Đại sứ quán Mỹ ở Cuba đối mặt nguy cơ đóng cửa

Thế giớiThứ Hai, 18/09/2017 11:45:00 +07:00

Mỹ đang cân nhắc đóng cửa đại sứ quán tại Cuba sau khi hàng loạt nhân viên ngoại giao của nước này gặp các thương tổn nghiêm trọng về sức khỏe trong một vụ tấn công bí ẩn bằng âm thanh, Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho hay.

"Chúng tôi vẫn đang xem xét. Đây là vấn đề hết sức nghiêm trọng đối với những tổn hại mà một số người phải gánh chịu", ông Tillerson nói trong chương trình Face the Nation của CBS phát sóng hôm 17/9.

123-11420810-0809216-1235437

 Đại sứ quán Mỹ tại Havana.  

Trước đó vài ngày, 5 thượng nghị sĩ của đảng Cộng hòa cũng kêu gọi chính quyền Tổng thống Trump có những động thái đáp trả Cuba khi Havana không bảo vệ được các nhà ngoại giao Mỹ bằng cách trục xuất các nhà ngoại giao Cuba và đóng cửa đại sứ quán Mỹ tại đây.

Đầu tháng 8, truyền thông Mỹ đồng loạt đưa tin các nhà ngoại giao của họ tại Havana mắc triệu chứng lạ về sức khỏe mà không rõ nguyên nhân.

Vụ việc ban đầu tưởng như không quá phức tạp khi cả FBI, giới chức Mỹ và các nhà ngoại giao Cuba nhanh chóng bắt tay vào điều tra.

Nhưng đến nay, vẫn chưa có bất cứ kết luận chính xác nào về nguyên nhân vụ tấn công, thủ phạm, cách thức hay động cơ gây ra các thương tổn ở các mức độ khác nhau cho nhân viên đại sứ quán Mỹ từ mất thính lực cho tới tổn thuơng não.

Tính tới thời điểm hiện tại, có tới 21 nhà ngoại giao Mỹ mắc phải các triệu chứng lạ về thính giác trong một thời gian dài.

Video: Đại sứ quán Mỹ giả ngang nhiên hoạt động phi pháp trong 10 năm

Mọi chuyện trở nên phức tạp hơn khi giới ngoại giao Canada thông báo về một số trường hợp tương tự xảy ra với các nhân viên sứ quán của họ và gia đình ở Havana.

Việc các nhà ngoại giao Mỹ đột nhiên ngã bệnh cũng khiến Cuba phải đau đầu. Không ít giả thiết cho rằng Havana đang đứng sau cuộc tấn công. Nhưng chủ tịch Raul Castro đã bác bỏ cáo buộc liên quan trong một cuộc trò chuyện với Đại sứ Mỹ tại Cuba Jeffrey DeLaurentis.

Về phần mình, Mỹ cũng không nghi ngờ Cuba đứng đằng sau vụ việc. Bằng chứng là việc sau khi phát hiện những nạn nhân đầu tiên, Washington chỉ trục xuất 2 nhà ngoại giao Cuba chứ không có động thái mạnh mẽ hơn.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn