Đại tướng Võ Nguyên Giáp định hình trật tự thế giới

Thời sựThứ Tư, 09/10/2013 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Tiến sĩ sử học John Prados của Mỹ khẳng định: Tướng Giáp là người có ảnh hưởng đặc biệt tới việc định hình nên một trật tự thế giới như hôm nay.

(VTC News) - Tiến sĩ sử học John Prados của Mỹ khẳng định: Tướng Giáp là người có ảnh hưởng đặc biệt tới việc định hình nên một trật tự thế giới như ngày hôm nay.

Là nhà sử học hàng đầu thế giới về chiến tranh Việt Nam và cũng là người từng được gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tiến sĩ John Prados không giấu nổi nỗi buồn khi biết tin vị Đại tướng huyền thoại của Việt Nam đã qua đời.

“Tôi biết tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp của Việt Nam qua đời sau khi mở máy kiểm tra thư điện tử vào sáng 5/10. Rồi những tin tức, những tiêu đề chính về việc tướng Giáp ra đi tràn ngập trên trang nhất của các tờ báo lớn thế giới. Quả thực, tôi rất buồn!” – Tiến sĩ John Prados chia sẻ.

John Prados
Tiến sĩ John Prados
Tiến sĩ John Prados là tác giả của nhiều cuốn sách viết về chiến tranh Việt Nam như cuốn “Bầu trời có thể sụp đổ”, cuốn “Lịch sử về cuộc chiến không thể thắng lợi”, hay cuốn “Đường Hồ Chí Minh”. Và trong tất cả những cuốn sách đó, Đại tướng Võ Nguyên Giáp luôn được tiến sĩ Prados đặt ở vị trí trung tâm, là nhân vật chính.

Tiến sĩ John Prados khẳng định: “Đại tướng Võ Nguyên Giáp là người có vai trò trong lịch sử của Việt Nam. Ông ấy là một nhân vật quan trọng trong tiến trình lịch sử dải đất hình chữ S suốt từ thời Pháp thuộc đến tận ngày nay. Tôi đã viết sách về cả cuộc chiến chống Pháp và chống Mỹ của người Việt Nam, về nhiều các khía cạnh của các cuộc chiến đó và trong gần như tất cả những cuốn sách như vậy, Đại tướng đều ở vị trí trung tâm, là nhân vật chính”.

Năm 1997, tiến sĩ John Prados đã có dịp đi cùng cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert McNamara sang Việt Nam và được gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Khi được hỏi về sự khác biệt giữa một Đại tướng Võ Nguyên Giáp mà tiến sĩ Prados từng nghe trước đó với một Đại tướng Võ Nguyên Giáp tiến sĩ Prados gặp trực tiếp, nhà sử học người Mỹ đã lập tức khẳng định: “Không! Tôi không thấy có sự khác biệt gì”.

“Những gì tôi đã nghiên cứu về ông, về vai trò của ông chỉ càng được khẳng định hơn ở cuộc gặp này. Những kiến thức tôi đọc và tìm hiểu được về các hoạt động của ông trong chiến tranh cũng như những gì tôi đọc được từ các tác phẩm của ông, thực sự khẳng định, ông là con người vĩ đại, đúng như những gì tôi được biết về ông.

Ở cuộc gặp, Đại tướng Võ Nguyên Giáp thể hiện là một con người có tính cách thân thiện và gần gũi. Ông cũng là một người mạnh mẽ và kiên định với lập trường của mình, ông sẵn sàng chiến đấu vì những lý tưởng đó” – tiến sĩ Prados quả quyết.

Để lời nói của mình thuyết phục hơn, ông Prados kể: “Tôi nhớ khi tướng McNamara và Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi nói chuyện với nhau về sự kiện Vịnh Bắc Bộ, Đại tướng giải thích với ông McNamara rằng, không hề có quân lính Bắc Việt tấn công tàu chiến của Mỹ. Khi tướng McNamara cố gắng nói đi nói lại nhằm cung cấp cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp một luồng thông tin khác. Và khi ông McNamara cứ ép mãi thì Đại tướng Võ Nguyên Giáp cuối cùng nói dứt khoát: Tôi chỉ nói cho ông biết về sự thật mà thôi! Cuộc tranh cãi của họ kết thúc”.
Dai tuong Vo Nguyen Giap
Đại tướng Võ Nguyên Giáp và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert McNamara
Về vai trò và tầm ảnh hướng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong lịch sử hiện đại, nhất là thế kỷ 20, tác giả cuốn “Lịch sử về cuộc chiến không thể thắng lợi” khẳng định: “Tôi cho rằng Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một nhân vật mấu chốt, tạo nên sự thay đổi đối với những gì đã xảy ra tại nước Mỹ. Đối với Đông Á và Việt Nam, Đại tướng Võ Nguyên Giáp rõ ràng là một nhân vật kiệt xuất.

Còn đối với lịch sử thế giới thì nếu như chúng ta nhìn nhận cuộc cách mạng Việt Nam như một sự kiện bước ngoặt trong thế kỷ 20 và xét trên phương diện Đại tướng Võ Nguyên Giáp đóng vai trò quan trọng trong cuộc cách mạng ấy thì có thể kết luận rằng: Đại tướng Võ Nguyên Giáp là người có ảnh hưởng đặc biệt tới việc định hình nên một trật tự thế giới như ngày hôm nay”.

Hà Thành(ghi theo VTV)

Bình luận
vtcnews.vn