Đắm đò kinh hoàng: Rơi lệ đưa bé 1 tuổi về với đất

Thời sựThứ Bảy, 14/04/2012 10:24:00 +07:00

(VTC News) - Bên chiếc quan tài và di ảnh cháu bé hơn 12 tháng tuổi xinh như thiên thần chết thảm trong vụ đắm đò chiều 13/4, không ai cầm nổi nước mắt.

(VTC News) - Bên chiếc quan tài bé nhỏ cháu bé hơn 12 tháng tuổi chết thảm thương trong vụ đắm đò chiều 13/4, không ai cầm nổi nước mắt. Mẹ cháu nấc nghẹn từng cơn: "Nhìn thấy con tôi chết thảm khi đò đắm mà không làm gì nổi."


Vụ chìm đò thương tâm giữa lòng TP.HCM ngày 13/4

>> Ảnh: Quặn lòng những cháu bé chết thảm vụ chìm đò
>> Chìm đò tại TP.HCM, ba trẻ chết thương tâm


Từ đầu hẻm đi vào, trải qua vài khúc cua queo là đám tang của hai anh em Nguyễn Thanh Tâm (12 tuổi) và Nguyễn Thanh Thảo (10 tuổi). Hai quan tài để sát cùng nhau, bên trên đặt di ảnh hai cháu. Ai cũng xót thương cho hai bé vắng số.

Sáng 14/4, chúng tôi trở lại hẻm 22, đường Nguyễn Duy Trinh, P.Bình Trưng Tây, Q.2 (TPHCM) thăm hỏi, chia buồn với những gia đình nạn nhân chết thảm trong vụ đắm đò chiều qua. Vừa tới đầu hẻm, cờ phớn bay phấp phới.

Sự buồn bã, xót xa hiện lên trên từng gương mặt nơi xóm nghèo ven sông. Ảnh: Phan Cường 

Ai nấy đều có cùng cảm giác trống trải, xót xa. Tiếp chuyện với chúng tôi, chị Cao Thị Hồng Loan (37 tuổi) - mẹ của hai bé nghẹn ngào kể, anh chị có bốn đứa con (2 trai, 2 gái). Bé Tâm và Thảo là hai con lớn. Tâm đang học lớp 4 trường An Phú diện phổ cập (do học chậm nên 2 năm/lớp).

Bé Thảo tuy nhỏ tuổi hơn anh cũng đang học lớp 4, với học lực giỏi. "Hai vợ chồng sống bằng nghề phụ hồ nên đồng tiền không mấy dư dả. Tuy nhiên các con đều ngoan, dễ dạy bảo. Tui cũng là nạn nhân vụ đắm thuyền nhưng may mắn được cứu sống sót" - chị Loan tâm sự.

Bà con xóm giềng đến viếng hai bé vắng số. Ảnh: Phan Cường 

Cách đám tang đầu tiên mấy căn nhà là đến đám tang thứ hai. Bước vào nhà, quan tài của chị Nguyễn Thị Lượm (45 tuổi) đặt trước, sau đó là quan tài của cháu Nguyễn Kim Quyên (hơn 12 tháng tuổi). Nhìn gương mặt xinh xắn dễ thương như thiên thần của cháu, ai cũng cũng xót thương, không cầm nổi nước mắt.

Chị Nguyễn Kim Phước (30 tuổi) - mẹ cháu Quyên nấc lên từng hồi. Rồi chị ngồi bất động, nói không nên lời, ánh mắt thất thần hướng về di ảnh con gái mình, mắt đỏ hoe sưng húp vì khóc nhiều.

Gặng hỏi hồi lâu, chị Phước mới bộc bạch, chị có hai con (một trai, một gái). Con trai đầu 7 tuổi và bé Quyên. Sau khi bé Quyên được 7 tháng tuổi thì hai vợ chồng xảy ra mâu thuẫn, nên chia tay.

Người mẹ ngồi bên di ảnh cháu bé mới hơn 12 tháng tuổi xinh như thiên thần 

Do chị Phước và cha hai bé không đăng ký kết hôn nên khi chia tay chị hòan toàn không có quyền lợi gì. Chị phải hai vai gánh nặng nuôi hai con nhỏ trong sự đùm bọc chở che của người thân. Hiện chị sống cùng mẹ già 73 tuổi.

