Đại sứ Nga tại Canada: Crưm vĩnh viễn thuộc về Nga

Thế giớiThứ Tư, 24/12/2014 02:30:00 +07:00

Đại sứ mới của Nga tại Canada Alexander Darchiev ngày 23/12 khẳng định Crưm vĩnh viễn thuộc về Nga.

Trả lời phỏng vấn Tập đoàn truyền hình Canada (CBC), Đại sứ mới của Nga tại Canada Alexander Darchiev ngày 23/12 khẳng định Crưm vĩnh viễn thuộc về Nga, đồng thời cho rằng biện pháp ngoại giao, không phải các lệnh cấm vận, sẽ giải quyết được cuộc khủng hoảng.

Người đứng đầu cơ quan đại diện Nga tại Ottawa nói rõ Mátxcơva  hành động dựa trên ý chí của người dân Crưm, những người đã bỏ phiếu 96% số phiếu ủng hộ gia nhập Nga trong cuộc trưng cầu hồi tháng 3/2014 và quyền tự quyết của người dân Crưm hoàn toàn phù hợp với hiến chương của Liên hợp quốc. 
Đại sứ Nga tại Canada Alexander Darchiev 
Theo Đại sứ Darchiev, Phương Tây không thể cô lập Nga, các lệnh trừng phạt vừa đi ngược lại tính xây dựng vừa gây tổn thương cả cho bên áp đặt. Do vậy, Đại sứ Nga hối thúc Canada tham gia đối thoại thay vì đóng cửa ngoại giao (với Nga).

Bên cạnh đó, Đại sứ Darchiev tuy thừa nhận các lệnh trừng phạt có tác động tiêu cực đối với kinh tế Nga nhưng cho rằng nguyên nhân chính của sự “sụp đổ” hiện tại là dầu mỏ và khí đốt rớt giá, đồng thời cho đó sự cảnh tỉnh đối với Nga trong việc đa dạng hóa nền kinh tế nhằm giảm phụ thuộc vào nguồn thu từ năng lượng. 

Đại sứ Darchiev cũng chỉ ra Nga vẫn có nhiều nước bạn bè trong đó có Trung Quốc, Brazil và Nam Phi.

TheoVietnam+
Bình luận
vtcnews.vn