Đại tướng là cây Kơ-nia trong lòng người Tây Nguyên

Thời sựThứ Năm, 17/10/2013 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Cây Kơ-nia rồi cũng đến lúc phải khô rồi chết, song tinh thần, ý chí, tình cảm bao la của Đại tướng vẫn sống mãi trong lòng người Tây Nguyên.

(VTC News) - Cây Kơ-nia rồi cũng đến lúc phải khô rồi chết, song tinh thần, ý chí, sự quan tâm, tình cảm bao la của Đại tướng vẫn sống mãi trong lòng người Tây Nguyên.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần ở tuổi 103, những người con của đất nước Việt Nam đều tỏ lòng thương tiếc dù biết rằng thế nào rồi cũng đến ngày này. Những ngày qua, bà Rơ Châm H’Yéo (63 tuổi) - Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Gia Lai cũng bần thần như vừa mất đi một điều gì đó rất quý giá.

Bà H’Yéo nói rằng, cuộc đời bà rất vinh dự khi được 4 lần gặp, trò chuyện cùng người đã đánh bại 10 Đại tướng của Pháp, 4 Đại tướng của Mỹ, được cả thế giới vinh danh. Những lời dặn của Đại tướng lúc này như hiện về rõ mồn một, bà H’Yéo nói rằng bà hầu như không quên lời nào.


“Lúc nghe tin Đại tướng đã ra đi (sáng 5/10 - PV), tôi không tin bởi Đại tướng luôn được chăm sóc chu đáo nhất và mới đây thôi tôi còn thấy người trên truyền hình. Dù không tin nhưng đêm hôm đó người tôi cứ có cảm giác là lạ như vừa mất đi thứ gì đó quý báu, không thể ngủ được. Sáng hôm sau, cầm tờ báo trên tay, tay chân tôi chợt bủn rủn khi biết Đại tướng đã đi thật rồi”. Nữ cựu binh 63 tuổi bồi hồi nhớ lại.

Tình cảm dạt dào của bà H’Yéo đối với Đại tướng cũng như bao người con đất Việt khác, song ngoài ra còn là tình đồng chí giữa người lính đối với thượng cấp, bởi bà từng là chiến sỹ tham gia kháng chiến dưới sự tổng chỉ huy của người.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Tây nguyên, Gia Lai - Kon Tum, Người, mất
Nước mắt chực tràn khi bà H’Yéo nhớ lại những kỷ niệm trong những lần được gặp Đại tướng 

Trong chiến tranh, gia đình bà có đến 12 người bị giặc giết do đó từ nhỏ máu căm thù giặc trong bà đã sôi sục. Bà tham gia cách mạng từ năm 1967. Sau khi đất nước thống nhất, bà tiếp tục công tác trong quân ngũ với hàm sỹ quan. Đến năm 1977, bà nhận quyết định tăng cường về làm công tác dân vận ở Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh Gia Lai - Kon Tum lúc bấy giờ.

Lần đầu tiên bà có vinh dự được gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp vào năm 1980, lúc này Người cùng Tổng bí thư Lê Duẩn vào thăm Tây Nguyên. “Lúc đó tôi được bắt tay Đại tướng đấy, một bàn tay rất ấm áp, chan chứa tình cảm. Khi tháp tùng đại tướng đi thăm Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Gia Lai - Kon Tum, Người đã dặn dò cán bộ chiến sĩ ở đây rằng: “Mỗi người dân là một chiến sỹ, mỗi ngôi làng là một pháo đài. Chúng ta muốn bảo vệ tốt thì phải trồng cây để che tầm ngắm của quân thù, để ngụy trang xe, ngụy trang quân chủ lực… Những lời dặn của Đại tướng suốt đời tôi không thể nào quên”. Bà H’Yéo xúc động nhớ lại.

Lần thứ hai bà H’Yéo thấy mặt Đại tướng nhân dịp ra Hà Nội dự Đại hội Phụ nữ Việt Nam lần thứ V với tư cách là Hội trưởng Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh Gia Lai - Kon Tum. Lần thứ ba là vào năm 1989, lúc này Đại tướng trực tiếp đến tận cửa khẩu Lệ Thanh (nay là cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) để đón các chiến sỹ tình nguyện Việt Nam trở về nước sau khi hoàn thành nghĩa vụ quốc tế giúp nước bạn Campuchia chống lại kẻ thù diệt chủng Pôn Pốt.

