Đại tá Trọng vừa bị bắt quét giang hồ đất cảng thế nào?

Phóng sự - Khám pháThứ Ba, 26/02/2013 06:33:00 +07:00

(VTC News) - Với tội phạm đất cảng, nhắc đến cái tên Dương Tự Trọng, chúng đều nể nang.

(VTC News) - Với tội phạm đất cảng, nhắc đến cái tên Dương Tự Trọng, chúng đều nể nang.


Kỳ 2: Đánh xã hội đen phải bẹp đầu rắn

Như đã nói ở kỳ trước, thập kỷ 80 của thế kỷ trước, thi kỳ bao cấp, đất nước mới hòa bình, các băng nhóm tội phạm hoạt động khá mạnh mẽ. Tội phạm ở Hải Phòng khi đó vô cùng tàn độc. Chúng hoạt động theo phương châm: Giết trước, cướp sau.

Dù tốt nghiệp Đại học Bách khoa, đam mê sửa chữa điện tử, sáng tác thơ ca, song người cha đã truyền lửa cho Dương Tự Trọng, khiến cuộc đời anh chuyển sang ngã rẽ khác, đó là thành một chiến sĩ công an.

Ông Dương Khắc Thụ đã điều cậu con trai về làm công an ở một phường, là điểm nóng nhất của thành phố cảng. Người cha ấy đã đẩy cậu con trai vào “lò lửa” để tự rèn luyện.

Thượng tá Dương Tự Trọng khi làm Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự 
Bằng nỗ lực của mình, Dương Tự Trọng nhanh chóng thăng tiến, rồi trở thành cảnh sát hình s.Với những chiến công xuất sắc, tham gia nhiều chuyên án lớn, Dương Tự Trọng trở thành Trưởng phòng Cảnh sát điều tra Tội phạm về trật tự xã hội.

Theo Thượng tá Dương Tự Trọng (khi làm Trưởng phòng Cảnh sát điều tra Tội phạm về Trật tự xã hội, anh mang quân hàm thượng tá), khi cảnh sát hình sự truy quét ráo riết, nhổ cỏ tận gốc, thì các hành vi cướp bóc trắng trợn, dã man không còn nữa.

Chúng dựa vào các công ty, xí nghiệp bốc xếp để hoạt động bảo kê. Lúc này, hoạt động của bọn tội phạm đã có trí tuệ hơn. Chúng gây bức xúc cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, cho cả nền kinh tế Hải Phòng. Chúng dùng súng, kiếm để uy hiếp các đơn vị kinh tế và dùng tiền mua chuộc quan chức, thậm chí cả lực lượng công an.

Nhưng dưới sự chỉ đạo của Thượng tá Dương Tự Trọng, cùng sự phối hợp của các đơn vị, anh em hình sự đã bóc gỡ hàng loạt băng ổ nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu này.
Tội phạm hình sự đất cảng 
Chỉ trong vòng 2 năm, 1997 và 1998, một thời gian rất ngắn, anh cùng cán bộ chiến sĩ PC14 đã khám phá, tiêu diệt 15 băng ổ nhóm lớn, mà mỗi ổ nhóm có đến cả chục, thậm chí cả trăm đối tượng.

Những băng, ổ nhóm này làm luật ở các cửa ô thành phố, bến xe, bến tầu. Thậm chí có cả những băng nhóm nữ giang hồ, tiêu biểu là Nga "tây", chỉ đạo hơn chục đứa con gái bảo kê, làm luật những người buôn bán nhỏ ở khu vực bến Bính.

Rồi băng ổ nhóm do Cai "thìn" cầm đầu làm luật các tàu chở than ở bến cầu Niệm. Các tàu chở than suốt ngày lênh đên trên biển, chủ tàu lại sợ bọn chúng trả thù nên không dám tiết lộ thông tin, do đó rất khó điều tra.

Đích thân Thượng tá Dương Tự Trọng phải cùng các trinh sát lăn lê ở bến bãi suốt gần năm trời, lúc đóng giả con nghiện, lúc hóa trang xe ôm, bán lẻ ma túy, bốc vác… mới phá được ổ nhóm này.
Ngoài ra, anh cùng các chiến sĩ còn trực tiếp tiêu diệt hàng loạt ổ nhóm xã hội đen hoạt động ở bến xe Tam Bạc, bến xe Niệm Nghĩa do Toàn "tỉnh" cầm đầu. Nhóm Quang "tơn" làm luật ở khu vực bốc vác xi măng Hạ Lý cũng lãnh án chung thân cả lũ...

Dưới sự chỉ đạo của Thượng tá Dương Tự Trọng và sự trực tiếp vào cuộc của người cảnh sát hình sự này, có thể nói, thời kỳ cuối thế kỷ 20, các băng nhóm hoạt động bảo kê theo kiểu xã hội đen ở Hải Phòng tan tác.

Từ một địa bàn vô cùng phức tạp, thành phố như cái chợ của bọn tội phạm xã hội đen, Hải Phòng đã trở nên yên bình và có cơ hội phát triển nhanh chóng.
Giám sát chặt chẽ từ địa bàn thì tội phạm sẽ không còn đất sống 
Tôi hỏi Thượng tá Dương Tự Trọng rằng: “Phá được ổ nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu băng nhóm, xã hội đen, bảo kê vô cùng khó. Bởi vì, chúng hoạt động theo tổ chức, với chân rết, mạng lưới ở khắp nơi. Vậy kinh nghiệm nào mà anh cùng đơn vị dẹp bỏ xã hội đen thành công đến vậy?”.

Thượng tá Dương Tự Trọng bảo: “Kinh nghiệm đánh các băng ổ nhóm tội phạm hoạt động kiểu làm luật, bảo kê là phải đánh bẹp đầu rắn, làm đến đâu "gọn" đến đấy. Đã làm là phải bắt cho bằng hết các đối tượng để truy tố, không để lọt tên tội phạm nào để nó có cơ hội phát triển lại.

Sau khi đánh tan các băng, ổ nhóm hoạt động bảo kê thì phải giao cho chính quyền địa phương quản lý chặt chẽ địa bàn, và phòng cảnh sát hình sự liên tục giám sát, theo dõi, kiên quyết không để các đối tượng tội phạm trú ngụ, có đất hình thành”.

Còn tiếp…

Phạm Ngọc Dương

Bình luận
vtcnews.vn