"Hôm qua, sau khi cấp cứu ở bệnh viện về nhà khi biết tin con gái chết tôi chết đi sống lại, hoàn toàn không nhớ việc gì hết." - Chị Phước nói trong nước mắt ròng ròng.

Ngậm ngùi nhớ lại, giây phút cuối cùng giữa mình và con gái, chị khóc: "Lúc xuồng bị đắm, tôi một tay cố sức ôm lấy bé Quyên, một tay vẫy nước nhưng được một lát thì bất lực vì bản thân mình hết chịu đựng nổi, lúc đó tôi chỉ nghĩ mình chết. Tôi buông tay ra và không biết những gì tiếp diễn sau đó....".

Ân nhân xóm nghèo ven sông

Trong không khí tang thương của xóm nghèo ven sông, chúng tôi tìm gặp anh Nguyễn Văn Châu (43 tuổi, ngụ cùng khu phố các nạn nhân), người đã cứu mạng 2 người khỏi miệng vực thủy thần.

Buổi sáng như thường lệ, anh thường ghé đầu hẻm uống càphê, sau đó mua xăng về đổ xuồng máy. Bất ngờ nghe tiếng la hét thất thanh của hàng xóm, anh vội vã chạy về nhà nhanh chóng giật máy nổ, xuồng chạy phăng ra hướng giữa sông.

Anh Nguyễn Văn Châu - ân nhân cứu hai mạng người, đang thuật lại sự việc cùng PV VTC News. Ảnh: Phan Cường

Đến nơi anh thấy có hai người (một phụ nữ, một bé trai) đang chới với đuối sức trên mặt nước. Ngồi trên xuồng, anh áp sát nắm lấy đứa bé kéo lên để nằm phía trước xuồng. Người phụ nữ do thể trạng to lớn, nặng trên 60kg, bị uống nhiều nước nên rất nặng khiến anh tay nắm áo mấy lần nhưng đều bị hụt.

"Lúc này tôi quyết định nhảy xuống sông, vòng tay ngang ngực kéo nạn nhân về xuồng, một tay nắm xuồng cho chắc tránh bị lật úp văng bé trai xuống sông một lần nữa. Tôi dùng hết sức lực hất nạn nhân lên xuồng an toàn. Không biết sao lúc đó mình lại có sức mạnh như thế" - anh Châu kể lại.

Hai nạn nhân may mắn được anh Châu cứu thoát chết là chị Nguyễn Thị Kim Phước và bé trai tên Bi (12 tuổi, chưa rõ danh tánh, hiện vẫn còn nằm dưỡng bệnh). 

Như tin đã đưa, vào lúc 7h30 sáng 13/4, những người sống tại Khu phố 1 (P.Bình Trưng Tây), rủ nhau đi qua miếu Ngũ Hành (P.An Phú) như mọi năm thường đi viếng. Người chủ xuồng là chị Nguyễn Thị Xuân (46 tuổi) ngồi trước mũi xuồng, chị Nguyễn Kim Phước ngồi sau chèo xuồng.

Vừa rời nơi khởi hành được chừng chục phút, xuồng đến khu vực giữa sông. Lúc này bất ngờ nước dâng cao, có gió mạnh tạo sóng hất nước vào xuồng. Mọi người hoảng loạn nên chỉ trong tích tắc, xuồng chìm hẳn gây nên thảm họa đau lòng.

Được biết, chiếc xuồng gặp nạn có bề dài 3,5m, ngang 7,8 tấc, với sức chứa tối đa dưới 4 người nhưng đã "gánh" đến 8 người. Độ sâu mực nước khu vực xảy ra tai nạn dao động từ 3,7 đến trên 5m. Địa điểm gặp nạn cách cầu Giồng Ông Tố 1 chừng 1km.


Vụ chìm đò thương tâm giữa lòng TP.HCM ngày 13/4

>> Ảnh: Quặn lòng những cháu bé chết thảm vụ chìm đò
>> Chìm đò tại TP.HCM, ba trẻ chết thương tâm


Phan Cường

Bình luận
vtcnews.vn