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Gia Lai - Kon Tum, Đại tướng đã tâm huyết dặn dò: “Tây Nguyên phải phát huy truyền thống quê hương Anh Hùng Núp bất khuất, kiên cường. Ta đã đánh thắng giặc Pháp, thắng Mỹ, đánh thắng biên giới phía Bắc, biên giới phía Nam, tất cả đều nhờ vào tinh thần đoàn kết. Do đó, dân tộc ta phải thực hiện theo như thư của Bác Hồ gửi đồng bào Tây Nguyên, đó là phải đoàn kết Kinh - Thượng, đoàn kết Lương - Giáo…”

Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Tây nguyên, Gia Lai - Kon Tum, Người, mất
Đại tướng thăm trường dân tộc nội trú tỉnh Gia Lai 

Lần thứ tư bà H’Yéo được gặp người là vào năm 1998 tại Hà Nội, đúng dịp kỷ niệm 30 năm chiến dịch Mậu Thân (1968-1998), lần này vô cùng ý nghĩa bởi bà được trò chuyện cùng Đại tướng. Người đã bước nhẹ đến bên, vỗ vai tôi hỏi một câu hết sức giản dị: "Đồng chí quê ở đâu?" Tôi kính cẩn đáp rằng: "Dạ tôi quê ở Gia Lai ạ!" Đại tướng ồ lên: "Gia Lai - Kon Tum hả, tôi đến đó rồi. Trước đây đồng chí làm gì?" Tôi tiếp tục trả lời: "Thưa, tôi làm bộ đội địa phương, từng tham gia chiến dịch Mậu Thân".

Sau một hồi hỏi han chuyện quê nhà, gia đình, Đại tướng căn dặn: "Tham gia chiến dịch này nữ quân nhân thì nhiều, nhưng nữ quân nhân là người đồng bào dân tộc thiểu số như cô rất ít. Cô cố gắng làm thật nhiều việc có ích cho đồng bào mình, cố giải thích cho đồng bào hiểu về Chủ trương, Chính sách, Nghị quyết của Đảng. Cố gắng cổ vũ người phụ nữ để họ làm ra nhiều lúa gạo, nhiều cà phê, tiêu… làm sao cho đồng bào mình bớt khó khăn hơn, con em người dân tộc phải biết cái chữ để biết thế giới như thế nào…"

Đồng bào Tây Nguyên lúc bấy giờ rất ít người biết chữ, biết tiếng Việt. Giờ đây, đã có nhiều người đỗ đạt thành tài đang cống hiến cho quê hương song những lời của Đại tướng như đã khắc sâu trong tâm khảm người cựu nữ quân nhân bởi lời căn dặn của người hiện tại đã phần nhiều thành hiện thực.

Bà luôn thầm cảm phục bởi dù thời gian có trôi qua thật nhanh song Người vẫn luôn quan tâm đến đồng bào Tây Nguyên, vẫn luôn đau đáu về mảnh đất mà thầy của Người (Bác Hồ) vẫn chưa từng một lần đặt chân đến và vẫn luôn áy náy cho đến lúc đi xa.

Chính vì vẫn đau đáu về lời dặn dò của Người mà cho đến nay, dù đã bước sang cái tuổi mà ông bà ta bảo là hưởng thọ, song cái chân của bà H’Yéo vẫn còn thoăn thoắt đi về các buôn làng xa xôi hẻo lánh vận động bà con tăng gia sản xuất, nuôi con em học hành để hiểu biết thế giới, bà coi đó như là di nguyện.

“Cây Kơ-nia rồi cũng đến lúc phải khô rồi chết, phải chấp nhận điều này bởi nó là quy luật tự nhiên. Tuy nhiên, tinh thần, ý chí, sự quan tâm, tình cảm bao la của Đại tướng thì vẫn mãi sống trong lòng người dân Tây Nguyên, trong đó có tôi”. Bà H’Yéo bộc bạch.



Ánh Ngân
Bình luận
vtcnews.vn