Đam mê, tự tin và chiến thắng

Thời sựThứ Hai, 21/09/2015 12:58:00 +07:00

Sau 7 năm làm việc cho một công ty nước ngoài, chị Nguyễn Thị Việt Hòa nhận thấy nhu cầu của thế giới về sản phẩm Sợi nông nghiệp (baler twine) rất lớn

(VTC News) - “Tôi không phải là doanh nhân ham làm giàu, tôi chỉ là người đam mê cái mình thích và có khả năng hoàn thành tốt công việc đó. Trong công việc, tôi không thích ôm đồm và phải trả giá cho sự mạo hiểm, tôi chỉ làm cái gì mà mình hiểu rõ nó, yêu nó và tự tin chiến thắng nó”.

Chân lý đó thật giản dị, nhưng để đúc rút ra nó, chị Nguyễn Thị Việt Hòa – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Dây sợi Rồng Á Châu đã phải luôn phấn đấu và không ngừng học hỏi.

Muốn thành công phải tự tin

Sau 7 năm làm việc cho một công ty nước ngoài, chị Nguyễn Thị Việt Hòa nhận thấy nhu cầu của thế giới về sản phẩm Sợi nông nghiệp (baler twine) rất lớn, nhưng ở Châu Á lại ít có công ty sản xuất loại sợi này. Chị đã nắm bắt cơ hội, thành lập Công ty TNHH Dây sợi Rồng Á Châu – doanh nghiệp sản xuất sợi nông nghiệp đầu tiên tại Việt Nam.

Sản phẩm chính của Công ty là dây sợi tổng hợp các loại, dùng để phục vụ cho ngành nông nghiệp, như đóng gói rơm, cỏ khô cho gia súc, làm dây buộc, hoặc làm dây leo cho các loại cây trồng trong nhà kính như cà chua, dưa leo, dây buộc, v..v... Ngoài ra, chúng còn được dùng trong ngành hàng hải và các mục đích khác.

Chị Nguyễn Thị Việt Hòa – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Dây sợi Rồng Á Châu 

Tiên phong trong  một lĩnh vực chưa có ở Việt Nam, dù không có đối thủ cạnh tranh trong nước nhưng việc đặt những viên gạch đầu tiên cho ngành là vấn đề không đơn giản. Các đối thủ đến từ châu Âu là những công ty giàu kinh nghiệm và sản phẩm có chất lượng cao.

Vì vậy, để khởi đầu, chị Hòa đã phải bán toàn bộ tài sản cộng thêm vốn vay từ Ngân hàng ACB, đầu tư nhập các máy móc của dây chuyền sản xuất sợi nông nghiệp mới và hiện đại nhất từ Đan Mạch, Ý, Tây Ban Nha và Áo nhằm đáp ứng tiêu chuẩn sản phẩm khắt khe của các quốc gia tiên tiến.

Đầu tháng 11 năm 2006, Công ty TNHH Dây sợi Rồng Á Châu xuất công hàng đầu tiên đi Mỹ.

Sau gần 9 năm hoạt động, Công ty Dây sợi Rồng Á Châu đã trở thành nhà xuất khẩu sợi nông nghiệp hàng đầu Đông Nam Á, với sản lượng xuất khẩu bình quân hơn 6.000 tấn/năm. Năm 2012, Công ty đã đầu tư 50% vốn liên doanh với Úc sản xuất sợi nông nghiệp, mở rộng cung cấp cho toàn bộ thị trường Úc và New Zealand.

Theo kế hoạch, năm 2016, Công ty sẽ liên doanh với Mỹ để chiếm lĩnh thị trường Bắc Mỹ. Bên cạnh đó, Công ty cũng đang dần khẳng định thương hiệu tại Brazil, Mexico, Canada và một số nước khác.

Nói về bí quyết thành công của mình khi tiếp cận thị trường thế giới, chị Hòa cho biết: Thị trường trong nước hay nước ngoài đều có cái  khó riêng. Hàng xuất khẩu thường nhiều đối thủ canh tranh, khách hàng khó tính.

Vì vậy, quan trọng nhất là người đi bán hàng phải hiểu rõ về sản phẩm để không làm mất thời gian của khách cũng như giúp họ tin tưởng rằng, họ đang mua hàng của một công ty sản xuất chứ không phải một công ty thương mại.

Thứ hai, khi bán hàng, mình phải đứng vào vị trí của người mua hàng, tốt nhất là nên đáp ứng đầy đủ yêu cầu của khách hàng ngay trong lần đầu. Khách hàng càng khó thì càng có nhiều cơ hội học hỏi và chất lượng sản phẩm ngày càng cao.


Nếu các doanh nghiệp sản xuất thường chọn cách phát triển thị trường trong nước trước, sau đó mới vươn ra thị trường nước ngoài, thì với Công ty Rồng Á Châu, chị Hòa đã có cách làm hoàn toàn ngược lại. Sau khi đạt được những thắng lợi ở thị trường xuất khẩu, Công ty mới quay trở lại chinh phục thị trường trong nước.

Hiện tại Công ty Dây sợi Rồng Á Châu đã cung cấp sản phẩm cho hầu hết các trang trại có nhà kính ở khu vực phía Nam. Không chỉ bán sản phẩm, Rồng Á Châu còn hỗ trợ, chia sẻ với các doanh nghiệp và hộ nông dân cách sử dụng sợi nông nghiệp sao cho tiết kiệm và hiệu quả nhất.

Đam mê công việc và cân bằng cuộc sống

Khi nhắc đến nữ Tổng Giám đốc của mình, các nhân viên ở Công ty TNHH Dây sợi Rồng Á Châu đều có chung những nhận xét: Chị cởi mở, khiêm tốn, sẵn sàng lắng nghe ý kiến nhân viên. Chị cũng rất quan tâm đến người lao động, và mặc dù là một Tổng Giám đốc nữ, điều hành một nhà máy với những dây chuyền thiết bị hiện đại nhưng chị vẫn rất am hiểu về các quy trình của máy móc, khiến nhân viên khâm phục.

Ngoài công việc quản lý tại Công ty, chị Hòa còn tích cực tham gia các hoạt động chuyên ngành, đoàn thể,… Hiện chị là Phó chủ nhiệm thường trực CLB Doanh nhân 2030, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Nhựa Việt Nam. Chị đang dự định lập một quỹ riêng để hỗ trợ đào tạo chuyên sâu cho sinh viên ngành cơ khí.

Video: Doanh nhân TP.HCM phản đối hành động ngang ngược của Trung Quốc


Bận rộn với việc lớn, nhưng chị Hòa vẫn luôn dành thời gian đọc sách, viết thư, hay hòa mình với vẻ đẹp thiên nhiên, để cân bằng cuộc sống và giữ gìn sức khỏe, nhan sắc. Bởi với chị, phụ nữ dù có làm gì đi chăng nữa thì vẫn là phái đẹp. "Quan điểm của tôi là mình làm cái mình muốn, do vậy không đổ lỗi cho công việc đã làm mình không còn thời gian cho bản thân và gia đình. Cũng mong là mỗi một doanh nhân nói chung và doanh nhân nữ nói riêng nên chăm sóc bản thân mình nhiều hơn", chị thành thật chia sẻ.

Bài viết phục vụ “Tuyên truyền, giáo dục phẩm chất, đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trên các phương tiện thông tin, truyền thông đại chúng”.

Quỳnh Hương
Bình luận
vtcnews.vn