Đài Truyền hình KTS VTC nhận giải A báo chí về HIV/AIDS

Tổng hợpThứ Hai, 06/12/2010 03:16:00 +07:00

(VTC News) - Sáng 6/12, Đài Truyền hình KTS VTC vinh dự nhận giải A Giải báo chí Việt Nam về HIV/AIDS với phóng sự “Đưa trẻ em nhiễm HIV hòa nhập cộng đồng”.

(VTC News) - Sáng nay (6/12), Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC vinh dự nhận giải A Giải báo chí Việt Nam về HIV/AIDS, do Hội Nhà báo Việt Nam phát động, với phóng sự “Đưa trẻ em nhiễm HIV hòa nhập cộng đồng”.

Phát biểu tổng kết giải, Nhà báo Bùi Đình Khôi, Chủ tịch CLB Nhà báo VN với công tác phòng, chống HIV/AIDS nhận xét, qua thẩm định kỹ 277 tác phẩm, trong đó có 240 tác phẩm báo in và báo điện tử, 22 tác phẩm truyền hình, 15 tác phẩm phát thanh, Ban Tổ chức và Hội đồng Giám khảo nhận thấy, chất lượng các tác phẩm tham dự giải lần này rất tốt, có tính phát hiện và sáng tạo cao. Điều đáng trân trọng là các tác giả đã biết đi sâu, khơi dậy trong lòng công chúng tình yêu thương con người.

Sau quá trình đánh giá, Ban Tổ chức đã trao 3 giải A; 6 giải B; 9 giải C; 12 giải Khuyến khích; giải Tập thể và giải Đặc biệt dành cho các đơn vị, cá nhân tích cực tham gia.

BTV Thái Nam (thứ 2, phải sang) và 2 nữ tác giả nhận giải A tại Lễ tổng kết.

Ấn tượng với 1 trong 3 tác phẩm đoạt giải A, “Đưa trẻ em nhiễm HIV hoà nhập cộng đồng” của nhóm tác giả Thái Nam – Tuấn Dũng, Ban Thời sự, Đài Truyền hình KTS VTC, Nhà báo Bùi Đình Khôi bày tỏ: “Chúng ta thực sự đau xót như cứa vào tim khi thấy các em bé lớp 1C của trường PTCS An Bài – Ba Vì, lớp học của các em bị nhiễm HIV ở Trung tâm Giáo dục Lao động số 2 Ba Vì. Bị kỳ thị, phân biệt đối xử, các em không được đến trường.

Nhờ công luận lên tiếng, sự can thiệp của các ngành chức năng, các em được đến lớp, nhưng phải học riêng một lớp và chỉ được đến dự khai giảng chung với toàn trường, sau đó lại phải vè học riêng tách biệt trong Trung tâm. Thậm chí trong ngày khai trường, cái biển lớp 1C của các em cũng bị phân biệt với dòng chứ 1C gày gò, khác hẳn với biển lớp 1B bên cạnh. Đây là chi tiết rất đắt của tác phẩm truyền hình, đủ phản ánh đậm nét sự kỳ thị, phân biệt đối xử với các em bị nhiễm HIV”.

Cùng với đó, tác phẩm “Cuộc sống ấy không đơn độc” (phát thanh) của tác giả Kiều Thanh Phượng – Đài Tiếng nói VN, tác phẩm “Đi qua bóng đêm” (báo in) tác giả Thu Hồng, báo Tiếng nói Việt Nam, Đài Tiếng nói VN, “Anh hùng Châu Á Phạm Thị Huệ: Ngày ấy bây giờ” của tác giả Phạm Thị Hoà, báo điện tử VOV News,… cũng được Hội đồng Giám khảo nhất trí đánh giá cao vì có sáng tạo và phát hiện mới.

Giải báo chí VN về HIV/AIDS lần thứ 2 đã thu hút sự quan tâm của những người tâm huyết với công tác truyền thông phòng chống HIV/AIDS các tác giả ở khắp 3 miền Bắc, Trung, Nam. Không chỉ riêng những người làm báo chuyên trách mảng Y tế - Xã hội ở các cơ quan báo chí lớn như Đài Tiếng nói VN, Đài Truyền hình VN, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Báo Công an nhân dân, Báo Phụ nữ VN,... các cây bút nghiệp dư ở các trung tâm phòng chống HIV/AIDS các tình thành phố cũng nhiệt tình tham gia.

Chính sự tham gia tích cực của các nhà báo, các cộng tác viên báo chí lăn lộn với thực tiễn, đi sâu, bám sát cuộc sống để có những tác phẩm báo chí đi vào lòng người đã góp phần xoá đi sự kỳ thị, phânbiệt đối xử với người nhiễm HIV và bệnh nhân AIDS, đồng viên toàn xã hội thamgia ngăn chặn dịch HIV/AIDS.

HL.

Bình luận
vtcnews.vn