Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc muốn tranh cử Tổng thống

Thế giớiThứ Ba, 04/01/2011 06:24:00 +07:00

(VTC News) - Một nguồn tin giấu tên đã nói với phóng viên "Newsweek", trong thời gian trở về Mỹ vào tháng 12/2010, Huntsman đã gặp gỡ với một số cố vấn...

(VTC News) - Phải còn hơn 1 năm nữa mới đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, nhưng những thách thức mới của Barack Obama bắt đầu nổi lên từ phía đảng Cộng hòa, đó không chỉ là đa số ghế tại Hạ viện, mà còn là các ứng cử viên nặng ký.

"Tôilo ngạivềvị trí hiện nay củaĐảngCộng hòa và vai trò của chúng tôi...nhưngchúng tôi sẽ khôngthể tiếp tục như vậy, tôi biết, tính cách của chúng tôi là sẽ chiến đấu đến cùng".

Jon Huntsman  

Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc
JonHuntsman ngầm nói vớibáo chíMỹ rằng, ôngcó ý địnhcạnh tranh đề cử của Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ khóa tới.

Từng trở vềMỹđể thảo luận vềvấn đềtranh cử

Tuần báo"Newsweek" Mỹ ngày 1/1/2011 đã có bài phỏng vấn JonHuntsman. "Mọi người biết rằng,tôiđangquan tâm đến vị trí và vai trò hiện nay của chúng tôi(Đảng Cộng hòa)... Nhưngchúng tôi sẽ khôngthể tiếp tục như vậy, tôi biết, tính cách của chúng tôi là sẽ chiến đấuđếncùng" - Huntsmannói.

Mặc dù vị Đại sứ này từ chối trả lờitrực tiếp phải chăng muốn cạnh tranh đề cử ứng cử viên Tổng thống Đảng Cộng hòa, nhưng"Newsweek" đã qua các nguồn tin khác cho rằng, Huntsman có ý định tham gia tranh cử Tổng thống khóa tới.

Một nguồn tin giấu tên đã nói vớiphóng viên "Newsweek", trong thời gian trở vềMỹ vào tháng 12/2010, Huntsmanđã gặp gỡ vớimột số cố vấn chính trị, nội dungcó thể liên quan đến các vấn đề tranh cử.

"Tiếng nói ôn hòa trongĐảngCộng hòa"

 Sarah Palin

Trong
cuộc bầu cửTổng thốngnăm 2008, Huntsman, khi đó là Thống đốc bang Utah đã làm Chủ tịch Ủy ban tranh cử cho ứng cử viên Tổng thốngđảng Cộng hòaJohnMcCain, giúpMcCaincạnh tranhvớiBarackObama.

Sau khi giành chiến thắngtrong cuộc bầu cử, Obama đã đề cử Huntsman làm Đại sứ Mỹ tạiTrung Quốc, nhận được sự ủng hộ của cả hai đảng. Vào thời điểm đó báo chí cho rằng, Obama vượt qua giới hạn chính trị, bổ nhiệmnhân sĩ đảng khác đảm nhiệm chức vụquan trọng, nhằm lôi kéo phái ôn hòa của đảng Cộng hòa, dựa vào đó để loại bỏ đối thủ cạnh tranh mạnh tiềm tàng trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2012.

Hãng AFP ngày1/1 cũng đã dùng "tiếng nói ôn hòatrongđảngCộng hòa" để đánh giáHuntsman. Tuy nhiên,AFPcho biết, nếu như Huntsman thực sự có ý địnhthách thức Barack Obama trong cuộc bầu cửTổng thống năm 2012, thì ông trước hết phải quyết đấu với đại diện phái bảo thủ của đảng Cộng hòa, đó là Sarah Palin.

Khánh Hưng(Theo CRI)
Bình luận
vtcnews.vn