Đại sứ Umeda Kunio: ‘Việt Nam và Nhật Bản có chung mục tiêu chiến lược’

Thế giớiChủ Nhật, 04/06/2017 12:05:00 +07:00

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio trả lời phỏng vấn về quan hệ hai nước nhân chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến Nhật Bản từ 4-8/6 theo lời mời của Thủ tướng Shinzo Abe.

Sáng 4/6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Hà Nội, lên đường thăm chính thức Nhật Bản và dự Hội nghị Tương lai châu Á lần thứ 23 tại Tokyo từ ngày 4-8/6 theo lời mời của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Trả lời phỏng vấn VTC News về quan hệ hai nước nhân chuyến thăm này, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio cho biết: "Quan hệ Việt Nam – Nhật Bản hiện nay đang rất chặt chẽ, toàn diện, đi vào chiều sâu và hai nước có chung mục tiêu chiến lược".

 - Thưa ông, ông nhận xét thế nào về mối quan hệ Việt Nam – Nhật Bản hiện nay?

Mối quan hệ Nhật Bản và Việt Nam hiện nay đang rất tốt đẹp. Đó là mối quan hệ chặt chẽ, toàn diện, đi vào chiều sâu, và đặc biệt là hai nước cùng có chung mục tiêu chiến lược.

Thứ nhất, ở khía cạnh chính trị, để đảm bảo an ninh quốc phòng, giữa Việt Nam và Nhật Bản đang có những mục tiêu mà chúng tôi gọi là mục tiêu chiến lược chung.

Hinh anh

 Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio.

Nghĩa là Nhật Bản và Việt Nam cùng nhau hợp tác để đảm bảo vấn đề an ninh giữa hai nước cũng như trong khu vực. Đây cũng là một trong những lĩnh vực quan trọng sẽ được tăng cường hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới.

Thứ hai, ở khía cạnh kinh tế, trong thời gian tới chắc chắn Nhật Bản sẽ tăng cường đầu tư vào Việt Nam.

Chúng tôi cũng mong muốn việc hỗ trợ cho Việt Nam phát triển kinh tế và việc hỗ trợ cho các doanh nghiệp Nhật đang đầu tư tại Việt Nam sẽ đạt được những hiệu quả to lớn.

Điều này cũng hoàn toàn phù hợp với mục tiêu phát triển chung, như thỏa thuận cấp cao giữa hai nước đã đặt ra.

- Trong lĩnh vực hợp tác kinh tế, phía Nhật Bản sẽ chú trọng vào lĩnh vực nào, thưa ông?

Bên cạnh đầu tư vào Việt Nam, Nhật Bản sẽ đặc biệt coi trọng vấn đề hợp tác về đào tạo, trao đổi nguồn nhân lực. Hiện nay, nếu xét về số lượng so với số những thực tập sinh nước ngoài khác đang ở Nhật thì các thực tập sinh của Việt Nam đang đứng ở vị trí đầu tiên.

Hinh anh

Hợp tác về đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực giữa Việt Nam và Nhật Bản hiện nay là một trong những vấn đề được cả hai bên cùng quan tâm.

Số lượng lao động Việt Nam tại Nhật Bản đang tăng nhanh qua các năm. Trong vòng 5 năm qua, số lượng lao động Việt Nam tại Nhật Bản đã tăng 4,5 lần, lên mức hơn 90.000 người theo khảo sát cuối năm 2016.

Phải khẳng định rằng, những lao động Việt Nam này đã và đang có những đóng góp rất lớn cho sự phát triển của xã hội của Nhật Bản.

- Được biết, hiện nay các doanh nghiệp Nhật Bản đang tăng cường đầu tư vào Việt Nam và tuyển dụng nhiều lao động người Việt. Trong tuyển dụng lao động, các doanh nghiệp Nhật mong muốn điều gì?

Các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam hiện nay cũng không chỉ riêng trong lĩnh vực chế tạo, mà còn trong rất nhiều các lĩnh vực khác nhau.

Các doanh nghiệp Nhật Bản rất muốn gặp gỡ và tuyển dụng những lao động là các bạn trẻ Việt Nam từng có thời gian làm việc tại Nhật Bản, bởi vì ngoài các vấn đề về ngôn ngữ, những lao động này còn biết về phong cách, cách thức làm việc của người Nhật.

Vì vậy, các doanh nghiêp đang đầu tư tại Việt Nam hoặc sắp đầu tư tại Việt Nam rất muốn tuyển dụng đội ngũ này. Những người đã có kinh nghiệm làm việc cũng như hiểu biết về văn hóa của Nhật Bản.

Tôi cũng được biết, hiện nay, có rất nhiều người sau khi học tập và làm việc ở Nhật Bản đã quay về Việt Nam nhưng gặp phải những khó khăn như không tìm được công việc phù hợp.

Tôi hi vọng thông qua những chương trình, hội thảo gặp gỡ, tiếp xúc giữa các doanh nghiệp Nhật Bản và người lao động, những lao động này sẽ có cơ hội để kết nối, tìm được việc làm và phía nhà đầu tư Nhật Bản cũng tìm được lao động phù hợp với mình.

- Để hợp tác lao động Việt – Nhật đạt hiệu quả cao thì cần phải có những giải pháp cụ thể gì, thưa ông?

Cùng với việc gia tăng số lượng lao động Việt Nam tại Nhật Bản mà tôi đã nói ở trên, hiện nay cũng phát sinh một số vấn đề, ví dụ như nhiều doanh nghiệp lợi dụng việc giới thiệu việc làm để lừa đảo người lao động.

Chúng tôi mong muốn thông qua hội đàm cấp cao giữa hai Thủ tướng trong chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, các vấn đề này sẽ được hai bên đưa ra bàn bạc và có hướng giải quyết.

Tôi mong muốn có những giải pháp hữu hiệu để tạo cho lao động Việt Nam có ấn tượng là việc được sang Nhật thực tập rất hữu ích cho họ trong tương lai. Chúng tôi rất muốn được truyền tải điều này thành một trong những nội dung của cuộc thảo luận cấp cao lần này giữa hai nước.

Hiện tại, phía Nhật đã có những thay đổi quan trọng về vấn đề hợp tác lao động với nước ngoài. Luật Thực tập sinh kỹ năng nước ngoài mới được thông qua tại Nhật Bản sẽ có hiệu lực vào tháng 11/2017 với nhiều thay đổi lớn. Hai điểm thay đổi chính là gia hạn thêm 2 năm đào tạo và tăng số lượng thực tập sinh tại các doanh nghiệp tiếp nhận.

Ngoài ra, thông qua luật mới này, chúng tôi cũng sẽ loại bỏ các công ty xuất khẩu lao động lừa đảo với mục đích chiếm đoạt tiền của người lao động. Các cơ quan cấp phép cũng sẽ xây dựng những chính sách phù hợp hơn, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên.

Xin cảm ơn ông!

Lưu Thủy (Thực hiện)
Bình luận
vtcnews.vn