Đài VTC là cốt lõi và nền tảng phát triển của VTC

Tổng hợpThứ Ba, 19/02/2013 08:54:00 +07:00

Với nội dung đặc sắc, thương hiệu VTC được lan tỏa, các dịch vụ đa phương tiện của Tổng công ty như nội dung số, viễn thông có điều kiện phát triển...

Ngày 19/12/2000, lần đầu tiên VTC phát sóng tín hiệu truyền hình kỹ thuật số mặt đất ở Việt Nam tại 65 Lạc Trung, Hà Nội với 04 kênh truyền hình. Sự kiện này đánh dấu một mốc quan trọng trong sự nghiệp phát triển Truyền hình số tại Việt Nam. Đến ngày 21/7/2006, Đài THKTS VTC chính thức ra đời theo Quyết định số 675/QĐ-BBCVT của Bộ BCVT trên cơ sở kiện toàn và nâng cấp Ban Biên tập THKTS VTC. Dù ra đời muôn nhưng khi nói đến quá trình phát triển của Tổng công ty VTC không thể không nói đến Đài Truyền hình KTS và ngược lại.

Nhân dịp, kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập Tổng công ty VTC, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn với nhà báo Nguyễn Văn Bình, Bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc phụ trách Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC.

 Xin ông có thể đánh giá vai trò và vị trí của Đài Truyền hình KTS VTC đối với công chúng xem truyền hình trong và ngoài nước cũng như ngành truyền hình Việt Nam?

Đúng là sự ra đời và phát triển vượt bậc của Đài THKTS VTC trong những năm qua đã tạo ra bước phát triển mới cho ngành truyền hình Việt Nam. Nếu trước đây khán giả chỉ có thể xem một số kênh truyền hình của Đài Truyền hình Việt Nam và một số đài truyền hình địa phương, thì giờ đây họ có thể lựa chọn thưởng thức nhiều kênh truyền hình có nội dung phong phú, đa dạng và đặc sắc.

Nhà báo Nguyễn Văn Bình, Bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc phụ trách Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC. 
Đài THKTS VTC đã góp phần đem đến cho khán giả cả nước những lựa chọn mới, tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh giữa các đơn vị sản xuất chương trình truyền hình, từ đó chất lượng nội dung được nâng cao, mang lại lợi ích cho xã hội. Có thể khẳng định rằng, các kênh truyền hình của Đài THKTS VTC đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu đối với khán giả trên mọi miền Tổ quốc, của kiều bào ta ở nước ngoài. Đài THKTS VTC trở thành một trong hai Đài truyền hình ở Việt Nam có phạm vi phủ sóng toàn quốc và đang thực hiện những nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền  quốc gia, có nhiều đóng góp tích cực cho sự phát triển của ngành truyền hình Việt Nam.

Trong báo cáo 25 năm phát triển và trưởng thành của Tổng công ty, Tổng giám đốc Nguyễn Xuân Cường đã đánh giá: Đài THKTS VTC đã cùng Tổng công ty VTC hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị mà Đảng và Nhà nước giao cho. Ông có thể nói rõ hơn về vấn đề này?

Đúng là Đài THKTS VTC đã cùng Tổng công ty VTC hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị mà Đảng và Nhà nước giao cho. Hiện nay Đài đang sản xuất 15 kênh truyền hình theo chuẩn SD và 5 kênh truyền hình độ nét cao (HDTV). Trong số kênh chương trình đó chúng tôi có Kênh Thời sự chính trị tổng hợp VTC1 với những chương trình có đóng góp rất tốt vào việc đưa chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước vào cuộc sống như Chương trình thời sự tổng hợp và Bản tin Việt Nam Online phát sóng vào lúc 16h -17h hàng ngày; Kênh VTC2 - có các chương trình chuyên biệt về công nghệ thông tin; Kênh VTC3 - Thể thao; Kênh VTC10- Văn hoá Việt; Kênh VTC14 - Phòng chống thiên tai phục vụ cộng đồng; Kênh VTC16 - Nông nghiệp, nông dân, nông thôn (Tam Nông); Chương trình Phát thanh- Truyền hình trực tuyến trên mạng internet phục vụ kiều bào ta ở nước ngoài v.v…

 
Trong số 10 kênh chương trình truyền hình trong cả nước phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền thiết yếu của quốc gia (được Bộ TT&TT quy định tại Thông tư số 09/2012/TT-BTTTT, ngày 06/7/2012) thì Đài THKTS VTC có tới 04 kênh, bao gồm VTC1, VTC10, VTC14 và VTC16. Đây chính là sự ghi nhận, đánh giá của Đảng, Nhà nước đối với Tổng công ty nói chung và Đài Truyền hình KTS nói riêng.

Nói đến VTC người ta nghĩ ngay đến Đài Truyền hình KTS và chính Đài đã góp phần quan trọng trong việc quảng bá thương hiệu VTC. Đài còn là “địa chỉ đỏ” trong nghiên cứu về công nghệ mới trong lĩnh vực phát thanh, truyền hình. Là người trong cuộc ông nhìn nhận thế nào về ý kiến này?

