"Đài TH Quốc gia thì phải vì nhân dân trước tiên..."

Thời sựThứ Năm, 09/12/2010 12:06:00 +07:00

(VTC News) – "Một Đài TH Quốc gia thì phải vì nhân dân, vì những người lính đã và đang chiến đấu, phụng sự Tổ quốc, những người lao động chân chính..."

(VTC News) – "Bản thân tôi cũng như rất nhiều người hâm mộ bức xúc, từ khi được thành lập hơn 40 năm về trước, Truyền hình Việt Nam đến nay vẫn luôn là một Đài truyền hình Quốc gia, được Đảng, Nhà nước và Chính phủ chăm sóc, hoạt động bằng tiền thuế của nhân dân...Vậy thì ưu tiên của một Đài Truyền hình Quốc gia phải là quyền lợi của nhân dân chứ!?" - Chủ tịch Hội CĐV Việt Nam, nghệ sĩ Đức Trung nói.

Nghệ sĩ Đức Trung - Chủ nhiệm lâm thời Hội CĐV Việt Nam (Ảnh: Thể thao 24h) 
Một động thái bất ngờ... có thể cảm thông được của Hội Cổ động viên Việt Nam, viết thư ngỏ gửi Thủ tướng Chính phủ để bày tỏ sự phản đối việc phát sóng độc quyền của kênh truyền hình K+. Điều này được Phó Chủ tịch Hội Cổ động viên (CĐV) Việt Nam, ông Trần Song Hải khẳng định.

Trong khi chờ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Hội CĐV Việt Nam quyết định kêu gọi các hội CĐV thành viên và giới CĐV trên cả nước ủng hộ bằng cách ký tên vào bức thư ngỏ này. Theo ông Trần Song Hải, mục tiêu của Hội CĐV Việt Nam là kêu gọi để có đủ 1 triệu chữ ký.

Ngay sau khi có thông tin Hội CĐV Việt Nam thu thập 1 triệu chữ ký phản đối K+, VTC News đã có cuộc trao đổi với nghệ sĩ Đức Trung – Chủ nhiệm lâm thời Hội CĐV Việt Nam xung quanh vấn đề này.

- Thưa nghệ sĩ, xuất phát từ đâu mà Hội CĐV Việt Nam quyết đinh thu thập 1 triệu chữ ký phản đối K+?

Từ lâu rồi, không chỉ anh em trong Hội mà rất đông người dân Việt Nam đều là những người đam mê bóng đá. Tuy nhiên nhu cầu và quyền lợi được thưởng thức bóng đá Ngoại hạng Anh ngày Chủ Nhật cũng như nhiều trận đấu quốc tế quan trọng bị ảnh hưởng do việc K+ nắm giữ bản quyền, độc quyền phát sóng.

Đây chính là lý do khiến cho Hội CĐV Việt Nam quyết định có những đề nghị lên Quốc Hội, Chính phủ và các Bộ ngành liên quan nhằm có sự can thiệp. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng quyết định sẽ thu thập 1 triệu chữ ký phản đối K+ từ các CĐV Việt Nam.

- Được biết, đây không phải là lần đầu tiên Hội CĐV Việt Nam có những động thái phản đối K+. Đích thân Nghệ sĩ cũng đã nhiều lần lên tiếng trước báo giới. Một lần nữa xin được hỏi nghệ sĩ quan điểm của cá nhân ông cũng như của Hội về vấn đề K+?

Tôi đã từng có thư kiến nghị gửi lên Quốc hội và Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc cùng đã có những chất vấn trước Quốc hội về vấn đền K+.

Trong các cuộc trao đổi với báo giới cách đây không lâu, tôi cũng đã nhấn mạnh. Thứ nhất: Nhiều cổ động viên bóng đá như chúng tôi không thể hiểu được tại sao giá thuê bao cho tất cả các kênh thể thao trước khi có sự xuất hiện của K+ chỉ là 45 ngàn đồng mỗi tháng, mà nay đã tăng lên tới 250 ngàn đồng, gấp gần 6 lần so với mức cũ.

Thứ hai: Khoản tiền thuê bao 250 ngàn đồng mỗi tháng là một khoản phí quá cao, vượt quá khả năng chi trả, chưa kể đến việc muốn bắt sóng kênh truyền hình này chúng tôi phải bỏ hết các thiết bị đã mua sắm để mua mới các thiết bị với số tiền lên tới hàng triệu đồng.

Nếu như một người có mức thu nhập tương đối ổn định mà còn không chịu nổi mức thuê bao trên thì kênh truyền hình này sẽ dành cho ai?

Không lẽ nào một Đài TH Quốc gia lại đi ngược lại quyền lợi chính đáng của hàng triệu triệu người hâm mộ?! (Ảnh internet) 

Thứ ba: Bản thân tôi cũng như rất nhiều người hâm mộ bức xúc là từ khi được thành lập hơn 40 năm trước, Truyền hình Việt Nam đến nay vẫn luôn là một Đài truyền hình Quốc gia, được Đảng, Nhà nước và Chính phủ chăm sóc, hoạt động bằng tiền thuế của nhân dân, thậm chí, đó là thành quả mồ hôi, xương máu của nhiều lớp thế hệ đã ngã xuống.

Một Đài truyền hình Quốc gia thì trước hết phải vì quyền lợi của nhân dân, vì những người lính đã và đang chiến đấu, phụng sự Tổ quốc, những người lao động chân chính dù thu nhập thấp...

Nếu như hôm nay, đài truyền hình quốc gia kinh doanh bóng đá bằng một kênh K+ thì liệu nay mai, họ còn kinh doanh tiếp các chương trình là nhu cầu thiết yếu của nhân dân bằng một kênh Z+ nào nữa chăng?.

Việc bản quyền là chuyện tất yếu nhưng ở đây cần phải có một lộ trình rõ ràng để quyền lợi của người dân không bị ảnh hưởng ngay lập tức.

- Với 1 triệu chữ ký phải đối K+, Hội CĐV sẽ tiến hành thu thập như thế nào?

Việc Hội CĐV Việt Nam tiến hàng thu thập chữ ký phản đối K+ thời điểm này hợp lý và thuận lợi khi là AFF Suzuki Cup 2010 đang diễn ra. Chúng tôi sẽ tiến hành thu thập chữ kí từ các CĐV Việt Nam khi họ tới xem ĐTVN thi đấu.

Ngoài ra chúng tôi cũng kêu gọi sự ủng hộ và giúp đỡ từ các cơ quan báo chí, đồng thời sẽ thành lập một trang website để việc thu thập chữ ký diễn ra thuận tiện hơn.

- Với những gì đã làm để bảo vệ quyền lợi của những NHM bóng đá cùng 1 triệu chữ ký phản đối K+ mà Hội đang hướng tới. Hội mong mỏi điều gì từ các cơ quan chức năng?

Chúng tôi hy vọng tiếng nói của mình sẽ có những tác động tới các cơ quan chức năng, từ đó các cơ quan này sẽ đưa ra những giải pháp điều chỉnh hợp lý để cho quyền lợi của NHM bóng đá Việt Nam nói riêng và những người xem truyền hình nói chung không bị ảnh hưởng.

Xin chân thành cảm ơn nghệ sĩ về cuộc trao đổi này!

Đông Quang (thực hiện)
Bình luận
vtcnews.vn