng) 

Bất hạnh nối tiếp bất hạnh, không lâu sau, mẹ anh cũng qua đời vì bệnh nặng, để lại anh trong căn nhà hiu quạnh. Mất đi người mẹ cũng là người chăm sóc duy nhất, bệnh tình của anh trở nên trầm trọng hơn. Từ đó, ngày qua ngày anh Đức lủi thủi một mình trong căn nhà nhếch nhác, hôi thối. Căn bệnh quái ác khiến cơ thể anh ngày một teo tóp.

Thời điểm chúng tôi đến, anh Đức đang nằm lặng lẽ trong nhà tối om, bề bộn, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Ngôi nhà xây đã lâu bắt đầu xuống cấp, tường nhà có nhiều vết nứt, ngói lợp bể nát, xà nhà mục gãy có thể đổ sập bất cứ lúc nào.

Trong nhà chẳng có nổi một thứ gì đáng giá, họa chăng chỉ là những mớ quần áo, chăn chiếu cũ kỹ, bẩn thỉu lẫn trong những đống thức ăn thừa nằm dưới sàn nhà. Chứng kiến cảnh này không ít người phải rùng mình, khiếp sợ.

Dù người lạ đến nhưng anh Đức vẫn không biết gì, không có hành động nào, chỉ lảm nhảm mấy câu trong miệng rồi đưa ánh mắt ngơ ngác nhìn chúng tôi.

IMG_5402 3

Những lúc đói, anh Đức lại lang thang trên phố để tìm kiếm đồ ăn. (Ảnh: Ngọc Thắng) 

Người dân sống gần khu vực này cho biết, thường ngày anh vẫn hay nằm một mình trong nhà, đến lúc đói lại lang thang trên phố tìm kiếm đồ ăn thừa sót lại trong các đống rác.

Cuộc sống chẳng khác gì “người rừng” của anh Đức khiến nhiều người không khỏi xót xa, thương cảm nhưng cũng khiến không ít người sợ hãi, xa lánh.

“Anh ấy còn có mấy anh chị em nhưng họ đều không quan tâm, ngó ngàng gì, chỉ thỉnh thoảng mang cho anh ấy hộp cơm, miếng bánh.

Bản thân không may mang căn bệnh tâm thần, giờ đây lại không có ai chăm sóc, cứ lẻ loi một mình trong ngôi nhà bẩn thỉu kia không biết anh ấy còn sống được đến bao giờ?

Mong sao chính quyền sớm vào cuộc đưa anh Đức vào trung tâm bảo trợ xã hội nào đó để anh được chăm sóc, ăn uống, điều trị bệnh”, ông Thành - người dân phố Trương Định chia sẻ.

DSC_2149 4

Nhiều kẻ vô văn hóa ngang nhiên vứt rác trước cửa, thậm chí vứt cả vào nhà người đàn ông đáng thương. (Ảnh: Ngọc Thắng) 

DSC_2138 5

Ngôi nhà nơi anh Đức sống trở thành nơi tập kết rác của những kẻ vô đạo đức. (Ảnh: Ngọc Thắng) 

Điều đáng buồn hơn, thay vì giúp đỡ anh Đức, một số kẻ vô đạo đức sống gần nhà lại ngang nhiên xả rác ngay trước cửa nhà, thậm chí là ném vào trong nhà người đàng ông đáng thương này.  

Dù đã nhiều lần nhắc nhở, biển cấm đổ rác cũng đã được dựng lên nhưng những kẻ vô đạo đức trên vẫn không từ bỏ hành vi thiếu văn hóa, ngược lại càng cấm họ lại càng đổ. Những đống rác bốc mùi hôi thối nồng nặc, đầy ruồi muỗi trước nhà càng khiến người dân xa lánh Đức "điên".

Chia sẻ với PV, ông Nguyễn Nam Hà – Tổ trưởng tổ dân phố 38 cho biết, tình cảnh của anh Đức đã diễn ra nhiều năm nay, chính quyền đang liên lạc với gia đình để tìm hướng giải quyết.

“Hoàn cảnh của anh Đức rất đáng thương, bệnh tật, không ai chăm sóc, không biết gắng gượng được đến bao giờ. Chúng tôi đang tìm mọi cách để cùng với gia đình giúp đỡ anh sớm thoát khỏi tình cảnh trên.

Việc người dân đổ rác vào nhà anh Đức là có thật và đã diễn ra nhiều năm nay, chúng tôi đã tuyên truyền nhiều lần nhưng những người này vẫn không chịu dừng lại.

Việc làm của họ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và sức khỏe không chỉ riêng mình anh Đức mà còn cho nhiều người khác. Thật là quá đáng, không thể chấp nhận nổi”, ông Hà bức xúc.

Ngọc Thắng
Bình luận
vtcnews.vn