Thực sự, Đài TH KTS VTC đã góp phần rất lớn xây dựng Thương hiệu VTC không ngừng lớn mạnh và tỏa sáng. Sự phối, kết hợp hiệu quả giữa các đơn vị trong toàn Tổng công ty với Đài TH KTS VTC trong việc triển khai, quảng bá các sản phẩm, dịch vụ đến với khách hàng và xã hội đã khẳng định vai trò hạt nhân của Đài THKTS VTC đối với sự phát triển của Tổng công ty VTC.

Đài TH KTS VTC cũng là nơi để các nghiên cứu về công nghệ mới trong lĩnh vực phát thanh, truyền hình của Tổng công ty VTC được đưa vào áp dụng nhằm thỏa mãn nhu cầu hưởng thụ ngày càng cao của người dân. Đây là một trong những điểm rất đặc thù trong hoạt động của Đài TH KTS VTC và Tổng công ty VTC, đồng thời khẳng định sự trưởng thành về công nghệ truyền thông của Tổng công ty. Năm 2009, Tổng công ty VTC là đơn vị đầu tiên cung cấp Dịch vụ HDTV tại Việt Nam.

Công nghệ truyền hình tiên tiến nhất 3D TV cũng đã được Tổng công ty nghiên cứu và phát sóng thử nghiệm thành công. Với ưu thế vượt trội về công nghệ, nội dung phong phú và đặc sắc, dịch vụ truyền hình của Tổng công ty VTC đã bước đầu khẳng định được sự thành công, chiếm thị phần lớn, đặc biệt là dịch vụ truyền hình qua vệ tinh (DTH), là nền tảng quan trọng để hướng tới có trên một triệu thuê bao vào năm 2015.

Trong đề án tái cơ cấu Tổng công ty VTC đã xác định: Đài Truyền hình KTS VTC là cốt lõi và nền tảng phát triển. Là Bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc phụ trách Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC ông có suy nghĩ gì về điều này?

Phấn đấu tiếp tục xây dựng phát triển Đài Truyền hình KTS VTC thành một tổ hợp truyền thông mạnh của quốc gia, là cơ quan tuyên truyền hiệu quả của Đảng và Nhà nước là một định hướng đúng đắn. Đài Truyền hình KTS VTC sẽ đóng vai trò đầu tàu, quản lý và định hướng về nội dung đối với báo Thể thao 24h, báo điện tử VTC News và Tạp chí Truyền hình số VTC.

Sự kết hợp các loại hình truyền thông-báo chí bao gồm truyền hình, báo giấy, báo điện tử và tạp chí với định hướng phát triển “Một nội dung-đa kênh dùng” sẽ mang lại hiệu quả và vị thế hoạt động lớn hơn. Rõ ràng, đây thực sự vừa là mục tiêu, vừa là thách thức rất lớn đối với đội ngũ cán bộ, nhân viên của một đài truyền hình còn khá trẻ như Đài TH KTS VTC. Nhưng tập thể cấp ủy, ban lãnh đạo cũng như toàn thể CB, NV của Đài cũng xác định đây là cơ hội, là vinh dự khi được Bộ Thông tin và truyền thông, Tổng công ty VTC tin tưởng giao trọng trách.

Ông có thể nói rõ hơn sự đổi mới của Đài trong giai đoạn sắp tới?

Đầu tiên, chúng tôi xác định chiến lược phát triển Đài TH KTS VTC là “Lấy nội dung đặc sắc làm trọng tâm”. Với nội dung đặc sắc, thương hiệu VTC được lan tỏa, các dịch vụ đa phương tiện của Tổng công ty như nội dung số, viễn thông có điều kiện phát triển nhanh hơn. Đài đang triển khai đề án đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động, phấn đấu đến cuối năm 2013 chỉ số người xem các chương trình của Đài sẽ tăng lên nhanh chóng.

Đài sẽ mạnh dạn đổi mới nội dung theo hướng không dàn trải mà tập trung vào các thế mạnh như thời sự chính trị tổng hợp, thể thao, giải trí, bố trí các khung giờ phù hợp với người xem, quan tâm nhiều hơn nữa tới khán giả, lấy khán giả làm thước đo đánh giá chất lượng. 

Nhân dịp, Tết đến Xuân về với tư cách là người đứng đầu Đài Truyền hình KTS VTC, anh muốn chia sẻ những điều gì với khán giả xem truyền hình?

Trước hết, thay mặt cho những người làm truyền hình xin gửi lời cám ơn đến đông đảo khán giả của Đài Truyền hình KTS VTC trong suốt thời gian qua đã dành nhiều tình cảm đối với Đài. Đồng thời, nhân dịp năm mới xin chúc đông đảo bạn xem truyền hình lời chúc tốt đẹp nhất, thành công và hạnh phúc.

Năm 2013, thực sự là năm bản lề đối với quá trình phát triển của Tổng công ty VTC nói chung và Đài KTS nói riêng bởi đây là năm đầu tiên toàn Tổng công ty bắt tay vào triển khai dự án tái cơ cấu. Đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức đối với đội ngũ cán bộ làm truyền hình chúng tôi nhưng chúng tôi tin tưởng rằng dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, Hội đồng thành viên và Ban tổng giám đốc, chúng tôi sẽ thực hiện thành công đề án đổi mới và nâng cao chất lượng truyền hình. Đài TH KTS sẽ xứng đáng là cốt lõi và nền tảng phát triển của VTC trong thời gian tới.

Xin cám ơn anh!

An Thanh thực hiện

Bình luận
vtcnews.vn