Đại sứ Mỹ tại Việt Nam nói về chuyến thăm Mỹ của Tổng Bí thư

Thế giớiThứ Sáu, 03/07/2015 03:06:00 +07:00

Ông Ted Osius, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam chia sẻ quan điểm của mình về chuyến thăm Mỹ sắp tới của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

(VTC News) – Ông Ted Osius, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam chia sẻ quan điểm của mình về chuyến thăm Mỹ sắp tới của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đại sứ Osius nói: “Đây là lần đầu tiên Tổng bí thư Việt Nam đến thăm Mỹ, chúng tôi sẽ đón tiếp với sự tôn trọng và nghi thức cao cấp nhất của Chính phủ Mỹ”.
Đại sứ Ted Osius chia sẻ trong triển lãm 'Quan hệ Việt - Mỹ và nước Mỹ qua ống kính các nhiếp ảnh gia Việt Nam' - Ảnh: Tùng Đinh 
Theo ông Osius, mặc dù hai nước có thể chế chính trị khác nhau, nhưng Mỹ và Việt Nam rất tôn trọng lẫn nhau, làm việc cùng nhau và xây dựng một mối quan hệ mạnh mẽ, tin cậy.

Đại sứ Ted Osius nói ông hoàn toàn tin tưởng chuyến thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Việt Nam và Mỹ sẽ có một "tầm nhìn về tương lai".

Dưới góc độ sử học, nói về chuyến thăm Mỹ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời gian tới, nhà sử học nổi tiếng Dương Trung Quốc cho rằng đây là dấu hiệu cho thấy Hà Nội và Washington đã vượt qua những khác biệt về chính trị, đóng góp vào hòa bình, ổn định của khu vực và trên thế giới.

Ông Quốc nói: "Ở góc độ người làm sử chúng tôi, 20 năm quan hệ Việt - Mỹ là điển hình giữa hai quốc gia từng đứng ở hai chiến tuyến nhưng nay đã là bạn bè của nhau. Trước kia, có lẽ không nhiều người tưởng tượng được điều này".
Nhà sử học Dương Trung Quốc nói về quan hệ Việt - Mỹ. - Ảnh: Tùng Đinh 
Trước thông tin Mỹ - Trung Quốc gắn bó chặt chẽ với nhau có thể sẽ ảnh hưởng không tốt đến Việt Nam, ông Dương Trung Quốc cho biết: "Quan hệ giữa hai nước lớn như Mỹ và Trung Quốc phát triển là điều tốt, hoàn toàn không có gì tiêu cực. Bởi lẽ chính họ cũng phải thừa nhận những luật pháp quốc tế và có trách nhiệm với điều đó. Tôi không cho rằng điều này có ảnh hưởng gì với Việt Nam. Bằng chứng là chúng ta vẫn có mối quan hệ với cả hai nước đó".

Về triển lãm ảnh ‘Quan hệ Việt - Mỹ và nước Mỹ qua ống kính nhiếp ảnh Việt Nam’ khai mạc từ hôm nay và kéo dài đến 7/7 tới, Đại sứ Osius nói: “Mối quan hệ giữa 2 quốc gia không chỉ là quan hệ giữa 2 chính phủ, mà trong đó còn có mối quan hệ giữa con người. Những bức ảnh được trưng bày ở đây được chụp bởi các nhà báo, các du học sinh hay khách du lịch Việt Nam ở Mỹ”.

Chia sẻ với VTC News về mối quan hệ Việt - Mỹ, Đại sứ Mỹ đầu tiên tại Việt Nam, ông Douglas “Pete” Peterson cho biết: "Với những gì đã làm được, rõ ràng quan hệ Việt - Mỹ là quan hệ kiểu mẫu. Tôi có thể nói ngắn gọn rằng, với hai nước chúng ta, không có gì là không thể".

Trước đó, tối 2/7, có mặt trong buổi lễ kỷ niệm 239 năm ngày Quốc khánh Mỹ và kỷ niệm 20 năm quan hệ ngoại giao Hoa Kỳ - Việt Nam, ông Bill Clinton có bài phát biểu được 1.000 khách mời vỗ tay liên tục.
Cựu Tổng thống Bill Clinton phát biểu trong lễ kỷ niệm 20 năm quan hệ Việt Mỹ
Cựu Tổng thống Bill Clinton phát biểu trong lễ kỷ niệm 20 năm quan hệ Việt Mỹ - Ảnh: Tùng Đinh 
"20 năm trước, ai trong số chúng tôi có lẽ cũng quen với một người nào đó bị thương trong chiến tranh Việt Nam. Nhắc tới bình thường hóa quan hệ khi ấy rất khó, nhưng tôi tự hào rằng chúng ta đã làm được".

Ông Clinton nói người Mỹ và người Việt Nam đã "giải phóng chính mình, chấp nhận lẫn nhau" khi tiến tới bình thường hóa quan hệ.

Ông cũng nói quỹ học bổng mà ông cùng các thượng nghị sỹ John Kerry (nay là Ngoại trưởng Mỹ) và thượng nghị sỹ John McCain lập ra với ban đầu là 100 suất học bổng cho học sinh Việt Nam.

"20 năm trước, tôi cứ nghĩ như vậy là nhiều. Nhưng hãy nhìn xem, hiện nay có đến 17.000 học sinh, sinh viên Việt Nam đang học tập ở Mỹ. Số người Việt Nam học ở Mỹ còn nhiều hơn cả các quốc gia láng giềng như Mexico, Canada".

Chia sẻ kỷ niệm đáng nhớ nhất về việc "giải phóng chính mình, chấp nhận lẫn nhau", ông Clinton nói ông sẽ không bao giờ quên hình ảnh mà ông cùng vợ mình từng chứng kiến ở Việt Nam.

Đó là lúc người Việt và người Mỹ cũng nhau tìm kiếm hài cốt một phi công Mỹ thiệt mạng trong chiến tranh. "Vợ tôi, bà Hillary Clinton nói bà thật không thể tin vào mắt mình khi thấy nhiều người của hai nước tìm kiếm những mảnh xương của một phi công Mỹ tử trận. Con của viên phi công khi người này tử trận hãy còn là một đứa bé nằm trong nôi".

Nói đến chi tiết này, vị cựu Tổng thống Mỹ đầu tiên tuyên bố bình thường hóa quan hệ với Việt Nam bất chợt nghẹn lời. Khán phòng với 1.000 quan khách của nhiều nước vỗ tay hoan hô nhiệt liệt.

Ông Clinton cũng cho biết, hiện nay Tổng thống Mỹ Obama cũng mong muốn thúc đẩy ký kết hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương TPP với Việt Nam.

“Tôi hy vọng hiệp định này sẽ đc sự ủng hộ của nghị sỹ hai đảng trong quốc hội. Hy vọng chúng ta sẽ vượt qua rào cản để đạt được thỏa thuận mà tất cả người Mỹ chào đón”, ông Clinton nói.

Tùng Đinh - Văn Việt
Bình luận
vtcnews.vn